Công an Tân Kỳ: Phá đường dây trộm trâu bò

(Baonghean) - Trong thời gian từ giáp tết năm 2010 đến nay, đã có gần 20 vụ trộm hơn 20 con trâu bò của các hộ dân trên địa bàn huyện Tân Kỳ, gây thiệt hại tài sản trên 400 triệu đồng. Đây là đường dây trộm trâu lớn nhất bị bắt từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh. 

Từ tháng 2/2011 (dịp giáp tết Canh Dần) trên địa bàn huyện Tân Kỳ xảy ra rất nhiều vụ trộm trâu bò. Kẻ trộm thường nhằm vào những hộ dân chưa có chuồng cẩn thận, địa bàn hoạt động là khu vực miền núi, hoang vắng để dễ bề tẩu thoát nếu có sự cố. Chính vì thế, đối tượng mất nhiều nhất là những hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ trâu bò để sản xuất cũng bị chúng ăn trộm mất. Theo thống kê của công an huyện Tân Kỳ đã có rất nhiều con trâu bò bị mất một cách bí ẩn.
 
Điển hình như vụ mất trộm đôi trâu trị giá khoảng 35 triệu đồng của Hoàng Minh Bình, trú tại xóm Tân Lập, xã Tân Long vào ngày 13/7/2011. Lợi dụng sơ hở, kẻ trộm đã vào mở chuồng bắt mất cặp trâu là tài sản lớn nhất của gia đình anh Bình. Đến sáng hôm sau khi ra mở trâu cho đi ăn thì gia đình mới tá hỏa khi chỉ còn mỗi cái chuồng trống. Sự việc được cấp báo lên chính quyền, công an xã Tân Long. Cũng trên địa bàn xã Tân Long, gia đình anh Phan Văn Cương cũng bị mất một cặp trâu mẹ và con.
 
Tiếp đó tại địa bàn xóm 8, Nghĩa Phúc, lợi dụng trời mưa bão, kẻ trộm đã đột nhập bắt mất con bò đực của một gia đình trị giá khoảng 25 triệu đồng.
 
Đau xót nhất có lẽ là hộ bà Nguyễn Thị Vệ, trú tại xóm Tân Mai, xã Nghĩa Hoàn. Bà Vệ sống độc thân, là người nghèo nhất trong làng. Vào thời gian tháng 4/2011 bà được nhà nước hỗ trợ cho một con bò cái trị giá 6 triệu đồng. Bà xem đây là một “báu vật” nên rất chăm con bò, hàng xóm kể cứ hai tiếng đồng hồ là bà lại ra cho bò ăn một lần. Ấy vậy mà, chỉ sau hai tháng nuôi, lợi dụng bà chưa làm được chuồng nên cột bò ở ngoài kẻ trộm đã bắt mất con bò của bà.
 
Quyết không để bọn trộm hoành hành mãi được, lực lượng Công an huyện Tân Kỳ quyết tâm vào cuộc nhằm triệt phá đường dây trộm trâu bò này. Ngày 10/8/2011, đồng chí Trưởng công an huyện tổ chức họp bàn, xác lập chuyên án và thành lập ban chuyên án mang bí số 811T do Thượng Tá Phan Hữu Chu, Phó trưởng công an huyện làm trưởng ban để tập trung đấu tranh, làm rõ. 

Với quyết tâm phải phá án bằng được để đem lại bình yên cho dân làng, tránh gây hoang mang, ban chuyên án gồm 8 đồng chí trong đội điều tra công an huyện Tân Kỳ đã nhanh chóng vào cuộc. Thế nhưng, trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn. Địa bàn hoạt động của các tên trộm thường là những vùng giáp với đồi núi, thời gian mất thường không xác định được rõ ràng. Thủ đoạn hoạt động của kẻ trộm vô cùng tinh vi, xảo quyệt, chúng đột nhập bắt trộm mà không hề để lại dấu vết hay tiếng động gì.
 
Sau nhiều lần nhóm họp, ban chuyên án đã đưa ra nhiều phương án để đấu tranh với loại tội phạm này, trong đó có phương án chốt chặn các điểm ra vào địa bàn huyện, kiểm tra xe cơ giới nhằm không cho đối tượng tẩu tán trâu bò ra ngoài. Thế nhưng, phương án này vẫn không đem lại hiệu quả, thời gian này không hề có con trâu, bò nào trộm đưa ra ngoài nhưng đơn trình báo mất trộm trâu bò thì vẫn tiếp tục được gửi lên. Nhận định rất có thể các đối tượng sau khi trộm trâu bò có thể giết mổ ngay tại chỗ sau đó mới đưa thịt ra bán nên đầu tháng 10/2011, ban chuyên án nhóm họp đưa ra nhận định kẻ trộm rất có thể là những đối tượng làm nghề đi buôn, giết mổ trâu bò trên địa bàn huyện. Ban chuyên án đã dựng lên một số đối tượng nghi vấn làm nghề buôn trâu, bò kiêm giết môt trên địa bàn. Trong đó có đối tượng Trần Văn Tùng (SN 1974), trú tại xóm Tân Mai, xã Nghĩa Hoàn. Đối tượng này buôn trâu bò kiêm giết mổ. Có một điều lạ là cứ mỗi lần tên Tùng vào xem trâu bò hộ nào đó để mua, sau đó hắn không mua và cứ vài tuần sau là con đó sẽ mất. Từ đây, các chiến sĩ công an trong ban chuyên án phối hợp với công an xã bám sát đối tượng nghi vấn, nhất cử nhất động của chúng đều được theo dõi sát sao. Qua hơn một tháng theo dõi di biến động, bám sát đối tượng nghi vấn, ban chuyên án đã xác định được các đối tượng ăn trộm trâu bò xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Các đối tượng trong đường dây trộm trâu, bò bị bắt đang tạm giam tại công an huyện Tân Kỳ.

