Thưởng nóng ban chuyên án phá xưởng ma túy 'khủng'

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc phá án không chỉ ngăn chặn tác hại đến hàng ngàn, hàng vạn người mà còn là bài học lớn cho Công an TP.HCM.

Chiều 2/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn lãnh đạo Thành ủy đến trụ sở Công an TP.HCM thăm, động viên và thưởng nóng cho tập thể Công an TP.HCM vì những thành tích xuất sắc trong triệt phá chuyên án sản xuất ma túy lớn nhất Việt Nam.

Củng cố thêm niềm tin vào công an

Bí thư Nhân cho là chuyên án trong thời gian dài, nhiều chiến sĩ phải đeo bám với nhiều vất vả và hy sinh. “Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc, không chỉ có ý nghĩa ngăn chặn một ổ sản xuất quy mô lớn, gây tác hại đến hàng ngàn, hàng vạn người dân Việt Nam, đặc biệt là lớp trẻ mà còn là bài học lớn cho Công an TP.HCM là nếu tự tin và quyết tâm thì chúng ta có thể đánh tận gốc được tệ nạn này” - ông nói. Bí thư cũng lưu ý là không chủ quan vì “TP.HCM không chỉ là nơi trung chuyển mà là nơi sản xuất ma túy”.

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết trải qua gần một năm thu thập tài liệu, đấu tranh mở rộng… công an đã phá thành công chuyên án, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào lực lượng công an. “Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP.HCM, tôi nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đồng chí. Mong các đồng chí phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục lập được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự” - ông Phong nói.

Thưởng nóng ban chuyên án phá xưởng ma túy ‘khủng’ - ảnh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Bí thư Thường trực Tất Thành Cang (thứ năm và thứ ba từ trái sang) khen thưởng Công an TP.HCM.  Ảnh: N.TÂN

Quạt thông gió bay ra mùi hóa chất

Về quá trình phá án, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM, khái quát: Vai trò của lực lượng Công an quận Bình Thạnh rất lớn. “Từ khi phát hiện, nghi đây là đường dây lớn nên tôi thống nhất sẽ nâng lên chuyên án cấp TP” - Thiếu tướng Minh nói.

Phó Giám đốc Công an TP.HCM chia sẻ: Sau khi phát hiện ra nguồn cung cấp, địa điểm cung cấp, Công an quận Bình Thạnh đã truy ra biệt thự ở khu Trung Sơn. Tuy nhiên, khu vực này rất khó tiếp cận vì luôn có bảo vệ và có camera an ninh giám sát. “Anh em trinh sát lấy hóa đơn tiền điện, phát hiện quạt thông gió có mùi hóa chất. Từ đó đã xác định được nơi sản xuất ma túy ở khu vực này” - ông Phan Anh Minh nhớ lại.

Ông cho hay thời điểm cận Tết, các đối tượng trong đường dây vẫn di dời nơi sản xuất và lực lượng trinh sát phải khá vất vả đeo bám. “Trong quá trình này, một trinh sát mới ra trường được hai năm phát hiện nhóm nghi can chạy xe tải về hướng miền Tây liền chạy xe máy đeo bám. Khi xe tải chở bao bì đi phi tang đến mé sông ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp) dừng lại, trinh sát tắt đèn xe tiếp cận thì bị té xe, gãy chân. Anh này không nao núng mà bỏ xe, bò tới tiếp cận rồi báo về ban chỉ huy. Khi các đồng đội tới nơi, bàn giao xong việc mới chịu đi cấp cứu” - phó giám đốc Công an TP.HCM kể.

Theo Thiếu tướng Minh, hơn một năm đeo bám, đến nay ban chuyên án đã bắt giữ 15 người, xác định kẻ cầm đầu tên thật là Văn Kính Dương (36 tuổi, ở Hà Nội). Ngoài lượng ma túy khủng có giá trị 200 tỉ đồng, công an đã thu giữ tám ô tô hạng sang, 10 tỉ đồng tiền mặt cùng bất động sản tại TP.HCM, Nha Trang... ước tính khoảng 60 tỉ đồng.

Công an TP.HCM cũng cho biết hiện nay còn nhiều chỗ hở trong việc quản lý hóa chất, tiền chất dùng trong việc sản xuất ma túy dù có nhiều đơn vị kiểm soát các loại hóa chất này.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 6/4, sau hơn một năm lập chuyên án, cảnh sát tung 200 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt khám xét tại 13 điểm bao gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của 15 nghi phạm tại TP.HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội và đến khuya 7/4 công tác bắt, khám xét mới cơ bản hoàn thành.

Xưởng ma túy ở Đồng Nai gần nhà hai phó công an xã

Để che mắt, Văn Kính Dương đã cho người mở thêm “phân xưởng” ma túy tại nhà của em họ Nguyễn Đức Kỳ Nam ở ấp 5, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, Đồng Nai.

Căn nhà cấp bốn của Nam nằm cuối con hẻm mòn, cách đường chính khoảng 400 m. Đường gập ghềnh đá, hai bên đường cỏ dại cao lút đầu. Nhà của Nam bao bọc trong rẫy tiêu, cây trái của người dân (ảnh).

Thưởng nóng ban chuyên án phá xưởng ma túy 'khủng' ảnh 2

Theo người hàng xóm Nguyễn Trường G., Nam mua khu đất hơn 10 năm nay, cùng vợ con trồng tiêu, nuôi heo. Nam rất thân thiện, vui vẻ với hàng xóm. “Gần hai năm nay vợ chồng Nam nói là đi làm cho công ty ở TP.HCM, giao vườn tiêu cho hàng xóm trông coi, thu hoạch. Thỉnh thoảng vợ chồng Nam có về nhà bằng chiếc xe máy cũ nhưng chỉ một, hai hôm là đi ngay” - anh G. nói.

Theo hàng xóm, cuối năm 2016 họ thấy một xe tải chở máy móc và nhiều thùng nhựa đến nhà Nam và người này cho biết: “Mấy cái máy của công ty bị hỏng mang về sửa chữa. Chúng tôi đâu biết là họ sản xuất ma túy”.

Điều đặc biệt, đầu đường hẻm vào nhà Nam là nhà của hai phó công an xã Trà Cổ và họ cũng không hề hay biết nơi đây là xưởng sản xuất ma túy “khủng”.

“Sau khi Nam bị bắt, kiểm tra lại thì người này không có hộ khẩu tại địa phương, cũng không đăng ký tạm trú” - một phó Công an xã nói.

Không ai trong xã nghĩ là Nam đã biến căn nhà của mình thành xưởng sản xuất ma túy cho đến khi Nam bị bắt.

Theo PLO

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.