Thành công của các chuyên án bắt đối tượng truy nã

(Baonghean.vn) - Chỉ trong tháng 8/2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã phá thành công 3 chuyên án bắt 2 đối tượng, động viên kêu gọi 1 đối tượng ra đầu thú.

 

Mang trên mình nhiệm vụ truy bắt các đối tượng truy nã, không quản nắng mưa, lặn lội đi các tỉnh khu vực phía Nam và Tây Nguyên truy tìm đối tượng truy nã lẩn trốn, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Những chiến công này càng có ý nghĩa thiết thực hơn đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân và Quốc khánh 2/9/2013.

 

Mới đây, vào ngày 14/8/2013, đã bắt đối tượng Dương Thị Trang, SN 1977, thường trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đang lẩn trốn tại Thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Trang khai nhận đã 4 lần thực hiện hành vi buôn bán trái phép chất ma tuý và bị Toà án nhân dân thành phố Vinh xử phạt 9 năm tù giam trong 3 lần trước. Riêng lần thứ 4, vào ngày 24/4/2013, tại đường Bạch Liêu, phường Bến Thuỷ, Dương Thị Trang đang thực hiện hành vi buôn bán trái phép chất ma tuý cùng với Nguyễn Thị Thảo, SN 1991, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh thì lực lượng Công an thành phố Vinh bắt quả tang thu trong người 2 tép heroin. Lợi dụng được toại ngoại đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, Trang đã bỏ trốn khỏi địa bàn, thường xuyên thay đổi chỗ ở nhưng không thoát khỏi việc điều tra của cơ quan Công an.

Tiếp đó vào ngày 19/8/2013, qua công tác vận động, động viên kêu gọi đối tượng trốn truy nã Phạm Thanh Long, SN 1966, trú tại xã Nghi Đức, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, can tội giết người tại huyện Quế Phong, bỏ trốn vào năm 1999 đã ra đầu thú trước cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Gần đây nhất, vào 15h ngày 23/8/2013, nhận được tin báo tại Phòng PA72 Công an tỉnh Đắc Lắc có một đối tượng đang làm thủ tục xin cấp hộ chiếu có đặc điểm trùng khớp với đối tượng Nguyễn Văn Triều trong chuyên án 913C nhưng đã thay đổi chứng minh nhân dân, lý lịch quê quán, hộ khẩu thường trú. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An liền triển khai lực lượng vào tỉnh Đắc Lăk để điều tra. Kết quả xác minh đối chiếu đã làm rõ chân tướng thủ phạm và ngay liền đó, đối tượng Nguyễn Văn Triều bị bắt tại nhà riêng ở xã Eatiêu, huyện Cư Kunin, tỉnh Đắc Lắc.

Thành công của các chuyên án bắt đối tượng truy nã ảnh 1

                                               Đối tượng Nguyễn Văn Triều .
 

Quá trình đấu tranh tại cơ quan công an, ban đầu đối tượng phản kháng, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng, Nguyễn Văn Triều đã cúi đầu nhận hành vi phạm tội. Ngày 11/1/2004, Triều đã cùng 2 đối tượng Dũng và Thuỷ đến cướp tài sản của một nhóm đánh bạc tại nhà chị Dương Thị Lan, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn. Khi vào nhà Triều và Dũng đã dùng dao chém mạnh vào bàn và nói “mỗi người bỏ ra 200.000 đồng để đưa bạn đi viện”. Trong lúc mọi người đang ngơ ngác hoảng sợ chưa bỏ tiền ra thì Triều đã dùng dao chém vào đầu anh Nguyễn Hồng Phong, Phong giơ tay đỡ nên bị chém vào tay, mọi người sợ bị Triều chém nên đã góp lại đưa cho nhóm của Triều hơn một triệu đồng. Sau khi gây án, Công An huyện Nghĩa Đàn đã bắt giữ Hoàng Nghĩa Dũng, Nguyến Xuân Thuỷ còn Nguyễn Văn Triều bỏ trốn và đã bị bắt.

 

Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An cho biết: “Sau khi nhận được nguồn tin và xác minh chính xác đối tượng trong chuyên án 913C, Ban chuyên án chỉ đạo một số cán bộ đội 2, Đội truy bắt các đối tượng truy nã hệ trật tự xã hội gấp rút lên đường vào Nam truy bắt. Không để đối tượng bỏ lợi dụng cơ hội trốn ra nước ngoài... Qua đây, chúng tôi mong muốn tuyên truyền cho các gia đình có người thân trong gia đình đang trốn truy nã hãy khuyên bảo con em của mình ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Theo hồ sơ được biết đối tượng Nguyễn Văn Triều còn có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích năm 2000.

 

Như vậy, chỉ trong tháng 8/2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã phá thành công 3 chuyên án bắt 2 đối tượng, động viên kêu gọi 1 đối tượng ra đầu thú. Để khám phá thành công các chuyên án nêu trên ngoài sự nỗ lực, nhiệt huyết của các lực lượng tham gia trực tiếp truy bắt các đối tượng truy nã phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng tạo, linh hoạt của Ban chuyên án, phán đoán chính xác, táo bạo, mang tính đột phá, đem lại sự thành công của các chuyên án bắt đối tượng truy nã.


Mạnh Cường

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.