Thủ đoạn của nhóm bảo kê máy gặt ở quê lúa

(Baonghean.vn)- Bốn thanh niên quê lúa do Trí Tri cầm đầu đã ra tay 'dàn xếp' để đưa máy gặt lúa về Yên Thành hoạt động, hưởng 'hoa hồng'. Khi không nhận được sự thỏa hiệp của chủ máy gặt chúng ra tay phá hoại máy gặt

Thiếu tá Bùi Văn Ngọc - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an huyện Yên Thành cho biết, đơn vị này vừa phá thành công chuyên án mang bí số 917X; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam nhóm đối tượng thanh niên trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành về hành vi hủy hoại tài sản và che giấu tội phạm.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Đào Quang Trí (SN 1982), trú tại xóm Hồng Kỳ; Đặng Bá Thuần (SN 1992), trú tại xóm Đồng Nhân; Nguyễn Văn Thông (SN 1994), trú tại xóm Đồng Hoa và Trịnh Trọng Nhật (SN 1990), trú tại xóm Đồng Phú. Tang vật thu giữ, gồm: 82 đinh 5cm; 01 bật lửa; 01 con dao và 01 chai đựng xăng.

bna_59df88381c90e.jpg bna_59df890c856d9.jpg
Đối tượng Đào Quang Trí, Nguyễn Văn Thông. Ảnh Thảo Nguyên.

Quá trình theo dõi, thu thập, xác minh thông tin, Ban chuyên án đã dựng lên một số đối tượng trú tại địa bàn xã Đồng Thành có nhiều biểu hiện nghi vấn, đây là những thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập chơi bời lêu lỏng.

Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến nhóm thanh niên do Đào Quang Trí thường gọi là Trí Tri cầm đầu. Theo nhiều nguồn tin cho biết, thời gian trước đó, Trí đã chỉ đạo đàn em, hoặc trực tiếp ra tay “dàn xếp” để đưa máy gặt lúa về Yên Thành hoạt động, hưởng “hoa hồng”.

Theo đó, những chủ máy gặt ở địa phương khác đến, sợ va chạm, sợ không được gặt lúa nên nhiều người đã ngậm ngùi tuân thủ theo sự sắp xếp của nhóm này và họ cũng ngại việc hợp tác với cơ quan chức năng để yên ổn làm ăn.

Tuy nhiên, đối với một số chủ máy gặt lúa là người địa phương thì họ phản kháng, không chấp nhận sự “dàn xếp” của các đối tượng cò mồi. Trong đó, điển hình là ông Phan Bá Thận (SN 1957), trú tại xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, nhiều lần không khuất phục, dọa nạt và bắt ép được ông Thuận, nhóm của Trí tỏ ra tức tối, hậm hực.

Trong lúc Ban chuyên án đang tích cực thu thập thông tin thì đêm 2/9/2017, tại xóm Hồng Nam, xã Quang Thành (Yên Thành), xảy ra một vụ đốt, phá máy gặt lúa. Chủ nhân chiếc máy gặt nói trên không ai khác, chính là ông Phan Bá Thận, chiếc máy gặt lúa này đang được ông Thận gửi nhờ nhà riêng của một người dân thì bị đốt, phá hư hỏng.

Nhận được tin báo vụ việc, Ban chuyên án lập tức cử một tổ công tác đến hiện trường nắm bắt tình hình, thu thập các thông tin ban đầu, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệm vụ điều tra. Quá trình thu thập thông tin, ông Thận cho biết, trước đó nhiều lần ông bị các đối tượng “bảo kê” gặt lúa trên địa bàn Yên Thành dọa nạt để lấy tiền chênh lệch nhưng ông không đồng ý, sau đó chúng còn đe dọa phá máy, đánh người… Trong đó, nhóm cò mồi do Trí Tri đã nhiều lần xảy ra “khẩu chiến”, thậm chí đánh phủ đầu ông Thận.

bna_59df89bc9f6e8.jpg bna_59df89699e1f2.jpg
Đối tượng Đặng Bá Thuần, Trịnh Trọng Nhật . Ảnh Thảo Nguyên.

Trong khi vụ việc đốt, phá máy gặt của ông Thận vừa xảy ra thì Ban chuyên án nhận được thông tin, hai tên “đàn em” của Trí Tri là Đặng Bá Thuần và Nguyễn Văn Thông vừa trốn khỏi địa phương, đi vào thành phố Hồ Chí Minh lưu trú. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, nhiều khả năng nhóm của Trí Tri đã thực hiện đốt, phá máy gặt của ông Thận ở xã Quang Thành để trả thù. Do vậy, sau khi hai đối tượng Thuần và Thông trốn vào TP HCM, một mặt Ban chuyên án phối hợp với Công an Tp HCM theo dõi di biến động của hai đối tượng, mặt khác tích cực điều tra, theo dõi hoạt động của Đào Quang Trí trên địa bàn.

