Gã sở khanh và những cú lừa tình liên tỉnh

Ma Duy Tuân là tên gọi đầy đủ của hắn… Thế nhưng phải đến khi đường dây mua bán người được Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn khám phá thành công, các nạn nhân của vụ án, trong đó có người phụ nữ đã có thời gian “đầu ấp, má kề” mới biết được bộ mặt thật của gã đàn ông chị ta từng trao thân, gửi phận.

Quá trình đấu tranh, đến tháng 3/2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn xác định, ngoài 6 nạn nhân là nữ, đối tượng Tuân còn bán một trường hợp là nam giới sang Trung Quốc.

1. Sự tò mò đã thôi thúc chúng tôi tìm gặp gã sở khanh, khi đường dây mua bán người được khám phá thành công cách đây không lâu. Không có vẻ đàng hoàng, đạo mạo như một đại gia lắm tiền, nhiều của; bù lại Tuân có cách nói năng ngọt đến tận xương, có lẽ cũng vì điều này mà không ít cô gái đã trở thành nạn nhân của anh ta.

Tìm hiểu về Tuân chúng tôi được biết, Tuân xuất thân từ một làng quê nghèo ở thôn Đồng Lá, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Đối tượng này từng có một đời vợ và con nhưng rồi vì lười nhác mà giữa hai vợ chồng thường xuyên nảy sinh những mâu thuẫn, bất hòa. Tuân sau đó bỏ nhà đi biệt xứ, bỏ mặc người vợ trẻ và việc nuôi dạy những đứa con thơ.

Tuân lang bạt ở nhiều nơi rồi cuối cùng dạt vào TP Hồ Chí Minh làm thuê, làm mướn. Trong thời gian này, Tuân quen biết chị Hoàng Thị L, người phụ nữ quê Bắc Giang cũng vào miền Nam làm ăn, thời điểm đó vào khoảng những năm 2007. Những lời lẽ có cánh của gã đàn ông từng trải đã khiến cô gái mới lớn như L sa ngã.

Cô gái thôn quê ấy đã nhẹ dạ dâng hiến cho Tuân tình yêu đầu đời trong sáng mà không hề hay biết về hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người đàn ông mà cô tình nguyện trao thân, gửi phận. Khi quen biết và sinh sống với chị L, Tuân sử dụng một cái tên giả… Khi biết mình có thai đứa con đầu lòng, Tuân về Bắc Giang sinh sống với bố mẹ L được một thời gian ngắn thì nảy sinh mâu thuẫn với bố, mẹ chị này. Trong tình cảnh ấy, cả hai buộc phải dắt díu nhau bỏ làng đi xa xứ.

Đối tượng Ma Duy Tuân tại Công an tỉnh Lạng Sơn.
Đối tượng Ma Duy Tuân tại Công an tỉnh Lạng Sơn.

L yêu cầu Tuân phải đưa cô về nhà giới thiệu với gia đình. Sau nhiều lần lần lữa, cuối cùng Tuân buộc lòng phải đồng ý. Đối tượng này đưa L về Lạng Sơn nhưng rồi không dám đưa vào nhà ra mắt cha, mẹ. Bởi trong khi Tuân biền biệt bỏ xứ thì vợ của anh ta vẫn cần mẫn làm tròn trách nhiệm của một người mẹ, người con dâu trong gia đình. Trong tình cảnh ấy, Tuân buộc phải đưa L vào một nhà nghỉ ở gần đó, tá túc qua đêm.

Chỉ đến lúc này, L mới biết được tên, tuổi và địa chỉ thật của người đàn ông mà cô ta đem lòng thương yêu, qua tấm chứng minh nhân dân được dùng làm thủ tục thuê phòng. Nhưng lúc đó, “ván đã đóng thuyền” nên cô đành phải nuốt nước mắt tủi nhục, chấp nhận đi theo Tuân. Mầm sống bé bỏng trong bụng là nghị lực giúp cho L vượt qua những ngày tháng thất vọng, chán chường đó…

Bàn đi, tính lại, cả hai dắt nhau lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) kiếm sống. Hàng ngày, L đi làm thuê ở một cửa hàng cơm còn Tuân thì đi bốc vác… Cùng chung chăn, chung gối nhưng L không thể hiểu được hết lòng dạ của người đàn ông mà cô đem lòng thương yêu. Trong khi L quần quật lao động thì gã đàn ông mà cô hết lòng thương yêu lại đem lòng phản trắc.

