Từng lập công phá án ma túy, lại vướng án vì vận chuyển ma túy

(Baonghean.vn) - Dìa từng có công giúp Bộ đội biên phòng phá một chuyên án mua bán trái phép heroin, bởi vậy, khi biết Dìa bị bắt về hành vi vận chuyển ma túy, nhiều người không khỏi sững sờ.

Sáng 24/10, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy đối với Xồng Nỏ Dìa (SN 1983), trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Bố mẹ, chị gái, vợ và đứa con gái út của Dìa vượt gần 300 km xuống thành phố từ sớm để dự phiên tòa. Họ không vào phòng xét xử ngay mà đứng dưới cầu thang dẫn lên phòng xét xử, quýnh quáng ào tới, khóc nức nở khi nhìn thấy cán bộ dẫn giải Xồng Nỏ Dìa đi vào phòng xử án. Dìa đứng trên vành móng ngựa, đôi mắt đỏ hoe.

1
Bị cáo Xồng Nỏ Dìa bật khóc trong khi chờ HĐXX nghị án

Nhà Dìa nghèo lắm. Nghèo đến nỗi để mua được chiếc xe máy, vợ chồng Dìa phải vay mượn khắp nơi vẫn không đủ, vay cả ngân hàng 20 triệu đồng. Hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn cũng chỉ đủ nuôi 3 đứa con, nên nợ mãi vẫn chưa trả hết. Dìa đã từng có công giúp Bộ đội Biên phòng phá một chuyên án mua bán trái phép heroin, bởi vậy, khi biết Dìa bị bắt về hành vi vận chuyển ma túy, nhiều người không khỏi sửng sốt. 

Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 25/4, một người đàn ông tên Kiên (không rõ lai lịch) gặp Xồng Nỏ Dìa, đặt vấn đề thuê Dìa mang 60 gói hồng phiến từ Nậm Cắn xuống thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) với giá 5 triệu đồng. Dìa đồng ý. Cầm túi ni lông Kiên đưa, Dìa mang về giấu ở chuồng gà. Tối 25/4, Dìa bảo vợ con đi có việc rồi lấy xe máy, mang theo số ma túy kia xuống thị trấn Mường Xén giao cho Kiên như thỏa thuận. Khi đến bản Nộng Dẻ, xã Nậm Cắn thì bị lực lượng công an huyện Kỳ Sơn phát hiện và bắt giữ cùng với 58 gói hồng phiến.

Kết luận của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh cho thấy, các mẫu vật thu giữ của Xồng Nỏ Dìa gửi tới giám định là ma túy tổng hơp có thành phần Methaphetamine. Tổng trọng lượng ma túy tổng hợp mà Dìa vận chuyển là 1.090gr.

Tại phiên tòa, Xồng Nỏ Dìa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và bày tỏ nguyện vọng được HĐXX trả lại chiếc xe máy bị tịch thu khi bắt giữ. Vợ của Dìa cho biết, chiếc xe máy trên được mua với giá 47 triệu đồng từ tiền vay mượn, hiện vẫn chưa trả hết nợ. Đây là tài sản chung của hai vợ chồng bởi vậy chị mong HĐXX trả lại để gia đình có phương tiện đi lại, làm ăn. Đồn biên phòng Nậm Cắn cũng có đơn đề nghị HĐXX xem xét vì Xồng Nỏ Dìa từng có công giúp Đồn biên phòng phá án.

1
Bố mẹ Dìa không cầm được nước mắt khi nghe HĐXX tuyên phạt con trai 16 năm tù.

HĐXX nghị án, Xồng Nỏ Dìa được đưa về hàng ghế dành cho bị cáo ngồi chờ. Bố mẹ Dìa đứng lên để nhìn con trai rõ hơn. Thấy con khóc, hai ông bà cũng đưa áo lên lau nước mắt. Các cán bộ dẫn giải cho phép vợ con và mẹ Dìa ngồi ở hàng ghế đầu, cách Dìa khoảng 2m để trò chuyện. Mẹ Dìa gần như chẳng nói được gì, nhìn con rồi khóc nức nở. Không rõ Dìa nói gì, chỉ thấy vợ con Dìa đầm đìa nước mắt.  Người chị gái ngồi cạnh giải thích, Dìa động viên vợ cố gắng làm lụng nuôi các con, đừng để con thất học và thay Dìa chăm sóc đứa con gái tật nguyền.

HĐXX nhận định, Viện KSND tỉnh truy tố Xồng Nỏ Dìa tội vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội. Kết quả giám định hàm lượng ma túy tinh chất đối với 58 gói hồng phiến mà Dìa vận chuyển cho kết quả là hơn 150gr, bởi vậy cần áp dụng Điểm e, Khoản 3, Điều 194, Bộ luật hình sự năm 1999 để đưa ra bản án phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, có công giúp lực lượng biên phòng phá án, nhận thức pháp luật còn hạn chế… để lượng hình khi định tội đối với Xồng Nỏ Dìa.

HĐXX tuyên phạt Xồng Nỏ Dìa 16 năm tù. Chiếc xe máy là phương tiện sử dụng vào mục đích phạm tội nên bị tịch thu sung công quỹ nhà nước. 

                                                                      Như Bình

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.