Sau hơn 1 tháng trốn chạy khỏi địa phương, đầu tháng 10/2017, tưởng chừng sự việc êm xuôi, hai đối tượng Thuần và Thông từ Tp HCM trở về nhà thì ngay lập tức bị cơ quan điều tra bắt giữ. Từ lời khai của các đối tượng, ngày 4/10, Công an huyện Yên Thành ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trịnh Trọng Nhật về hành vi che giấu tội phạm. Biết không thể chối tội, ngày 6/10/2017, đối tượng cầm đầu Đào Quang Trí đã đến cơ quan CSĐT Công an huyên Yên Thành đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai báo, do có mâu thuẩn với ông Thận trong việc dàn xếp máy gặt lúa hoạt động trên địa bàn, Trí đã gọi điện chỉ đạo Nhật và Thông  mua 0,5kg đinh (đinh 5cm), để bỏ vào máy gặt lúa của ông Thận, phá máy. Tuy nhiên, khi vào nhà ông Thận, do tường rào cao, tường có nhiều dây thép gai chằng chéo và gia đình này nuôi nhiều chó giữ nên các đối tượng không thực hiện được. Hai ngày sau, Thông và Thuần tiếp tục đến nhà ông Thận để thực hiện hành vi như trước, nhưng vẫn không thể thực hiện được!

Tiếp đó, đầu tháng 9/2017, khi biết ông Thận đưa máy gặt lên hoạt động ở địa bàn xã Quang Thành, xác định đây là cơ hội để bọn ra tay dằn mặt, Trí cho đàn em thám thính xem máy gặt của ông Thận gửi ở đâu để lên kế hoạch phá hoại.

Khoảng 23h30 phút ngày 2/9, Trí cùng Thông và Thuần đi hai xe máy lên xã Quang Thành, khi đí Trí mang theo 1,5 lít xăng, 01 con dao, Thông cầm theo túi đinh. Khi đến sân vận động xóm Hồng Nam, xã Quang Thành, Thuần ở lại canh xe máy, Trí và Thông đi bộ vào nhà ông Nguyễn Văn Nhàn (xóm Hồng Nam, xã Quang Thành) nơi ông Thận gửi máy gặt.

Tại đây, Trí chỉ đạo Thông dùng dao cắt dây curoa máy gặt lúa và bỏ 0,5kg đinh vào khoang máy; sau đó, Trí trở ra chỗ để xe máy đưa chai xăng cho Thông trở lại đốt máy gặt lúa. Thực hiện xong hành vi đốt, phá máy gặt của ông Thận, cả 3 lên xe phóng về nhà. Những ngày sau, thấy cơ quan Công an ráo riết điều tra truy lùng hung thủ phá máy gặt nhà ông Thận, sợ bị lộ, ngày 5/9, Trí chỉ đạo cho Thông và Thuần trốn vào TPHCM lánh mặt một thời gian.

Ông Phan Bá Thận bức xúc vì nạn “bảo kê” máy gặt lúa, ăn chặn tiền của chủ máy gặt và người nông dân. Ảnh: Thảo Nguyên.

Ông Phan Bá Thận bức xúc vì nạn “bảo kê” máy gặt lúa, ăn chặn tiền của chủ máy gặt và người nông dân. Ảnh: Thảo Nguyên.

Theo thống kê ban đầu, thiệt hại vụ đốt, phá máy gặt lúa của gia đình ông Thận gần 20 triệu đồng.

Ông Thận cho biết: Gia đình tôi vay mượn ngân hàng để mua một số máy nông cụ, trong đó riêng 2 máy gặt lúa có giá tiền hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay hàng tháng gia đình đang phải trả nợ hàng chục triệu đồng tiền gốc, tiền lãi cho ngân hàng, vậy nhưng khi đưa máy đi gặt lại còn bị một số đối tượng đứng ra bảo kê, ăn chặn.

Theo ông Thuận, bình thường gặt một sào ruộng (diện tích 500m2), ông chỉ lấy giá tiền 120.000đ. Tuy nhiên, nếu để nhóm “cò mồi” bảo kê việc gặt lúa thì bọn chúng thu của người dân 180.000đ, chúng trả cho chủ máy 120.000đ, chúng ăn không 60.000đ/1 sào ruộng. Do không chấp nhận việc bảo kê nên nhiều lần ông Thận bị bọn chúng quậy phá không cho gặt lúa, thậm chí chúng còn đánh ông để dằn mặt nhưng ông vẫn không thỏa hiệp với chúng.

Thiếu tá Bùi Văn Ngọc – Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành, cho biết: Đây là nhóm đối tượng hoạt động có tính chất băng nhóm, bọn chúng rất táo tợn, khiến người dân và chủ máy gặt hết sức bức xúc. Do vậy, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo bằng mọi giá phải truy bắt được các đối tượng gây án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, qua đó nhằm răn đe các nhóm, đối tượng khác. Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Qua vụ việc trên, cho thấy, để loại bỏ những đám cò mồi đang “ký sinh” trên sức lao động của người nông dân, rất cần sự lên tiếng của các chủ máy gặt lúa, không để các đối tượng có cơ hội thỏa hiệp, ăn chặn tiền một cách trắng trợn, trái pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng cần có thái độ rõ ràng, dứt khoát với hành vi nói trên, để người dân sản xuất nông nghiệp không bị thiệt thòi. Khi có tình trạng “cò mồi” quậy phá, cần báo ngay cho cơ quan Công an.        

Thảo Nguyên 

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.