Những chuyên án từ "thánh địa" ma túy Pù Lôm

(Baonghean) Từ lâu, miền Tây Nghệ An đã được ví như một chảo lửa ma túy. Điển hình là thủ phủ Pù Lôm, huyện Tương Dương. Với địa hình hiểm trở, bốn phía là vách núi cheo leo, nguy hiểm, chính vì thế những đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy coi đây như một ngôi nhà an toàn để ẩn náu. Cuộc đối đầu giữa lực lượng chức năng và các đối tượng buôn bán ma túy đã, đang diễn ra vô cùng quyết liệt và chưa có hồi kết.

Cô sinh viên và những món hàng bất chính

Lữ Thị Minh, sinh viên một trường đại học ở Thành phố Vinh đã lợi dụng “mác” sinh viên vùng cao xuống thành phố học để tiện việc điều hành một đường dây buôn bán vận chuyển chất ma túy. Lữ Thị Minh còn lôi kéo bạn bè và cả em ruột cùng tham gia khi thấy đây là một mặt hàng siêu lợi nhuận.

                                                     Lữ Thị Minh.

Một ông trùm người Sài Gòn tên Dũng chính là người đã cung cấp tiền để Minh lấy hàng trắng và tiền học đại học. Sau nhiều lần mua bán trót lọt, Minh rủ em trai là Lữ Cao Thượng cùng tham gia. Đầu tháng 5 năm 2011, hai chị em Minh và Thượng lên Xốp Mạt (Tương Dương) lấy hàng, trên đường đi xuống Thành phố Vinh giao hàng thì bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 3 bánh heroin cùng một số lượng tiền Việt Nam.

Qua công tác điều tra, xác minh, Cơ quan điều tra làm rõ, trong một thời gian dài, Lữ Thị Minh, Lữ Cao Thượng nhiều lần mua ma túy từ Lào về Việt Nam rồi chuyển cho ông trùm Dũng, các mắt xích của Minh như Vi Thị Đét, Kha Văn Thức, Lò Văn Xáo đã nhiều lần vận chuyển, mỗi lần 2 đến 3 bánh heroin từ Lào về Việt Nam để lấy tiền công.

Ngày 23 tháng 3 năm 2012, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Lữ Thị Minh (28 tuổi) trú tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương, nguyên sinh viên một trường đại học mức án cao nhất. Các mức án chung thân và 20 năm tù giam là những mức án cho các mắt xích của Lữ Thị Minh.

Lô Văn Tuấn khiêu chiến với lực lượng chức năng.

Trong thành tích đen về buôn bán ma túy, có thể nói Lô Văn Tuấn cũng là một trong những tên trùm sừng sỏ. Hắn đã buôn bán 200 kg thuốc phiện và 152 bánh heroin. Từng làm trưởng bản nhưng nghề làm giàu của Tuấn chính là ma túy. Sau khi thấy động Lô Văn Tuấn chạy lên đỉnh Pù Lôm, thành lập bang hội vận chuyển ma túy, trang bị cho tay chân nhiều súng và lựu đạn tạo thành hàng rào boong ke sẵn sàng khiêu chiến.

                                   Lô Văn Tuấn bị bắt trên đỉnh Pù Lôm.

Sau nhiều ngày tháng mật phục, một tổ công tác được cử  phá chuyên án này. Với quyết tâm không để lọt tội phạm, lực lượng công an và chính quyền địa phương đã cùng phối hợp và  tiến hành bao vây địa điểm của hắn, Lô Văn Tuấn chống trả quyết liệt, điên cuồng nhả đạn mở một đường sống, nhưng hắn bị công an bắt giữ khi trên người có một quả lựu đạn chưa kịp rút chốt, một khẩu súng và 7 viên đạn.

