Trải lòng của đại biểu hội đồng nhân dân từng vướng vào ma túy

(Baonghean)- Từng đi lơ xe, bập vào ma túy, rồi đi tù nhưng với sự quyết tâm anh đã cai nghiện thành công, trở thành cán bộ đoàn, được người dân bầu làm xóm trưởng, đại biểu hội đồng nhân dân xã.

Nhiều năm nay, anh Phan Duy Sinh (SN 1982) trú xóm Tân Thái, xã Tân Phú (Tân Kỳ) được biết đến là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi và năng nổ trong các hoạt động đoàn thể.

Anh Sinh là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Gia đình thuần nông nhưng bố mẹ anh Sinh luôn cố gắng để các con được ăn học đến nơi đến chốn. Tốt nghiệp THPT, anh Sinh thi đậu vào khoa Hạch toán - kế toán, hệ trung cấp của Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm ở TP. Hà Nội.

Anh Phan Duy Sinh trong vườn cây ăn quả thu nhập cao của gia đình. Ảnh: Trịnh An
Anh Phan Duy Sinh trong vườn cây ăn quả thu nhập cao của gia đình. Ảnh: Trịnh An

Hai năm theo học, anh Sinh cầm tấm bằng về quê chờ xin việc. Trong thời gian chờ đợi, anh được một người cùng xóm rủ đi làm lơ xe khách. Nghĩ mình đang rảnh rỗi và việc đi làm sẽ có thêm chi phí sinh hoạt nên anh đồng ý.

Nhưng chính anh không ngờ rằng, trong những lần ngược xuôi trên các cung đường, anh đã “dính” vào ma túy. Trong một lần đi mua hộ ma túy cho người bạn, anh Sinh bị công an bắt giữ, sau đó bị kết án 4 năm tù giam về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và thụ án tại Trại giam số 3, Bộ Công an đứng chân ở xã Nghĩa Dũng (Tân Kỳ).

Nhớ về thời điểm đó, anh Sinh kể: Ngày mới bị bắt, tôi suy sụp hoàn toàn, nhìn bố mẹ khóc cạn nước mắt vì thương con mà lòng ân hận vô cùng. Rồi những ngày đầu bước chân vào trại giam, tôi mất phương hướng, không biết mình sẽ sống như thế nào trong thời gian sau này.

Do Trại giam số 3 gần nhà nên hầu như tháng nào bố mẹ anh Sinh đều qua thăm con. May mắn hơn nữa, người yêu của anh là chị Lê Thị Hường (SN 1984) không những không ruồng bỏ anh mà vẫn luôn gần gũi, động viên anh sớm cải tạo tốt để được về với gia đình, xã hội. 

Do cải tạo tốt và tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ trong trại giam nên anh Sinh được giảm án 1 năm. Rồi ngày ra trại cũng đến, cả gia đình, người yêu đón anh trong vòng tay ấm áp. Thế nhưng, mặc cảm tự ti vì bản thân từng đi tù khiến anh Sinh sống khép, cách ly với thế giới bên ngoài. Nhưng nhờ sự động viên của người thân, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Sinh quyết tâm đứng dậy để làm lại cuộc đời.

“3 năm lầm lỗi là quá đủ rồi, nhìn cảnh bố mẹ già cả mà vẫn phải rơi nước mắt vì mình tôi ân hận lắm. Khi tôi mới ra tù, không ít bạn bè tìm đến rủ rê đi chơi này nọ nhưng nếu mình buông thả thì việc quay lại con đường cũ là rất dễ. Lúc đó, tôi nói thẳng với bạn bè, thậm chí là tránh mặt họ”, anh Sinh tâm sự.

Nghĩ là làm, anh Sinh bắt đầu từ chính việc tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Năng động, hiền lành, nhiệt tình nên không lâu sau anh Sinh được tín nhiệm bầu làm cán bộ đoàn xóm. Năm 2009, anh Sinh lập gia đình với chị Lê Thị Hường. Mái ấm gia đình nhỏ nhanh chóng đón 2 thành viên mới. Được mọi người tin tưởng, yêu mến, năm 2015, anh Sinh được bầu làm xóm trưởng xóm Tân Thái.

Cũng trong năm này, anh được chọn đi học lớp cảm tình Đảng và được kết nạp Đảng không lâu sau đó. “Chính nhờ việc tích cực hoạt động công tác xã hội, được đứng trong hàng ngũ của Đảng tôi có cơ hội được rèn dũa mình, được nhân dân tin tưởng và giúp đỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - anh Sinh tâm sự. 

Anh Sinh bên gia đình nhỏ hạnh phúc của mình. Ảnh: Trịnh An
Anh Sinh bên gia đình nhỏ hạnh phúc của mình. Ảnh: Trịnh An

Năm 2016, anh Sinh được nhân dân tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND xã Tân Phú. Hàng ngày, ngoài hoạt động công tác đoàn thể, anh Sinh cùng vợ làm ruộng, trồng cam và chăn nuôi. Nhờ những cố gắng của mình, năm nào anh Sinh cũng nhận được Bằng khen, Giấy khen của cấp xã, cấp huyện về những đóng góp trong hoạt động đoàn thể.

Trong ngôi nhà nhỏ, nhìn người vợ thảo hiền cùng hai đứa con ngoan ngoãn anh Sinh nở nụ cười mãn nguyện. Anh chưa từng nghĩ rằng, một con người từng có quá khứ lầm lỗi như mình sẽ có cuộc sống hạnh phúc như vậy. 

Ông Bùi Đức Thắng - Trưởng Công an xã Tân Phú cho biết: Tấm gương vượt lên quá khứ để làm lại cuộc đời, đóng góp vào các hoạt động ở địa phương của anh Sinh là rất đáng quý. Trong công tác giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho những người từng có quá khứ lỗi lầm, chúng tôi luôn lấy tấm gương của anh Sinh để tuyên truyền và nhân rộng.

Trịnh An

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.