Gửi 1,7 kg ma túy sang Australia cho mẹ

Được mẹ 82 tuổi hướng dẫn, cô con gái nhận chiếc valy từ một phụ nữ không rõ lai lịch rồi gửi người quen mang sang Australia nhưng tới sân bay bị phát hiện chứa 1,7 kg ma túy.

Sau gần 5 năm phát hiện với nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Thị Ron (53 tuổi) tù chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy trong một phiên tòa trước Tết Nguyên đán.

Theo HĐXX, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào tài liệu, kết quả điều tra có đủ cở sở buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về số ma túy vận chuyển. 

Kết quả điều tra xác định, tối 24/4/2012, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong hành lý của chị Hạnh (37 tuổi, ở quận Gò Vấp) có 7 gói nylon ma túy tổng trọng lượng là 1,7 kg. Chúng được giấu giữa hai lớp vải trên thành chiếc valy, bên ngoài mỗi gói được phủ lớp bột cà phê và tiêu đen.

Chị Hạnh cho biết, hành lý này là của bà Ron (một người quen) nhờ gửi sang Australia cho mẹ ruột. Bà Ron sau đó bị cơ quan điều tra bắt giữ tại quê Bến Tre.

nguoi-phu-nu-gui-1-7-kg-ma-tuy-sang-australia-cho-me

Bị VKS đề nghị mức án cao nhất, nhưng bà Ron được tòa giảm nhẹ một phần hình phạt. Ảnh: C. Q. 

Khai với cơ quan điều tra, bà cho rằng không biết trong valy có ma túy. Trước đó vài ngày, mẹ bà gọi từ Australia về nói có chị Hạnh (con của người bạn) sắp qua chơi nên nhờ mua ít bánh kẹo, đồ khô các loại gửi qua. Một ngày trước khi chị Hạnh xuất cảnh, bà từ quê lên Sài Gòn thuê khách sạn nghỉ lại để đi mua đồ.

Sáng hôm sau, bà được mẹ hướng dẫn gặp người phụ nữ tên Bé Ba lấy chiếc valy đem gửi chị Hạnh. Người phụ nữ miền Tây hẹn Bé Ba trên đường 3 Tháng 2 lấy valy cùng 5 triệu đồng phí vận chuyển mang đến nhà chị Hạnh gửi rồi đón xe về lại Bến Tre. Tối hôm đó, hải quan phát hiện trong valy hành lý của chị Hạnh có lượng lớn ma túy.

Theo cơ quan công tố, bà Ron khai không biết trong chiếc valy có chứa ma túy, hành lý này là của người khác nhờ gửi. Song, bà không chứng minh được lai lịch của người này và là người trực tiếp đem valy gửi sang Australia cho mẹ nên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ số ma túy bị thu giữ.

Quá trình điều tra, công an yêu cầu người nhà liên lạc với mẹ của bà, mời về Việt Nam khai báo rõ sự việc. Nhưng từ khi bà bị bắt, gia đình không liên lạc được với mẹ của bà.

Tại tòa, bà Ron một mực kêu oan. Theo đại diện VKS, trước phiên tòa, mẹ bị cáo là bà Phạm Thị Kiếm (82 tuổi) có đơn từ Australia về Việt Nam đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét việc con gái bị oan. Tuy nhiên, trong đơn không đề cập đến người nào có tên là Bé Ba như lời khai của bị cáo. Bà Ron cũng không cung cấp được nhân thân lai lịch người này nên không có cơ sở để điều tra xử lý.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo./.

* Tên người liên quan đã được thay đổi.

Theo VNE

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.