Cuộc đấu súng trong chuyên án Vi Quang Kỷ

Khi cơn bão ma túy tràn qua các xã của huyện Tương Dương thì nhiều chàng trai khỏe mạnh, chí thú làm ăn đã không cưỡng lại được những “cơn gió độc”. Vi Quang Kỷ 32 tuổi, trú tại bản Mon, xã Thạch Giám là một trong số đó. Kỷ cũng tìm đến Pù Lôm bắt đầu những tháng ngày trở thành trùm ma túy. Một địa hình lý tưởng như Pù Lôm thì việc truy bắt các đối tượng ở đây là vô cùng khó khăn. Ở trên núi dễ dàng quan sát được các hoạt động bên dưới, chỉ cần động tĩnh nghi ngờ là chúng nổ súng…

Công an huyện Tương Dương nhận lệnh bắt giữ Kỷ. Đợi đến ngày Kỷ về thăm vợ con thì tổ công tác do Thiếu tá Thái Bá Huệ - Công an huyện Tương Dương trực tiếp chỉ huy triển khai lực lượng vây bắt… Do thấy đông người, lại có phụ nữ và trẻ em nên tổ công tác không thể sử dụng súng trấn áp đối tượng. Lợi dụng điều này, Kỷ cuộn người lăn vào cửa buồng và bắn liên tục về phía cửa khiến Thiếu tá Thái Bá Huệ bị trúng vào đùi và đỉnh đầu, rồi hắn ôm súng chạy vào rừng. Một thời gian sau, lực lượng công an phát hiện Kỷ tiếp tục buôn bán ma túy ở Khe Ò trên đỉnh Pù Lôm. Gần 30 cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An triển khai thế trận vây bắt Vi Quang Kỷ. Bằng bản lĩnh và võ nghệ tinh thông, nhanh như cắt, một thế võ đầy uy lực đã khiến Vi Quang Kỷ bị khống chế khi tay hắn vừa để vào cò súng.

                                   La Văn Thông - trùm ma túy một thời;

Những phút giây nghẹt thở

Chuyên án 505 C cũng là một chuyên án đầy kịch tính và nghẹt thở đối với những trinh sát phòng CSĐT về ma túy công an Nghệ An.

Một đường dây buôn bán vận chuyển ma túy lớn từ Pù Lôm về các huyện khác được các trinh sát phát hiện, qua xác minh, Nguyễn Trọng Điệp và Nguyễn Thị Nga là hai đối tượng cầm đầu đường dây này. Cả hai vợ chồng Điệp và Nga đã bị nhiễm HIV, hơn nữa chúng luôn có vũ khí nóng trong người nên đã tuyên bố sẵn sàng đối đầu, đổi mạng với lực lượng điều tra. Chuyên án 505 C được xác lập, nhiều trinh sát phải liên tục xa nhà, ngày đêm lặn lội ở núi rừng phía Tây bám sát hoạt động của đối tượng. Trong một lần Điệp và Nga cùng một đối tượng đi cảnh giới đưa ma túy về miền xuôi thì một tổ trinh sát đã mật phục và ập vào bắt giữ tại chân cầu Kẻ Dún, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Trong khi vật lộn, đối tượng Điệp rút súng chĩa thẳng vào đội hình vây bắt bóp cò. Rất nhanh, Thượng úy Hoàng Việt Hưng lao tới bóp chặt vào bàn tay cầm súng của đối tượng, khiến viên đạn cày xuống mặt đường tóe lửa, với một thế võ đối tượng đã bị quật ngã. 2,5 bánh heroin và 72 viên ma túy tổng hợp bị thu giữ.

                                     Vợ chồng Nga - Điệp cùng tang vật.

Bà Lô Thị Lan (xã Lượng Minh - huyện Tương Dương) nuôi 7 đứa cháu nội, ngoại khi bố mẹ chúng lần lượt vào trại giam vì ma túy.

Mồ hôi đã chảy và máu đã đổ trên đỉnh Pù Lôm, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực để trả lại cho Pù Lôm vẻ đẹp thanh bình, hoang sơ như nó vốn có.

Hương Giang – Phương Nhung (PX15- Công an Nghệ An)

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.