Trong thời gian đi làm bốc vác thuê, Tuân có quen một đối tượng người Việt Nam đang sinh sống ở Trung Quốc tên là Hiền. Trong câu chuyện, Tuân than thở về cuộc sống khó khăn, nói về tình cảnh của vợ chồng anh ta. Lúc này, Hiền đã gợi ý với Tuân về việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán, Tuân nhận lời, cả hai cho nhau số điện thoại để liên lạc.

2. Thật ghê sợ khi người đầu tiên Tuân nghĩ đến không phải ai khác, chính là chị L, người phụ nữ đang mang trong bụng đứa con của Tuân. Trong những đêm không ngủ, gã sở khanh ấy suy tính, làm cách nào để L đồng ý với kế hoạch của anh ta.

Hôm đó, Tuân mua nhiều thức ăn thật ngon rồi về nhà sớm với vợ. Ban đầu gã tỉ tê về hoàn cảnh gia đình rồi nói về mối mua bán người… Tiếp đó, Tuân đặt vấn đề đưa L sang Trung Quốc, sau đó sẽ tìm cách đưa chị L về nước để có một khoản vốn làm ăn, nuôi dạy con sau này. Khi nghe những điều đó, tim L như muốn tan nát nhưng không hiểu trời xui đất khiến thế nào, L vẫn tin vào những lời nói của Tuân. Tình yêu mù quáng đặt không đúng chỗ ấy đã đẩy cuộc đời L bước sang những ngã rẽ mới.

Đúng theo kế hoạch, L được Tuân bán sang Trung Quốc, Tuân đã nhận của người phụ nữ tên Hiền số tiền 5000 NDT. Có số tiền này trong tay, Tuân sử dụng để ăn chơi và gã ta cũng quên luôn người vợ cùng đứa con trong bụng của L…Người đàn bà vụng dại ở nơi đất khách quê người biết mình bị lừa ngoài thì vô cùng căm phẫn. Ngoài nỗi đau về thể xác còn là sự giày vò về tinh thần, khi các đối tượng mua người ép chị phải bỏ đi đứa con trong bụng.

Đau đớn và ê chề, L căm phẫn gã đàn ông phụ bạc và quyết tâm tìm mọi cách trốn khỏi nơi địa ngục trần gian. Sau một thời gian dài, L đã trốn được về nước… Những tưởng, khi nhìn thấy gã đàn ông bội bạc, phản trắc ấy chị tưởng có thể trút hết sự hờn giận lên anh ta. Nhưng rồi trái tim người đàn bà ấy lại một lần nữa đập sai nhịp, chị lại bị những lời nói dối ngọt ngào của Tuân làm trái tim tan chảy.

Lần thứ hai, vào khoảng tháng 6-2008, vì cần tiền tiêu xài Tuân tiếp tục lừa L. Lần này, đối tượng nói rằng có người muốn trả giá cao hơn. Lẽ ra, L phải tỉnh táo hiểu ra rằng, cô chỉ là công cụ kiếm tiền của Tuân. Bởi chẳng người đàn ông nào lại mang vợ ra làm trò chơi cho thiên hạ. Nhưng rồi, L lại đồng ý, cô tiếp tục được bán cho Hiền… L không biết rằng, Tuân đã nói với các đối tượng này đưa L sâu vào nội địa, không có khả năng bỏ trốn.

Sau khi bán L, Tuân tìm cách làm quen với chị Chu Thị P (SN 1986, trú tại huyện Văn Lãng, Lạng Sơn). Với thủ đoạn rủ đi buôn điện thoại, Tuân đã dụ dỗ rồi đưa nạn nhân P sang Trung Quốc bán cho Hiền. Thật tình cờ, hai cô gái, hai nạn nhân của đường dây mua bán người là L và P gặp nhau ở Triết Giang (Trung Quốc). Hai người đàn bà ấy đã ôm nhau khóc nức nở rồi kể cuộc đời của mình.

