Lừa yêu, bán hai nữ sinh sang Trung Quốc

Nạn nhân của đường dây mua bán trẻ em này là hai nữ sinh lớp 9 của một trường phổ thông trung học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Lợi dụng lòng tin, sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái vùng cao, đối tượng chính trong vụ án đã dùng tên và địa chỉ giả để lừa yêu, bán phụ nữ ra nước ngoài.

Một đường dây mua bán trẻ em đã được Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái điều tra, bóc gỡ thành công. Đến ngày 1/8, hai đơn vị nghiệp vụ vẫn đang nỗ lực giải cứu nạn nhân còn lại của vụ án... 

Trụ sở Công an huyện Mù Cang Chải ngày giữa tháng 6-2017, một cô bé vóc người nhỏ thó rụt rè tìm đến. Cô gái khai tên là Hờ Thị M (17 tuổi, học sinh lớp 9 của một trường phổ thông trung học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải), nạn nhân của đường dây mua bán trẻ em...

Hai đối tượng trong vụ án.
Hai đối tượng trong vụ án.

Trong tâm trạng xúc động, nạn nhân Hờ Thị M kể lại: Hờ Thị M và Hờ Thị T là bạn bè thân thiết. Đầu năm 2017, Hờ Thị T có quan hệ tình cảm với người thanh niên tên là Dỉ.

M đã gặp người này tại nhà trọ của một người bạn cũng ở huyện Mù Cang Chải, song không biết địa chỉ của anh ta ở đâu. Một ngày giữa tháng 3/2017, T rủ M đi chơi cùng Dỉ và bạn anh ta. M không nhớ chính xác ngày xảy ra vụ án, chỉ biết vào khoảng 19h một ngày tháng 3, M đã đồng ý cùng đi.

M lên xe của Dỉ còn T thì ngồi lên xe máy do một người bạn của Dỉ chở đi theo hướng từ Mù Cang Chải đến Lai Châu. Khi đi đến khu vực xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, Dỉ lại nói với M rằng đi Sơn La chơi. Xe tiếp tục đi đến xã Hồ Bốn thì anh ta bảo M đưa điện thoại di động cho anh ta...

Sau này, M biết rằng anh ta sợ người nhà gọi cho M hoặc ngược lại M liên lạc với người thân thông báo việc bị đưa sang Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, lúc đó nạn nhân M vẫn chưa biết là đang bị lừa bán ra nước ngoài.

Chỉ đến khi gặp người đàn ông lạ mặt, đón ở khu vực đồi rừng cây, M và T mới biết đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Trong tình cảnh đó, các nạn nhân buộc phải nhắm mắt đưa chân. Sau đó, M và T được người lạ mặt đưa vào sâu nội địa Trung Quốc.

Khi xe ôtô đi được một đoạn thì người đàn ông này nói rằng anh ta đã mua M và T với giá 1,8 vạn nhân dân tệ và sẽ bán họ làm vợ của người đàn ông Trung Quốc... M không nhớ đã đi qua những tỉnh nào, cô chỉ biết suốt 4 ngày, 5 đêm họ ở trên xe khách. Sau đó, cả hai bị tách ra hai nơi khác nhau. M bị bán cho người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Sau khi chủ nhà mua, nhốt cô bé vào một căn bếp, M đã lợi dụng sơ hở trong quá trình giam giữ, bỏ chạy vào rừng.

Cô bé băng qua các đỉnh núi, tìm vào những khu vực vắng người qua lại cho đến khi đói lả thì được một gia đình người Trung Quốc giúp đỡ, đưa đến cơ quan Công an trình báo. Sau khi được trả về nước, ngày 12-6, M đã đến Công an huyện Mù Cang Chải trình báo.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an huyện Mù Cang Chải và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã vào cuộc điều tra. Theo lời khai của M, trước đó đã cùng ăn cơm với người đàn ông tên là Dỉ tại phòng trọ của một người bạn.

Từ thông tin này, Công an huyện Mù Cang Chải đã đến gặp người thanh niên này và xác định Dỉ có tên thật là Thào A Vinh (19 tuổi, trú tại Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải). Vinh là làm nghề phụ xe khách thường xuyên nay đây mai đó...

Về phần Vinh, đối tượng không biết nạn nhân M đã trở về. Phần khác, anh ta cũng tự tin rằng đã sử dụng tên và địa chỉ giả để thực hiện hành vi phạm tội nên cũng không đề phòng gì. Vì thế, Vinh khá bất ngờ khi bị Công an huyện Mù Cang Chải bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Vinh khai nhận: Qua các mối quan hệ xã hội, đối tượng quen biết nạn nhân T. Với mục đích lừa yêu, bán phụ nữ ra nước ngoài, Vinh sử dụng tên giả là Dỉ để làm quen với T.

Sau một thời gian đặt quan hệ tình cảm, biết cá đã cắn câu, đối tượng liên lạc với người đàn ông tên là Thông nhưng không biết địa chỉ cụ thể, anh ta quen biết trong thời gian đi tìm việc làm. Hai đối tượng bàn bạc nhau lừa bán hai nữ sinh ra nước ngoài...

Thông sau đó đã liên lạc với người đàn ông tên là Cứ ở Trung Quốc. Sau khi thống nhất kế hoạch với Cứ, Thông liên lạc và thống nhất với Vinh việc đưa nạn nhân sang Trung Quốc...

Số tiền có được, Vinh chia cho Thông 12 triệu đồng. Từ lời khai của Vinh, ngay trong đêm, một tổ công tác có mặt tại bản Cáng Dông, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, nơi nghi ngờ Thông đang sinh sống. Tại đây, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự đã bí mật chụp ảnh đối tượng.

Sau đó, anh em trinh sát lại phải đi bộ gần 2 tiếng để tìm nơi có sóng 3G, gửi thông tin ra bên ngoài. Khi đối tượng Vinh và nạn nhân M nhận dạng được Thông, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ đối tượng. Đối tượng được xác định là Lờ A Thông (26 tuổi, trú tại địa chỉ trên). 

Theo CAND

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.