Công an Nghệ An chủ động, linh hoạt trong cải cách hành chính

(Baonghean) - Với những nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC), Công an Nghệ An đã được Bộ Công an xếp loại 1 trong 103 đơn vị, địa phương trong lực lượng Công an nhân dân về CCHC.

Đơn vị đi đầu

Trung tuần tháng 11, ông Nguyễn Đức Long (56 tuổi, TP. Vinh), tới Bộ phận một cửa của Công an tỉnh để nhận CMND mới. Khuôn mặt lộ rõ vẻ hớn hở, ông Long cho hay, vài ngày trước ông có việc phải dùng đến CMND, tuy nhiên, sau khi lục lọi ông tá hỏa phát hiện chứng minh thư của mình đã cũ nát, không còn giá trị sử dụng. Lúc này, ông Long vội vã tới Công an tỉnh để xin cấp phát lại, hy vọng kịp cho công việc. 

“Lúc đầu tôi cứ tưởng phải mất gần 1 tháng như trước đây mới nhận được CMND mới, nếu vậy thì trễ mất việc. Không ngờ chỉ mới 3 ngày đã có. Thật tiện lợi”, ông Long nói. Không chỉ ông Long, nhiều người dân có mặt tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh cũng tỏ vẻ phấn khởi khi nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian, quy trình.

Đó là những “thành quả” sau những nỗ lực CCHC của Công an tỉnh Nghệ An – đơn vị vừa được Bộ Công an xếp thứ nhất về CCHC trong 103 đơn vị và địa phương trong lực lượng Công an nhân dân.

Để có được những kết quả này, từ đầu năm 2016, Công an tỉnh đã chủ động đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, ban lãnh đạo đã định hình rõ tầm nhìn cũng như tư tưởng chiến lược về công tác CCHC. 

Người dân làm CMND tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh.
Người dân làm CMND tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, trung bình hàng năm lực lượng này tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho khoảng 600.000 lượt công dân về các lĩnh vực cư trú, đăng ký phương tiện giao thông, xuất nhập cảnh, cấp CMND, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, xác nhận không tiền án, lý lịch tư pháp.

Nếu 600.000 lượt công dân này không hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ thì đây là một mất mát lớn về niềm tin của nhân dân vào lực lượng trực tiếp bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, không lấy gì bù đắp nổi. Lãnh đạo Công an tỉnh xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có chiều sâu về chiến lược an dân, là một trong những nhiệm vụ cốt lõi phải tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Vì vậy, đích thân Giám đốc Công an tỉnh và Phó Giám đốc đã trực tiếp đi kiểm tra chuyên đề CCHC tại các đơn vị, địa phương có nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Qua đó đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC.

Xác định rõ nhân tố con người là nhân tố quyết định đối với chất lượng, hiệu quả của công tác CCHC, Công an tỉnh thường xuyên làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ.

Ngoài ra, nhằm tăng cường hoàn thiện thể chế, làm nền tảng pháp lý, năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh đã ban hành 4 nghị quyết liên quan trực tiếp đến công tác CCHC với mục tiêu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các mặt công tác công an, đưa công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Công an tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chương trình, kế hoạch CCHC theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An đã đề ra. Bên cạnh đó, chủ động, linh hoạt đề ra các giải pháp CCHC.

Trong năm qua, lực lượng đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại giữa đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và lực lượng Cảnh sát giao thông. Với mục tiêu nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách hành chính. 

Rút gọn hàng loạt quy trình, thủ tục 

Nếu như Bộ phận một cửa Công an tỉnh trước đây chỉ giải quyết nhu cầu cấp nhanh CMND cho công dân vào ngày thứ Bảy hàng tuần cho một số đối tượng ưu tiên như xuất khẩu lao động, đau ốm, vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh, thân nhân và người có công với cách mạng… thì nay đã tổ chức tiếp dân vào 3 ngày mỗi tuần để cấp CMND cho tất cả công dân trong toàn tỉnh.

Đối thoại giữa Giám đốc Công an tỉnh với Trưởng Công an xã, thị trấn.
Đối thoại giữa Giám đốc Công an tỉnh với Trưởng Công an xã, thị trấn.

Đơn vị đã phải huy động hơn 5.500 lượt cán bộ, chiến sỹ làm thêm giờ vào buổi tối, ngày nghỉ để nhập các trường thông tin còn lại của hơn 2 triệu tờ khai CMND, phục vụ đắc lực cho công tác nghiệp vụ của ngành.

Với nhiều nỗ lực, các thủ tục hành chính đã được rút ngắn đến tối đa. Trước đây, việc cấp CMND nhanh cho công dân mất ít nhất 20 ngày, tuy nhiên hiện nay việc này đã được rút ngắn xuống còn 3 ngày tại Bộ phận một cửa.

Ngoài ra, đăng ký thường trú trước đây quy định giải quyết trong 15 ngày làm việc thì nay tại Công an cấp xã giải quyết ngay trong ngày; cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào quy định 3 ngày, giải quyết trong 1 ngày; cấp mới đăng ký xe quy định 2 ngày, giải quyết trong 1 ngày…

Không chỉ rút gọn các quy trình trong thủ tục hành chính, Công an tỉnh cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc thu nộp tiền xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo yêu cầu của công dân.

Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức xuống cơ sở, đến cơ sở y tế, trường học để giải quyết thủ tục hành chính về CMND, hướng dẫn đăng ký xe máy điện cho công dân. Công khai số điện thoại “đường dây nóng” chuyên tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để người dân phản ánh khi có vướng mắc.

Là một trong những đơn vị địa phương được đánh giá cao trong công tác CCHC, những năm qua, Công an huyện Tương Dương đã trực tiếp xây dựng kế hoạch và cử cán bộ đến tận từng thôn, xóm, bản, trường học để làm các thủ tục cấp CMND cho người dân. CMND sau khi hoàn thiện được nhân viên bưu điện trả tận nhà cho công dân.

Tuy nhiên, theo trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng Công an huyện, với đặc thù vùng miền núi việc trả CMND qua đường bưu điện nhiều lúc vẫn còn khó khăn. Vì vậy, đối với một số vùng sâu, đơn vị đã chủ động cử các chiến sỹ đến từng thôn bản để trả CMND cho người dân.

Ngoài ra, lãnh đạo Công an huyện cũng đã rà soát, thống kê những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách để cắt cử cán bộ đến từng hộ gia đình giúp người dân làm các thủ tục cấp mới, cấp đổi CMND. Nhiều trường hợp, đơn vị hỗ trợ hoàn toàn các chi phí trong thủ tục hành chính…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tốt, CCHC tại Công an tỉnh vẫn còn một số hạn chế cũng như khó khăn, vướng mắc. Để dứt điểm những tồn tại này, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã đặt ra một số phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2017 như phải thường xuyên hơn, tập trung hơn, sâu sát hơn nữa trong lãnh đạo, điều hành; lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo kết quả, chất lượng cải CCHC; tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ…

Với kết quả đứng đầu toàn ngành về CCHC trong năm qua, có thể nói Công an Nghệ An đã cụ thể hóa khẩu hiệu của Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020: “Hết lòng, hết sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là hạt nhân lãnh đạo lực lượng Công an Nghệ An vững bước tiến lên chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.

Tiến Hùng

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.