Cùng thời điểm này, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được thông tin của Công an tỉnh Thái Nguyên về một đường dây mua bán người, nghi vấn đối tượng tên Tuân ở Lạng Sơn. Lực lượng hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc nhưng không thu được thông tin về đối tượng nghi vấn… Bẵng đi một thời gian, khoảng đầu năm 2015, chị L về nước thăm gia đình. Khi ấy, người đàn bà này đã có chồng con ở nơi đất khách quê người, nạn nhân đã viết đơn trình báo đến Công an huyện Hữu Lũng.

Cùng thời điểm này, Phòng CSHS Công an tỉnh Thái Nguyên cũng nhận được nguồn tin như trên. Lúc này, họ lại liên tưởng đến thông tin do Công an Thái Nguyên cung cấp. Một tổ công tác của Đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người được cử sang Thái Nguyên. Tại đây, có 2 người bị hại gồm một nam, một nữ cũng bị đối tượng tên Tuân bán sang Trung Quốc. Qua lời khai của hai nạn nhân này, các trinh sát xác định đối tượng gây án là Tuân.

Về phần Tuân, sau khi thực hiện hàng loạt vụ mua bán người, đối tượng không về Việt Nam. Tại Trung Quốc, Tuân sống khép kín, anh ta sống với một cô bồ còn rất trẻ. Từ thời điểm năm 2010, đối tượng chỉ về nước duy nhất một lần. Việc bắt giữ Tuân vẫn luôn khiến các cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn canh cánh bên lòng.

Đầu năm 2016, Đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người có thông tin chính xác về nơi ẩn náu của Tuân. Khi nghiên cứu về đối tượng này, lực lượng đánh án biết được điểm yếu của Tuân, đối tượng này rất mê gái. Từ đây, họ tính toán các biện pháp nghiệp vụ để tương kế, tựu kế câu nhử, bắt giữ Tuân.

Đúng như kế hoạch, ngày 3-2-2016, Tuân mò về Việt Nam, tìm người bạn gái mới quen trên mạng Zalo. Khi đối tượng này vừa đặt chân về biên giới Việt Nam đã bị các trinh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ. Ngoài trường hợp của nạn nhân L và P, Tuân còn bán thêm 5 nạn nhân khác, mỗi người được khoảng 24 triệu đồng. Tất cả số tiền kiếm được, Tuân đều dùng vào việc chi tiêu cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, Tuân cho biết: Cuối năm 2008, trong quá trình lừa bán bán một phụ nữ người miền Nam tên là A, đối tượng đã bị Công an Trung Quốc bắt giữ, sau đó bị xử phạt 5 năm tù ở Trung Quốc. Đây là thời điểm, Tuân vừa bán xong hai nạn nhân L và P… Sau khi thụ án, tên này được trao trả ở đường biên.

Ngay khi ra tù, Tuân không về nước mà ở lại Trung Quốc. Bằng thủ đoạn làm quen trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, đối tượng đã lừa bán không ít các nhạn nhân. Sau khi bắt giữ Tuân, Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức giải cứu cho các nạn nhân bị lừa gạt nơi đất khách, quê người. Khi nhìn thấy gã đàn ông đã táng tận lương tâm, hai lần bán cô nơi đất khách quê người, L đã trút bao nhiêu oán giận…

Đến thời điểm này, L và P đã có một mái ấm gia đình ở nơi đất khách quê người. Trong những chuỗi ngày lưu lạc đó, chính những đứa con là sợi dây tình cảm thiêng liêng giúp họ vượt qua những chuỗi ngày đen tối, tiếp tục sống để lật mặt kẻ buôn người táng tận lương tâm như Tuân. Vụ án hiện đang được Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, mở rộng. Qua vụ án, thêm một lần nữa là lời cảnh báo cho những cô gái trẻ, trước những cạm bẫy của các đối tượng buôn người.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.