Chiêu hack Facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhóm thanh niên

(Baonghean.vn)– Sau khi hack được tài khoản facebook, nhóm tội phạm trẻ sẽ tìm cách lấy tài khoản ngân hàng, dùng công nghệ để rút tiền thật sau đó mua tiền ảo bitcoin để xóa dấu vết.

Sáng 21/12, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết đang tạm giam Nguyễn Đức Huy (SN 1998, sinh viên Trường Cao đẳng Công Nghệ - Đại học Đà Nẵng). Trước đó, vào ngày 7/12, Huy đã bị Cơ quan CSĐT Công Nghệ An ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Đức Huy tại cơ quan công an. Ảnh: Phạm Bằng
Nguyễn Đức Huy tại cơ quan công an. Ảnh: Phạm Bằng

Từ giữa tháng 11/2017, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an Nghệ An) tiếp nhận đơn trình báo của công dân về việc họ bị một nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng thông qua mạng xã hội Facebook.

Hình thức lừa đảo của nhóm này là chiếm quyền sử dụng Facebook của người quen nạn nhân rồi sau đó xin số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền từ nước ngoài về. Khi nạn nhân đồng ý thì chúng tiếp tục sử dụng các thủ thuật tinh vi rồi rút tiền trong tài khoản của nạn nhân để chiếm đoạt.

Sau khi nhận đơn trình báo, Phòng PC45 xác lập chuyên án, giao cho Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực tiếp xác minh, làm rõ. Sau hơn 10 ngày vào cuộc, đến ngày 29/11, các trinh sát của PC45 ập vào một phòng trọ tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) bắt giữ 2 đối tượng gồm: Nguyễn Đức Huy và Lê Văn Ngọc Tú (SN 1996, cùng có hộ khẩu thường trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Tại đây, các trinh sát đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng thể hiện hành vi phạm tội của các đối tượng.

Ngay hôm sau, các đối tượng được di lý về Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An. Tại đây, Huy và Tú khai nhận đã cùng với Nguyễn Văn Đông (SN 1988), trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 275 triệu đồng của 14  nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành.

Kiểm tra máy điện thoại của các đối tượng, các trinh sát phát hiện trong danh sách cuộc gọi có hơn 350 số điện thoại. Sau khi lựa chọn ngẫu nhiên hơn 15 số điện thoại để nhắn tin thì có 3 người ở Nam Định, Đà Nẵng, Hải Dương trả lời là nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Cơ quan công an đã làm rõ, hình thức lừa đảo của các đối tượng này là dùng thủ thuật chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook của những người đang hoặc từng đi nước ngoài. Sau đó, thông qua danh sách bạn bè, chúng tìm những người có quan hệ thân thiết rồi vào nhắn tin với mục đích xin số tài khoản ngân hàng để gửi nhờ tiền từ nước ngoài về. Khi nạn nhân cung cấp số tài khoản, chúng dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả vào máy điện thoại nạn nhân thông báo rằng, tài khoản ngân hàng đã được cộng một số tiền.

“Chúng nói với nạn nhân rằng để rút được tiền thì nạn nhân phải click vào một đường link do chúng cung cấp rồi nhập các thông tin như họ tên, năm sinh, số CMND, số điện thoại, mật khẩu tài khoản. Để giao dịch thành công, nạn nhân còn phải cung cấp cho chúng mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet banking. Sau khi chiếm toàn quyền sử dụng tài khoản ngân hàng, chúng rút hết tiền rồi sau đó chuyển vào các tài khoản khác để mua đồng tiền ảo Bitcoin, rồi tiếp tục bán số tiền ảo Bitcoin này để đổi lấy tiền mặt”, Thiếu tá Hà Huy Đức – Đội trưởng Đội 7, PC45 cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã tiếp nhận đơn trình báo của 6 bị hại liên quan đến hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên với tổng số tiền 265 triệu đồng. Trong đó, có 1 bị hại được xác định là chị Hồ Thị H. (trú TP Vinh) đã bị nhóm của Huy chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Được biết, nhóm lừa đảo này gồm 4 đối tượng, do Nguyễn Đức Huy cầm đầu. Để thực hiện hành vi phạm tội, chúng phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Tú được giao nhiệm vụ đi hack tài khoản Facebook rồi nghiên cứu, nhắn tin với nạn nhân để xin số tài khoản ngân hàng. Khi có tài khoản, Huy và Đông là những người trực tiếp sử dụng công nghệ cao để làm giả tin nhắn, rút tiền. Sau khi bán được tiền ảo Bitcoin, tiền được chuyển về tài khoản ngân hàng của Huy rồi cả nhóm chia nhau.

Tại cơ quan công an, Huy khai đang là sinh viên năm thứ 1, ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Công Nghệ - Đại học Đà Nẵng. Mặc dù mới chỉ làm quen với máy tính được vài tháng nhưng Huy đã học lỏm được nhiều thủ thuật tinh vi trên mạng. Số tiền chiếm đoạt được, Huy dùng để đánh bạc qua mạng, có ngày Huy thắng hơn 1 tỷ đồng. Khi bị bắt, trong tài khoản ngân hàng của Huy chỉ còn gần 30 triệu đồng.

Theo cơ quan công an, sau khi làm rõ đối tượng Lê Văn Ngọc Tú không thực hiện hành vi lừa đảo đối với nạn nhân trên địa bàn Nghệ An nên đã bàn giao cho Công an TP Đà Nẵng xử lý. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt đối tượng Đông và điều tra, làm rõ vụ việc.

Phạm Bằng

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.