Khiếu nại đền bù đất đai ở HTX Xuân Thành (P. Lê Lợi, TP. Vinh): Không có cơ sở

(Baonghean) - Liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp thực hiện dự án xây dựng khu dịch vụ và sân vận động tại phường Lê Lợi (TP. Vinh), Báo Nghệ An nhận được đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Luận (trú tại khối 10, phường lê lợi, TP. Vinh), xã viên HTX Xuân Thành cho rằng quá trình thực hiện có sai sót, dẫn đến việc gia đình bà bị thiệt thòi quyền lợi.

Lý lẽ người khiếu nại

Trình bày tại đơn, bà Phạm Thị Luận thông tin, năm 1988, HTX Vĩnh Thắng (tiền thân của HTX Xuân Thành) đã giao cho gia đình bà đất canh tác tại khu vực đồng “sau nhà ông Hiệp”, là nơi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng khu dịch vụ của Công ty Tecco và sân vận động phường Lê Lợi. Việc giao đất, và việc nộp thuế nông nghiệp còn có hồ sơ, sổ sách ghi rõ ràng.

Gia đình bà đã nộp thuế đất nông nghiệp tại khu vực này cho đến năm 1991; chỉ dừng từ năm 1992, là thời điểm Nhà nước không còn thu thuế nông nghiệp. Tuy nhiên, năm 2016, khi thu hồi đất thực hiện dự án, các cấp có thẩm quyền lại quên đi quyền lợi của gia đình bà, không cho bà được hưởng tiền đền bù.

Vì sự việc này, từ cuối năm 2016, bà đã có đơn kiến nghị và được phường sở tại tổ chức họp giải quyết. Nhưng với cách làm thiếu dân chủ, không tôn trọng công dân có đơn, nên kết cục phường đã giải quyết không công bằng kiến nghị của bà; dẫn đến việc bà phải có đơn đến cơ quan báo chí.

Bà Luận tại nơi thực hiện dự án khu dịch vụ của Công ty Tecco và sân vận động phường Lê Lợi.
Bà Luận tại nơi thực hiện dự án khu dịch vụ của Công ty Tecco và sân vận động phường Lê Lợi. Ảnh: Hà Giang

Theo bà Luận, người được đền bù thì không có tên trong danh sách; trong khi bà có tên trong sổ giao khoán là điều vô lý. Vì vậy bà đề nghị làm rõ để cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lại công bằng cho gia đình bà... Để chứng minh nội dung khiếu nại có cơ sở, bà Luận đưa ra một số tài liệu có liên quan, trong đó đáng lưu ý là bảng biểu giao khoán của HTX Vĩnh Thắng năm 1988.

Thể hiện trên tài liệu này, bà Phạm Thị Luận được HTX Vĩnh Thắng giao khoán 240m2 tại vùng đồng “sau nhà ông Hiệp”. Bà Luận trao đổi, bà vào HTX Vĩnh Thắng từ năm 1982. Trong gia đình, ngoài bà còn có chồng và cô con gái đầu cũng xã viên HTX. Tháng 4/2016, chồng bà qua đời, tư cách xã viên được chuyển sang cho người con gái út là Lưu Thị Thủy…

Khi được hỏi về việc sản xuất trên thửa đất “sau nhà ông Hiệp” mà HTX giao năm 1988, bà Luận cho biết, ban đầu cả hai vợ chồng đều làm nông nghiệp, nhưng sau vì hoàn cảnh khó khăn nên việc đồng áng bà giao lại cho chồng, còn bản thân thì buôn bán ở chợ. Vị trí thửa đất đó theo bà Luận là khu đất có cồn Mả ở giữa… 

Không có cơ sở

Theo đại diện UBND phường Lê Lợi, ngay từ thời điểm khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất thực hiện dự án khu dịch vụ của Công ty Tecco và sân vận động phường, bà Phạm Thị Luận đã có kiến nghị. Vì vậy, phường đã giao HTX Xuân Thành kiểm tra, làm rõ để trả lời dứt điểm cho bà Luận trước khi thực hiện đền bù.

