Hỏi - Đáp: Về chế độ BHXH, BHYT

- Hỏi:

Bà Nguyễn Thị Đào, trú tại số 10, đường Phan Tất Thông, phường Hà Huy Tập, TP Vinh hỏi: Tôi có Quyết định số 39/QĐ-CT ngày 1/7/2011 của Công ty CP xây lắp điện tỉnh Nghệ An về việc "Nghỉ hưu để hưởng chế độ BHXH" do Tổng Giám đốc Công ty ký, thế nhưng mãi tới nay chế độ BHXH, BHYT vẫn chưa được nhận.

*Trả lời:

Về vấn đề này, qua tìm hiểu chúng tôi được biết do những nguyên nhân sau đây: Ngày 31/8/2011, đại hội đồng cổ đông Công ty CP xây lắp điện tỉnh Nghệ An tiến hành họp, miễn nhiệm toàn bộ Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát (cũ), bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát (mới). Hội đồng quản trị mới đã tiến hành họp, bổ nhiệm Tổng giám đốc và các chức danh quản lý khác của công ty. Sau khi tiếp nhận bàn giao, Ban lãnh đạo mới đã tiếp nhận lại toàn bộ hồ sơ tài liệu, công việc và tài chính của công ty từ ban lãnh đạo cũ. Theo số liệu bàn giao, đến thời điểm tiếp nhận tình hình tài chính của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Số nợ ngân hàng, BHXH, nợ thuế rất lớn, trong khi đó, bàn giao tiền mặt thực tế bằng không đồng, tiền gửi ngân hàng của công ty hầu như không có. Một số đơn vị trực thuộc công ty còn nợ công ty với số tiền lớn nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa trả cho công ty. Trong thời gian vừa qua, Ban lãnh đạo công ty cũng đã hết sức cố gắng thu hồi công nợ, thu tiền thuê cơ sở hạ tầng để trả dần các khoản BHXH còn nợ. Tuy nhiên, do tình hình tài chính của công ty khó khăn, nên công ty chưa thể nộp đủ số tiền BHXH cho cơ quan BHXH để giải quyết chế độ cho người lao động. Vì vậy, hiện nay một số người lao động chưa được BHXH TP Vinh giải quyết các chế độ theo quy định. Về hướng giải quyết, Ban giám đốc và các phòng, ban chuyên môn đang cố gắng thu hồi công nợ các đơn vị đang nợ để nộp BHXH, giải quyết chế độ cho CBCNV trong thời gian sớm nhất.

- Hỏi:

Anh Đinh Hồng Phiên ở Tào Sơn, Anh Sơn hỏi: Tôi là bệnh binh 1/3 mất sức 81% và còn có 30 bệnh binh trong xã mất sức 61% trở lên nhưng chúng tôi không được miễn giảm thuế nhà đất?. Thực hiện với chúng tôi như vậy có đúng không?

*Trả lời:

Căn cứ Điểm b, Mục 1, Thông tư số 71/2002/TT-BTC ngày 19/8/2002 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 83TC/TCT ngày 7/10/1994 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 94/CP ngày 25/8/1994 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh thuế nhà đất quy định về tạm miễn thuế đất đối với các trường hợp: “Đất ở của hộ gia đình thương binh hạng 1/4, hạng 2/4; hộ gia đình liệt sỹ có người (thân nhân liệt sỹ) đang được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước hàng tháng (theo quy định tại Nghị định số 5/CP ngày 26/1/1994 và Nghị định số 6/CP ngày 21/1/1997 của Chính phủ); đất xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách xã hội; đất ở của người tàn tật, sống độc thân, người chưa đến tuổi thành niên và người già cô đơn không nơi nương tựa không có khả năng nộp thuế. Những đối tượng này chỉ được miễn thuế một nơi ở duy nhất do chính họ đứng tên. Diện tích đất ở được miễn thuế căn cứ vào diện tích đất thực tế sử dụng của hộ để làm nhà ở, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, đường đi, sân phơi… nhưng không được quá mức quy định tại Điều 54 và Điều 57 của Luật Thuế đất đai. Đất ở của hộ gia đình có thương binh nặng hạng 1/4 và các thương, bệnh binh phải nằm điều trị dài ngày tại các trại an dưỡng thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý mà không có hộ khẩu thường trú tại nhà cùng với bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con thì được miễn thuế nhà đất cho một hộ gia đình có thương binh đó. Hộ gia đình được miễn thuế nhà đất phải làm đơn có xác nhận của UBND xã, phường nơi hộ gia đình ở về quan hệ của hộ gia đình với thương binh đó, đồng thời có ý kiến của người thương binh để hộ gia đình được miễn thuế”.

Như vậy, theo quy định trên, việc miễn thuế nhà đất chỉ áp dụng đối với các trường hợp nêu tại Điểm b, Mục 1 trên. Trường hợp cá nhân là bệnh binh, người bị nhiễm chất độc da cam nhưng không được xếp hạng là thương binh 1/4 và 2/4 thì không thuộc đối tượng được miễn thuế nhà đất theo quy định.

ĐN- TN

tin mới

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Giao cho người không có giấy phép lái tàu, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, không đủ các điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt gây thiệt hại cho người khác, bị xử lý như thế nào? - Ông N.Đ.H ở huyện Diễn Châu hỏi.

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

(Baonghean.vn) - Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo mấy khung hình phạt và cao nhất là bao nhiêu năm tù?. Vấn đề quan tâm của ông Trần Văn (Thanh Chương, Nghệ An).

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

(Baonghean.vn) - Tôi có thắc mắc liên quan đến tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 221 - Bộ luật Hình Sự 2015 thì phạm vi áp dụng của điều luật này là áp dụng cho các doanh nghiệp Nhà Nước hay áp dụng chung đối với tất cả cá nhân tổ chức?