Cảnh báo: Mánh khóe tinh vi lừa đảo chiếm đoạt tiền người bán hàng online

(Baonghean.vn) - Các đối tượng dùng Facebook hack được vào mua hàng, sau đó giả chuyền tiền trước rồi đề nghị người bán nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng vào đường link giả để chiếm đoạt tiền.

» Công an tỉnh cảnh báo phòng ngừa lừa đảo qua mạng viễn thông

» Bắt giữ 2 đối tượng trong nhóm lừa đảo qua mạng viễn thông

Ngày 30/10, Công an Nghệ An phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo tinh vi thông qua Facebook trên trang Fanpage của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45).

Theo đó, trong những ngày qua, Công an Nghệ An nhận được trình báo của nhiều người dân bị một đối tượng dùng Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán hàng online.

Cụ thể, ngày 29/10, chị Nguyễn Thị L. (trú TX. Thái Hòa) đến trình báo về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 20 triệu đồng. Theo chị L, ngày 27/10, chị nhận được tin nhắn từ một Facebook ngỏ ý mua hàng. Người này nói đang ở nước ngoài và muốn mua 6,5 triệu tiền hàng của chị L. Nghĩ là thật nên chị L. đồng ý. Người này này xin số tài khoản, số điện thoại của chị L. để chuyển tiền trước.

Đối tượng lừa đảo lập số điện thoại giả, giống số điện thoại nước ngoài rồi giả tin báo chuyển tiền. Ảnh công an cung cấp
Đối tượng lừa đảo lập số điện thoại giả, giống số điện thoại nước ngoài rồi giả tin báo chuyển tiền. Ảnh công an cung cấp

Chỉ 1 phút sau, điện thoại của chị L. báo có tin nhắn từ một số điện thoại +447329935130. Nội dung tin nhắn thể hiện, tài khoản của chị L. vừa được cộng thêm 6,5 triệu đồng từ dịch vụ chuyển tiền Western Union. Nghĩ là tin báo từ ngân hàng nên chị L. càng tin tưởng.

“Khách hàng” này tiếp tục nhắn qua Facebook của chị L. rằng, mặc dù đã chuyển tiền nhưng để rút được thì chị L. phải nhập các thông tin theo yêu cầu trên đường link mà người này gửi. Chị L. không ngần ngại, nhập các thông tin về tên tuổi, số điện thoại, CMND, số tài khoản, mật khẩu số tài khoản. Để giao dịch thành công, chị L. phải cung cấp cho vị khách này mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet banking.

Sau khi chiếm được tài khoản ngân hàng điện tử của chị L., đối tượng nhanh chóng rút gần 20 triệu đồng từ tài khoản của chị L. và chuyển qua ví điện tử. Mặc dù tin nhắn rút tiền vẫn báo về qua điện thoại nhưng chị L. không hề nghĩ rằng, số tiền đó đã bị chiếm đoạt.

Theo Đại úy Phạm Trung Hiếu - Đội phó Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an tỉnh), các đối tượng lừa đảo sử dụng chính số điện thoại của nạn nhân để đăng ký lập ví điện tử. Chúng giả vờ nhập sai mã OTP để yêu cầu nạn nhân gửi lại mật khẩu của ví điện tử được báo về qua điện thoại nhằm thực hiện việc chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

Chúng còn yêu cầu cung cấp mã ví điện tử được lập từ số điện thoại của nạn nhân để rút tiền. Ảnh công an cung cấp
Chúng còn yêu cầu cung cấp mã ví điện tử được lập từ số điện thoại của nạn nhân để rút tiền. Ảnh công an cung cấp

Với thủ đoạn tương tự, đối tượng này đã lừa đảo và chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị H. (trú huyện Nghĩa Đàn) 5 triệu đồng. Chị Lê Thị H. cũng bị đối tượng này lừa nhưng may mắn khi chuẩn bị gửi mã bảo mật OTP thì có người ngăn lại nên không bị mất tiền.

Qua thông tin các bị hại trình báo thì các đối tượng thường lựa chọn thời điểm từ chiều đến tối thứ 6 để thực hiện hành vi lừa đảo. Vì ngày mai là thứ 7, chủ nhật, các ngân hàng thường nghỉ làm việc nên nếu nạn nhân có nghi ngờ cũng rất khó trong việc xác minh, khóa tài khoản.

Để bị hại tin tưởng, các đối tượng hack các tài khoản Facebook của những người đi XKLĐ ở nước ngoài, đã từng mua hàng online của nạn nhân. Sau đó, chúng làm giả nhiều số điện thoại ảo, giống số điện thoại nước ngoài như: +447239935130; +447239939108… để nhắn tin.

Các đối tượng này còn lập một trang web giả mạo thông qua đường link: dichvu-tructuyen.wix.com/westernunion để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Bước cuối cùng, chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP để hoàn thành giao dịch nhưng thực chất là để kiểm soát tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Chúng giả nhập sai mã OTP để nạn nhân gửi tiếp mã ví diện tử. Ảnh công an cung cấp
Chúng giả nhập sai mã OTP để nạn nhân gửi tiếp mã ví điện tử. Ảnh công an cung cấp

“Hiện tại thì Đội đã nhận được trình báo của 3 bị hại nhưng có một số người ở ngoài tỉnh cùng nhóm bán hàng với những người trên bị lừa nhưng chưa đến trình báo. Mặc dù số tiền bị chiếm đoạt chưa nhiều nhưng với số lượng người bán hàng online đông như hiện nay thì rất có thể nhiều người dính bẫy”, đại úy Hiếu cho biết thêm./.

Phạm Bằng

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.