HTX Xuân Thành đã có báo cáo bằng văn bản, đồng thời trình các tài liệu liên quan đến việc giao khoán đất nông nghiệp cho xã viên các thời kỳ, trong đó có gia đình bà Phạm Thị Luận. Qua đó xác định trên hồ sơ giao khoán, đúng là vào năm 1988, bà Luận từng được giao khoán đất ở vùng Đồng Xanh, còn gọi là vùng đồng “sau nhà ông Hiệp”. Tuy nhiên, gia đình này chỉ sản xuất duy nhất 1 năm; từ năm 1999 trở về sau thì không còn canh tác trên vùng đất này nữa.

Chính quyền phường Lê Lợi cũng triệu tập những xã viên HTX Xuân Thành được giao đất tại đây để xác minh; đồng thời tổ chức ra thực địa để bà Luận chỉ khu vực ruộng mà bà cho rằng mình được HTX giao khoán. Tuy nhiên các xã viên được hỏi đều khẳng định, gia đình bà Luận không sản xuất tại vùng đồng “sau nhà ông Hiệp”; bản thân bà Luận không xác định được vị trí thửa đất. Từ đó, phường Lê Lợi xác định nội dung kiến nghị của bà Luận là không có cơ sở.

Xác minh tại HTX Xuân Thành thì nơi đây có lưu giữ khá đầy đủ hồ sơ giao khoán đất đai của xã viên các thời kỳ. Với gia đình bà Phạm Thị Luận, có đến 3 sổ giao khoán đất nông nghiệp từ năm 1988 đến nay. Thể hiện tại sổ giao khoán, bà Luận là xã viên thuộc đội Vĩnh Thắng, chứ không phải HTX Vĩnh Thắng như bà nêu tại đơn.

Ở cột “tên giải thửa hoặc xứ đồng” của vụ mùa năm 1988, bà Luận được giao khoán tất cả 10 thửa đất nông nghiệp; trong đó có 240m2 đất tại vùng đồng “sau nhà ông Hiệp”. Tuy nhiên, từ vụ mùa năm 1989, số thửa đất mà HTX giao khoán cho bà Luận giảm xuống còn 7 thửa, và không có thửa đất nông nghiệp “sau ông Hiệp” nữa. Cho đến năm 2002, số thửa đất giao khoán của bà Luận giảm còn 4 thửa, cũng không có tên khu đất “sau ông Hiệp”.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo HTX Xuân Thành gồm các ông Nguyễn Hữu Thọ - Giám đốc, Nguyễn Hữu Bích - Phó Giám đốc cho biết, do mới tiếp nhận quản lý sau này nên họ không nắm bắt được hết việc quản lý đất đai của các thế hệ lãnh đạo trước. Tuy nhiên khẳng định, ở các HTX nông nghiệp, việc chuyển đổi đất sản xuất từ xã viên này sang xã viên khác, cũng là điều bình thường, thậm chí là việc làm khá thường xuyên, phù hợp với thực tiễn sản xuất.

Ông Thọ cho biết, đối với kiến nghị của bà Luận, HTX Xuân Thành đã kiểm tra xem xét hồ sơ, sổ sách các thời kỳ còn lưu; lấy ý kiến của các thành viên đang sản xuất và tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực thực hiện dự án, qua đó khẳng định “từ vụ chiêm 1989 - 1990 cho đến nay, bà Phạm Thị Luận không có đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực thực hiện dự án khu dịch vụ của Công ty Tecco và sân vận động phường Lê Lợi”.

Thực tế cho thấy, dù khẳng định vị trí thửa đất được HTX Xuân Thành giao khoán năm 1988 là “khu đất có cồn Mả ở giữa”, nhưng khi đưa phóng viên ra khu vực thực hiện dự án (nằm cách khu nhà ở xã hội phường Lê Lợi một đoạn ngắn), bà Luận chỉ xác định được vùng đồng “sau nhà ông Hiệp”, chứ không xác định được cụ thể, chính xác vị trí thửa đất.

Bên cạnh đó, qua hồ sơ giao khoán mà HTX Xuân Thành lưu giữ cho thấy, từ năm 1989 cho đến nay, bà Phạm Thị Luận không có đất giao khoán ở khu vực thực hiện dự án. Vì vậy, nội dung kiến nghị của bà Luận là không có cơ sở. Khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, việc đền bù, hỗ trợ đất đai chỉ được thực hiện cho các đối tượng đang sử dụng đất, và có đầy đủ hồ sơ đảm bảo tính pháp lý. Vì vậy, bà Luận nên dừng việc khiếu nại tại đây.

Hà Giang

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.