Nhức nhối tình trạng xâm hại tinh dục trẻ em

(Baonghean) - Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận. Sự thiếu quan tâm, quản lý của gia đình, xã hội và sự non nớt, thiếu hiểu biết về giới tính của các em chính là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đau lòng.

Trẻ em đang bị xâm hại

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc xâm hại tình dục trẻ em cách đây không lâu tại thành phố Vinh. Từ ngày 19/4/2014 đến khoảng tháng 10/2015, Uông Nhật Được lợi dụng lúc mẹ cháu U.T.L (15 tuổi) vắng nhà để “quan hệ” nhiều lần với cháu L.

Suốt gần 1 năm, Được liên tục qua nhà L. lúc mẹ cháu đi vắng để thực hiện hành vi đồi bại. Đến ngày 5/12/2015, chị V.T.T (mẹ cháu L.) phát hiện con gái có nhiều biểu hiện bất thường nên đưa đi khám. Kết quả, cháu L. có thai 26 tuần tuổi. Ngày 3/3/2016, cháu L. sinh một bé trai. Kết quả giám định ADN cho thấy bé trai là con của Được.

Đối tượng Uông Nhật Được tại phiên tòa.
Đối tượng Uông Nhật Được tại phiên tòa.

Điều đáng nói là Uông Nhật Được không hề cảm thấy xấu hổ với hành vi của mình, ngay cả khi đã ở cái tuổi gần 70. Ngày 12/9/2016, bị cáo Uông Nhật Được, 68 tuổi (xã Hưng Lộc, TP. Vinh) đã bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội "Hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em". Tại phiên tòa, bị cáo vẫn tươi cười, thậm chí còn tỏ ra vênh váo “tôi tự hào vì đã có thêm một đứa con”…

Trước đó, vào tháng 8/2015, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Đăng Thanh (SN 1988) trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ về hành vi hiếp dâm trẻ em. Theo cáo trạng, khoảng 12 giờ ngày 27/2/2015, trên đường đi mua thẻ điện thoại về, khi đi đến cổng nhà anh Hà Văn H. (trú cùng xóm), Thanh thấy gian nhà chính không đóng cửa nên đã đi vào. Lúc này, Thanh thấy cháu H.T.P.T. (SN 2003, con gái anh H.) đang nằm trên gường một mình nên đã nảy sinh ý định hiếp dâm. Lợi dụng không có ai ở nhà, Thanh đã dụ dỗ cháu T. rồi thực hiện hành vi đồi bại. Tính đến ngày xảy ra sự việc đau lòng nói trên, T. mới 11 tuổi 5 tháng 23 ngày.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em hiện đang diễn ra hết sức nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng. Trước đây, tình trạng này xảy ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực dân cư thưa thớt, hẻo lánh, trình độ dân trí thấp; nhưng hiện nay ngày càng nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện ở các khu đô thị, thành phố lớn. 

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang thực sự đáng báo động (Ảnh minh họa)
Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang thực sự đáng báo động (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này trước hết là do chính các em còn thiếu các kiến thức, kỹ năng về sức khoẻ sinh sản; chưa biết cách phòng tránh sự xâm hại tình dục nên các em thường có sự tò mò, bắt chước, dẫn đến bị lừa gạt và bị xâm hại tình dục. Trong khi đó, phụ huynh học sinh, nhà trường, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho trẻ nên hầu như không trang bị cho các em những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ mình.

Một bộ phận gia đình chưa làm tròn trách nhiệm của mình, buông lỏng trong việc quản lý, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái; thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, thiếu sự quan tâm, hướng dẫn và chia sẻ vấn đề giới tính với trẻ em. Việc giáo dục giới tính cho trẻ trong các nhà trường cũng chỉ dừng ở mức giới thiệu cơ thể con người và vệ sinh thân thể mà chưa chú trọng đến giáo dục cho các em những kiến thức sâu hơn về giới tính, tâm sinh lý theo từng lứa tuổi và các kỹ năng tự bảo vệ mình. 

Chặn đứng từ nguy cơ

Nhìn nhận lại các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra và thi hành án hình sự (TAND tỉnh) cho biết, đối tượng thực hiện hành vi đa số có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân. Đó là hàng xóm, bạn bè của bố mẹ, anh em, thậm chí là chính những người họ hàng. Mặt khác, một số trường hợp sau khi bị xâm hại, do lo sợ điều tiếng nên gia đình nạn nhân không trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Vì thế, nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại trong một thời gian dài mới được phát hiện, để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Cần tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh.
Cần tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh.

Từ thực trạng đáng báo động về vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Phòng ngừa trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực dựa vào cộng đồng” tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn. Hoạt động của các mô hình này là thường xuyên tuyên truyền trên đài truyền thanh truyền hình huyện; tổ chức hội nghị chuyên đề về phòng ngừa và trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục, kỹ năng tham vấn, tư vấn, kỹ năng làm việc với trẻ em và các gia đình; tập huấn về phòng ngừa, hậu quả và phương pháp xử lý trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, trợ giúp các em trong quá trình điều trị tâm lý và phục hồi sức khỏe. 

Theo thống kế chưa đầy đủ, trong giai đoạn 2011 - 2016, toàn tỉnh xảy ra 77 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Cụ thể, năm 2011: 15 vụ; năm 2012: 17 vụ; năm 2013: 18 vụ; năm 2014: 19 vụ; năm 2015: 5 vụ (Kỳ Sơn: 1 vụ, Tân Kỳ: 1 vụ, Nghi Lộc: 2 vụ, Anh Sơn: 1 vụ); năm 2016: 3 vụ (Quỳ Châu: 1 vụ, TX. Cửa Lò: 1 vụ, Thanh Chương: 1 vụ).

Bà Lê Thị Nguyệt - Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, để triển khai các hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại kịp thời, sau khi nhận được các tin, báo phản ánh về các vụ xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời ban hành công văn chỉ đạo các huyện, thành, thị có xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em thực hiện các biện pháp can thiệp và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục, đồng thời thành lập các đoàn về kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở huyện, xã để xác minh tình hình và đánh giá kết quả xử lý vụ việc. Vì vậy, các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục được phát hiện đều được hỗ trợ kinh phí để chăm sóc sức khỏe theo quy định, tất cả các vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em đều được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo bà Nguyệt thì để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Về phương diện gia đình, bố mẹ phải thường xuyên quan tâm, sâu sát đến tâm sinh lý của con trẻ, giáo dục cho con kỹ càng về sức khỏe sinh sản, lắng nghe chia sẻ của con để kịp thời can thiệp.

Về phía nhà trường và các cơ quan quản lý, cần xây dựng những bộ tài liệu, sách, báo, ảnh về giáo dục giới tính và chống xâm hại tình dục cũng như có các chương trình ngoại khóa phù hợp để giáo dục các em biết tự bảo vệ mình. Ngoài ra, các cơ quan tư pháp cần phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương đưa các vụ án hiếp dâm trẻ em ra xét xử lưu động, xét xử điểm tại các địa phương nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe. 

Phương Thảo

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.