Quần chúng tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm

(Baonghean) - Qua nhiều vụ án có thể thấy, nhờ nguồn tin của quần chúng mà lực lượng công an đã khám phá thành công nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Nhân dân tố giác kẻ trốn nã

Đã mấy tháng trôi qua kể từ ngày lực lượng Công an huyện Thanh Chương bắt được đối tượng bị truy nã Đinh Văn Thiện, người dân xã Thanh Yên (Thanh Chương) vẫn bàn tán xôn xao về vụ việc và nhắc nhau tăng cường cảnh giác. Thời điểm cuối năm 2016, có một người lạ mặt tự nhận là thợ xây đến xin làm thuê trên địa bàn xã. Thấy đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh, người dân bí mật trình báo cho lực lượng công an để tiến hành theo dõi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng xác minh được đối tượng này có nhiều đặc điểm trùng khớp với đối tượng truy nã mà Công an tỉnh Nghệ An cung cấp.

Đến ngày 29/12/2016, khi y đang làm thuê tại nhà ông Nguyễn Đình Võ (xóm Yên Bình, xã Thanh Yên) thì lực lượng công an bắt giữ. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận tên là Đinh Văn Thiện, trú tại xóm Quy Chính 1, xã Vân Diên (Nam Đàn), bỏ trốn thi hành án về tội đánh bạc và đang bị truy nã. Hắn nghĩ rằng khi lẩn trốn đến địa bàn khác làm việc thì sẽ qua mặt được cơ quan công an nhưng không ngờ chính người dân lại phát hiện ra thân phận của hắn. 

Công an huyện Thanh Chương nắm bắt thông tin từ người dân. Ảnh: Phương Thảo
Công an huyện Thanh Chương nắm bắt thông tin từ người dân. Ảnh: Phương Thảo

Gần đây nhất là chuyên án bắt các đối tượng thường xuyên có hành vi trộm chó của Công an huyện Hưng Nguyên vào cuối tháng 5/2017. Nhận được tin báo của người dân về việc mất trộm chó, lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc điều tra. Lấy thông tin ban đầu từ người dân về thời gian, địa điểm đối tượng gây án, kết hợp các biện pháp nghiệp vụ điều tra, công an đã nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Mạnh Thảo (SN 1999) trú tại xóm 1B, xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) và Võ Hoài Sơn (SN 2000) trú tại xóm 3, Nghi Công Bắc (Nghi Lộc). Các đối tượng này khai nhận đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm chó trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, 4 vụ trên địa bàn huyện Nghi Lộc với tổng số chó trộm được là 20 con. 

Đây là hai trong số những vụ việc tiêu biểu mà người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm trong thời gian qua. Riêng trên địa bàn huyện Thanh Chương, trong năm 2016, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an địa phương 276 tin báo có giá trị, giúp công an từ xã đến huyện giải quyết nhiều vụ việc đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Không chỉ riêng ở địa bàn huyện Thanh Chương mà việc người dân tham gia cùng lực lượng công an đấu tranh đẩy lùi tội phạm đều có thể thấy rõ ở nhiều địa bàn khác trong tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Điều đáng ghi nhận hơn là người dân không chỉ phát hiện tố giác tội phạm mà còn thông qua kênh liên lạc với lực lượng công an để bày tỏ quan điểm, góp ý cách thức tiến hành đấu tranh phòng ngừa tội phạm. 

Nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm

Theo cơ quan công an, người dân có thể liên lạc với lực lượng công an để tố giác tội phạm qua nhiều cách khác nhau như hòm thư tố giác tội phạm, điện thoại đường dây nóng, đơn thư tố cáo hoặc ngay tại các diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, nguồn tin được người dân tố giác qua điện báo, đơn thư và tại các diễn đàn nhiều hơn cả, số lượng tin được đặt ở hòm thư không nhiều. Hiện trên toàn tỉnh có gần 3.000 hòm thư tố giác tội phạm được đặt ở cơ quan công an xã, phường, thị trấn, trụ sở các đơn vị sự nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều hòm thư tố giác tội phạm ở một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả; có những hòm thư bị “lãng quên”, hàng năm trời không có 1 mẩu tin báo. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do hòm thư đặt ở cơ sở nên công tác kiểm soát cũng qua nhiều cấp hơn, do đó người dân vẫn còn tâm lý lo sợ tin báo không đến được với cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa, việc hòm thư đặt ở nơi công cộng dù tiện lợi cho người dân nhưng cũng khiến cho họ cảm thấy bất an về sự an toàn, bảo mật của nguồn tin.

Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân được tổ chức tại xóm Khoa Đà 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phương Thảo
Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân được tổ chức tại xóm Khoa Đà 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phương Thảo

Nắm bắt tâm lý này, tại các diễn đàn đối thoại giữa công an và người dân được tổ chức định kỳ, lực lượng công an đã bố trí hòm phiếu kín để người dân có thể tố giác tội phạm. Thông tin được sàng lọc và có thể được tiếp nhận trực tiếp ngay tại diễn đàn.

Bên cạnh đó, việc lắng nghe ý kiến còn có tác dụng tiếp nhận hai chiều, giúp tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân. Theo thống kê của cơ quan công an, hiệu quả từ cách làm này tăng lên rõ rệt, số lượng tin báo tại các diễn đàn có xu hướng kỳ sau cao hơn kỳ trước. Hiện việc tổ chức diễn đàn đã được triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, tùy thực tế tình hình, các địa phương tổ chức theo cấp xóm, xã và thời gian định kỳ phù hợp. 

Không thể phủ nhận vai trò của quần chúng nhân dân đối với công tác đấu tranh, tố giác tội phạm, song theo nhận định từ cơ quan công an, cũng có không ít nguồn tin sai sự thật, mang tính chất hạ bệ uy tín, danh dự của cá nhân, tập thể liên quan. Trong khi đó, tin báo của người dân lại không yêu cầu phải công khai danh tính người cung cấp khiến việc xử lý các đối tượng này gặp nhiều khó khăn.  

Đại úy Nguyễn Khắc Hùng – Đội trưởng Đội hướng dẫn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã, phường, thị trấn (Phòng PV28, Công an tỉnh) cho rằng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an luôn phải sàng lọc, tiếp nhận nguồn tin đa chiều để nhận định thông tin đúng, thông tin sai. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cơ quan chức năng mất thời gian để xác minh, điều tra nguồn tin không có giá trị.

Nhìn nhận lại kết quả người dân đấu tranh, tố giác tội phạm trong thời gian qua với những con số về nguồn tin được cung cấp có thể thấy rõ tín hiệu khả quan về nhận thức tham gia bảo vệ trật tự trị an của người dân. Song đối với địa bàn rộng và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp như Nghệ An, việc làm này cần được phát huy tính hiệu quả hơn nữa.

Muốn như vậy phải tăng cường triển khai nhiều biện pháp để tuyên truyền, giáo dục cho người dân về trách nhiệm của bản thân đối với việc đẩy lùi tội phạm. Với những thành phần còn có tâm lý e ngại, lo sợ bị trả thù nên chưa tích cực tham gia, phải động viên họ đấu tranh, tạo cho họ sự an tâm và tin tưởng. Khi người dân tố giác tội phạm sẽ giúp lực lượng công an sớm khoanh vùng đối tượng, nhận định đánh giá đúng đối tượng và đề ra định hướng điều tra, phá án. 

Theo báo cáo của Công an tỉnh Nghệ An, trong 10 năm qua, quần chúng đã phát hiện, cung cấp hơn 53.000 tin có liên quan đến tội phạm, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ gần 4.000 vụ, bắt hơn 5.000 đối tượng vi phạm pháp luật.

Phương Thảo

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.