Nâng nhận thức về pháp luật biên giới

(Baonghean) - Chỉ trong vòng một tháng phát động, Ban tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia" tỉnh ta đã nhận được 187.445 bài tham dự từ 17 sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các trường đại học và 20/20 huyện, thành, thị. Đại tá Nguyễn Việt Hà, Phó Chính uỷ BĐBP tỉnh, thành viên Ban tổ chức cho biết: Điều bất ngờ là cuộc thi đã vượt quy mô mong đợi của Ban tổ chức không chỉ bởi số lượng bài mà là chất lượng, cách thể hiện, trách nhiệm của thí sinh tham gia.

Nhóm tác giả Phan Hữu Nghĩa, Nguyễn Thị Anh (khoa Giáo dục Chính trị của Đại học Vinh) bày tỏ cảm xúc: "Được tham dự cuộc thi là cơ hội cho chúng tôi được bày tỏ tình yêu quê hươn,g đất nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia". Bài dự thi của thí sinh Vừ Bá Bì (đơn vị BĐBP tỉnh) có đoạn: "Bản thân tôi là một chiến sỹ hiện đang công tác trong lực lượng BĐBP - nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ biên giới - lại thấy càng cần thiết tham gia cuộc thi này để hoàn thiện hơn các kiến thức pháp luật về biên giới. Qua đó có thể tuyên truyền, hướng dẫn, trao đổi kiến thức đó cho những người trong gia đình, bạn bè, đồng đội trong đơn vị".

Nâng nhận thức về pháp luật biên giới ảnh 1

Ban giám khảo chấm bài dự thi


Các bài dự thi hầu hết thực hiện đúng theo Thể lệ cuộc thi; bố cục bài có đủ 3 phần (phần mở đầu, trả lời nội dung câu hỏi và phần kết). Về phần nội dung ngoài việc trả lời đầy đủ các câu hỏi, chính xác, có sử dụng thêm nhiều tư liệu, hình ảnh và lời dẫn để minh họa làm tăng thêm tính thuyết phục.

Có thể gọi những bài dự thi là tác phẩm tổng hợp kiến thức về biên giới quốc gia với độ dài trên 1.000 trang đóng thành từ 3 đến 4 tập thể hiện những kiến thức hiểu biết sâu rộng về biên giới, hải đảo của Tổ quốc như của nhóm tác giả Trường đại học Vinh, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh... có những bài dự thi viết tay dài gần 200 trang. Đối tượng dự thi cư trú ở mọi vùng, miền của tỉnh, thuộc mọi lứa tuổi, mọi thành phần, dân tộc. Không chỉ trong các huyện, thị biên giới mà người dân và cán bộ ở huyện không có biên giới cũng tham gia nhiệt tình. Thí sinh có bài dự thi cao tuổi nhất (85 tuổi) là cụ Trần Hữu Thu, hội viên CCB ở xóm Trung Lang, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn và thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Lê Thị Thanh Ngân, 12 tuổi - học sinh lớp 6A, Trường THCS Nghi Liên, Thành phố Vinh.

Qua cuộc thi đã góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (nhất là về biên giới) của tỉnh; là đợt tuyên truyền đặc biệt, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, phù hợp với thực tiễn tình hình nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo hiện nay; góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về biên giới quốc gia, ý thức trách nhiệm của mọi công dân trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc. Có nhiều cơ quan, ban, ngành, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ kinh phí để tổ chức cuộc thi, tiêu biểu là Thành phố Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Thị xã Thái Hòa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, BĐBP, Hải quan, Trường đại học Vinh...


Thiếu tá Trần Văn Tài, Trưởng Ban Tuyên huấn, BĐBP Nghệ An thành viên Ban Giám khảo cuộc thi của tỉnh cho hay: Các bài thi đã được chấm xong và lựa chọn 10 bài thi có chất lượng tốt đi dự thi chung khảo tại cấp Trung ương.

Lê Thạch

tin mới

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 8/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải thường xuyên hoạt động trên tuyến Quốc lộ 46 và Quốc lộ 46B.