Dòng họ Ngô với công tác phòng, chống tội phạm

(Baonghean) - Dòng họ Ngô, xã Hưng Xá (Hưng Nguyên) nhiều năm liền được Bộ Công an tặng Bằng khen “Dòng họ tiêu biểu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”… Dòng họ Ngô sinh sống, lập nghiệp tại xã Hưng Xá đến nay đã 17 đời, có 4 chi chung, với 63 hộ, 287 nhân khẩu, chiếm 10% số hộ của xã. 
Hưng Xá là một trong những địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy của huyện Hưng Nguyên. Xã có 7 đối tượng buôn bán ma tuý lần lượt sa lưới pháp luật, 5 đối tượng nghiện tham gia nhóm “Bạn giúp bạn” cai tại gia do Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên chủ trì phối hợp. Ông Ngô Minh Cường, Thường trực Hội đồng gia tộc họ Ngô cho hay:  Để ngăn chặn và giảm dần số con cháu trong dòng họ vi phạm tệ nạn ma túy, cứ mỗi dịp tế tổ Rằm tháng Giêng hay Rằm tháng Bảy, khi con em trong họ tề tựu đông đủ, Hội đồng gia tộc tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma tuý cũng như các tệ nạn xã hội khác. Cùng với đó là phát động phong trào toàn dòng họ bài trừ tệ nạn ma tuý và các tệ nạn xã hội;  tổ chức cho tất cả các gia đình ký cam kết không có người vi phạm; in tài liệu về tiêu chuẩn và quy ước xây dựng dòng họ văn hoá phát đến từng hộ. 
Ngoài ra, Hội đồng gia tộc còn cử người đến các gia đình để tuyên truyền, vận động và tư vấn việc quản lý con cái. Điển hình, Hội đồng gia tộc phối hợp với ban cán sự xóm, công an, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể đến tận nhà cùng gia đình vận động anh Ngô Xuân Th. (SN 1972) cai nghiện. Sau nhiều lần kiên trì khuyên nhủ, động viên thuyết phục, anh Th. đã đồng ý cai tại nhà và 6 tháng sau đã cai thành công. Sau đó, được sự quan tâm của gia đình và dòng họ, anh Th. đã đi xuất khẩu lao động ở Malaysia, xây dựng gia đình và làm ăn lương thiện. Hay như trong dòng họ có một số con cháu có biểu hiện trộm cắp, lười biếng… được Hội đồng gia tộc bảo ban, khuyên răn, trở thành người tốt, có ích cho gia đình và cộng đồng.  Trong cuộc chiến chống ma tuý và tệ nạn xã hội, con cháu dòng họ Ngô luôn cảnh giác phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần cùng nhân dân và lực lượng công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn xóm. 
Để giáo dục con cháu giữ vững đạo hiếu và tránh xa tệ nạn xã hội, Hội đồng gia tộc dòng họ Ngô dành nhiều thời gian để tổng kết những công việc của dòng họ, nêu gương người tốt, việc tốt và nhắc nhở những biểu hiện sai trái của con cháu. Đặc biệt, phát huy truyền thống dòng họ, nêu cao danh hiệu “Dòng họ Văn hóa”, động viên con cháu học hành chăm ngoan, tiến bộ, xây dựng gia đình không có người vi phạm pháp luật. Những ai trong dòng tộc đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trúng tuyển đều được động viên lên đường làm nhiệm vụ. Một điều đáng ghi nhận là trong dòng họ không có trường hợp nào rơi vào sai phạm và liên quan đến tệ nạn xã hội, ma túy… Từ năm 1998 đến nay, Hội đồng gia tộc đã phát động phong trào hiếu học và xây dựng quỹ khuyến học; năm nào dòng họ cũng được công nhận là dòng họ tiêu biểu về phong trào khuyến học, khuyến tài của xã và huyện.  
Với truyền thống đó, từ năm 2000 đến năm 2010, dòng họ Ngô được tuyên dương là dòng họ tiêu biểu 10 năm liền về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; được UBND huyện Hưng Nguyên công nhận “Dòng họ Văn hóa”. Đặc biệt, nhiều năm qua dòng họ Ngô được Bộ Công an tặng Bằng khen “Dòng họ tiêu biểu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”.
Anh Dũng

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.