Tang vật công an thu được trong vụ án.

Sa lưới
 
Ngày 16/11/2011, trên địa bàn xã Nghĩa Phúc tiếp tục xảy ra vụ mất trộm đôi trâu trị giá khoảng 40 triệu của hộ ông Nguyễn Thiên Quý trú tại xóm Tân Hoa, vào khoảng lúc 2h sáng. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, gia đình đã báo thẳng lên cho công an huyện thông qua điện thoại. Ngay lập tức ban chuyên án khẩn cấp nhóm họp và lên đường truy bắt đối tượng. Thông tin từ quần chúng, tối hôm đó có một người dân nhìn thấy Trần Văn Tùng dắt một đôi trâu, người ta hỏi thì hắn bảo là mua về.
 
Qua điều tra, xác minh, các đồng chí công an thu thập được nhiều chứng cứ quan trọng để chứng minh hành vi phạm tội của Trần Văn Tùng. Sau khi được mời về công an để xác minh sự việc thì tên này một mực chối tội. Quả thật là chúng rất tinh vi, khi thấy có động tên Tùng đã dắt một con trâu về nhà, khi công an đến xác minh thì hắn bảo con trâu hôm hắn mua về đó, con nhỏ đã làm thịt rồi. Khi công an hỏi hắn mua ở đâu thì tên Tùng bảo mua của anh Hùng ở xã Tiên Kỳ, một xã miền núi đường vào xã này rất khó đi.
 
Không nản chí, các chiến sĩ công an huyện Tân Kỳ quyết định đưa tên Tùng lên xã Tiên Kỳ để xác minh có thật là con trâu này hắn mua trên đó không. Qua xác minh, tại xã Tiên Kỳ thời điểm đó không có ai bán đôi trâu cả, nhưng Tùng vẫn chưa cúi đầu nhận tội. Lần này hắn nói mua ở xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn. Các chiến sĩ tiếp tục đấu tranh với đối tượng ngoan cố này. Cuối cùng, ban chuyên án nghĩ ra một kế là đem thả con trâu mà tên Tùng bảo hắn mua về ra xem nó đi đường nào.
 
Thật không ngờ con trâu này lại đi thẳng về chuồng của Lê Văn Thắng (SN 1979), trú tại xóm Tân Thắng, xã Tân Long. Tên này cũng làm nghề giết mổ chung với đối tượng Tùng và được liệt vào danh sách những đối tượng nghi vấn liên quan đến đường dây trộm trâu bò trên địa bàn huyện. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng mới chịu cúi đầu nhận tội.
 
Ngày 25/11, sau 9 ngày đấu tranh, khi đã có chứng cứ đầy đủ, CQĐT công an huyện Tân Kỳ đã ra lệnh khởi tố và bắt tạm giam hai đối tượng Trần Văn Tùng và Lê Văn Thắng với tội danh trộm cắp tài sản.
 
Điều tra mở rộng, ngày 26/11 CQĐT công an huyện tiếp tục bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Như Ân (SN 1967), trú tại xóm 12, xã Tân Hương. Ngày 28/11 bắt thêm hai đối tượng là Tạ Quang Khẩn (SN 1964), cùng xóm với tên Ân và Hoàng Thế Mỹ (SN 1963), trú tại xóm Thanh Phong, xã Nghĩa Hoàn, tên Mỹ cũng làm nghề giết mổ trâu bò. Tất cả các đối tượng bị bắt giam, khởi tố với tội danh trộm cắp tài sản. Trong các đối tượng thì tên Tạ Quang Khẩn từng đi tù nhiều năm về tội trộm cắp. Hắn mới ra tù hồi tháng 3/2011 thì nhập hội với nhóm đối tượng này.
 
Qua khám xét nhà ở của các đối tượng, lực lượng công an thu được một số sừng trâu còn sót lại và dây thừng buộc trâu, các dụng cụ để giết mổ trâu bò. Đặc biệt, tại nhà đối tượng Tùng ở xã Nghĩa Hoàn, công an phát hiện một hầm mổ thị trâu bò dưới lòng đất. Hắn khai rằng sau khi bắt trộm được con nào đều đưa xuống đó làm nên không ai biết. Chính con bò cái của bà Nguyễn Thị Vệ cũng bị Tùng xẻo mất, mặc dù nhà Tùng và nhà bà Vệ cách nhau không chỉ mấy trăm mét.
 
Sau khi triệu tập các đối tượng, CQĐT đã tiến hành lấy lời khai, bước đầu ác đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chúng khai nhận từ khoảng thời gian giáp tết năm 2010 đến nay đã gây ra gần 20 vụ trộm chiếm đoạt hơn 20 con trâu bò các loại gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Sau khi trộm được con nào là chúng dắt về tại căn hầm của đối tượng Tùng để làm thịt ngay trong đêm và đem nhập cho các nhà hàng, đưa ra chợ bán.
 
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phan Hữu Chu cho biết hiện công an huyện Tân Kỳ đang tiếp tục mở  rộng điều tra để hoàn tất vụ án, sớm đưa những đối tượng này ra xét xử.

Phạm Hòa

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.