Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Sơn La, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa hệ thống cầu treo.

Để không xảy ra các sự cố tương tự như vụ sập cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, đồng thời để đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại trên các cầu treo dân sinh, ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Sơn La đã và đang tích cực chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp tích cực.

Phóng viên VOV thường trú tại khu vực Tây Bắc phỏng vấn ông Lù Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La về nội dung này. 

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo ảnh 1
Ông Lù Văn Bình
PGĐ Sở GTVT Sơn La

PV: Xin ông cho biết về thực trạng về hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay?

Ông Lù Văn Bình: Sơn La là tỉnh miền núi phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh, sông suối nhiều nên trong xây dựng giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có khoảng trên 300 cầu treo đang khai thác, sử dụng. Trong đó có khoảng 80 cầu do dân tự làm, cột cổng và mặt cầu chủ yếu bằng gỗ và bằng tre, cho nên mức độ khai thác kém.

Trong tổng số trên 300 cầu mới treo chỉ có 11 cầu vừa được đầu tư, xây dựng, sửa chữa đưa vào khai thác trong năm 2013, còn lại đa số cầu đã được khai thác từ rất lâu, cơ bản trên 5 năm và rất nhiều cầu đã khai thác trên 10 năm nên cơ bản đã xuống cấp nhiều.

PV: Sau vụ việc đáng tiếc sập cầu treo Chu Va 6 tại Lai Châu vừa qua, ngành GTVT Sơn La đã chỉ đạo, triển khai các giải pháp gì để các cây cầu treo trên địa bàn sẽ được khai thác đảm bảo an toàn?

Ông Lù Văn Bình: Sau khai nghe tin cầu Chu Va 6 tại Lai Châu xảy ra sự cố đứt cáp, sập đổ cầu làm chết nhiều người, với trách nhiệm là cơ quan quản lý chuyên ngành giao thông của tỉnh, Sở GTVT Sơn La đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo đề nghị các huyện, các thành phố và các xã khẩn trương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cầu treo đang sử dụng để xác định chính xác về tình trạng cầu hiện nay.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT Sơn La đã đề xuất giải pháp khắc phục, bổ sung hệ thống biển báo an toàn giao thông và sửa chữa kịp thời các cầu bị hư hỏng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng cầu mới, Sở GTVT đã chỉ đạo các huyện yêu cầu các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công tuân thủ chặt chẽ quy trình quy phạm thiết kế, thi công và xây dựng quy trình bảo trì, bảo dưỡng nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng.

PV: Chất lượng bền vững của cây cầu phụ thuộc nhiều vào ý thức khai thác, sử dụng của người dân. Trong thời gian tới, ngành GTVT Sơn La sẽ tiếp tục lưu ý việc này ra sao để hệ thống cầu treo trên địa bàn phát huy hiệu quả tốt nhất?

Ông Lù Văn Bình: Theo quy định, cầu tre dân sinh sau khi hoàn thành được giao về xã, về bản quản lý. Trong thực tế, dù đã cố gắng tuyên truyền, hướng dẫn, nhưng ý thức của người dân trong quản lý, bảo trì các cây cầu rất kém, hầu như chỉ biết khai thác mà không có chế độ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng. Nếu có sửa chữa thì cũng chỉ sửa chữa phần mặt cầu bị hư hỏng, hầu như không có sự kiểm tra phần kết cấu chính như tăng đơ, dây cáp…

Ngoài ra, vốn để giúp dân thực hiện việc bảo trì, sửa chữa công trình hiện nay gần như  không có. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Sở GTVT Sơn La sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố các quy trình bảo dưỡng, bảo trì cầu; bổ sung các biển báo, hướng dẫn sử dụng cầu một cách an toàn. Đặc biệt là tuyên truyền cho nhân dân ý thức khai thác cầu theo đúng quy trình, đảm bảo hiệu quả sử dụng một cách an toàn nhất.

Theo vov

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.