Hỏi đáp về chế độ BHXH

(Baonghean) - * Bà Hồ Thị Tuyết (SN 1957), nguyên là Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Sơn, vào ngành năm 1976, làm hiệu trưởng năm 1976 liên tục đến tháng 12/2012 và được hưởng thâm niên là 34 năm 3 tháng. Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1957), nguyên là Hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, vào ngành năm 1975, được đề bạt làm hiệu trưởng từ 1976 đến 2012, thâm niên ngành được tính là 35 năm 3 tháng, hỏi: Hai chúng tôi đều có Quyết định biên chế số 2181/TCCB-QĐ ngày 16/11/1985 do Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Nghệ Tĩnh cấp. Chúng tôi đã có quyết định nghỉ hưu, BHXH huyện Quỳnh Lưu và BHXH tỉnh Nghệ An tính chế độ cho 2 chúng tôi được hưởng là 27 năm 1 tháng và thâm niên ngành cũng được tính 27 năm 1 tháng, như vậy có đúng không?

Về nội dung 2 bà hỏi, trao đổi với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, được biết: Theo Quyết định số 133/HĐBT ngày 17/8/1982 của Hội đồng Bộ trưởng về một số chế độ đãi ngộ đối với giáo viên và cán bộ giảng dạy. Tại Mục 6 ghi rõ "Hiệu trưởng trường mẫu giáo ở nông thôn đủ tiêu chuẩn và đã qua đào tạo được tuyển dụng vào biên chế nhà nước".

Để thực hiện giải quyết chế độ cho người lao động theo đúng quy định của Luật BHXH, Giám đốc BHXH Nghệ An cũng đã có Công văn số 1165/BHXH-PT về việc xử lý sai sót trong sổ BHXH. Theo đó, yêu cầu giám đốc BHXH các huyện, thành phố, thị xã triển khai một số nội dung. Trong đó nội dung thứ 3 nêu rõ: "Sổ BHXH đã cấp cho giáo viên dạy mẫu giáo ở nông thôn, tính thời gian biên chế kể từ ngày vào ngành theo Quyết định của Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Nghệ Tĩnh (năm 1985), BHXH huyện hướng dẫn người lao động cung cấp hồ sơ liên quan đến quá trình công tác trước 1995, chuyển về BHXH Nghệ An để điều chỉnh lại thời gian công tác tính hưởng BHXH kể từ ngày làm hiệu trưởng trường mẫu giáo ở nông thôn theo Quyết định số 133/HĐBT ngày 17/8/1982 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về việc tuyển dụng hiệu trưởng mẫu giáo ở nông thôn vào biên chế Nhà nước".

Các bà là giáo viên mầm non ở nông thôn được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước theo Quyết định của Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Nghệ Tĩnh. Do vậy, các bà được tính thời gian để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội kể từ ngày được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng. Và thực tế theo hồ sơ lưu tại BHXH tỉnh, hai bà được bổ nhiệm làm hiệu trưởng vào tháng 11/1985 chứ không phải 1976. Vì vậy, với cách tính như BHXH huyện Quỳnh Lưu và BHXH tỉnh Nghệ An là đúng.

* Bà Nguyễn Thị Hương, trú tại khối 8, phường Bến Thủy, Thành phố Vinh hỏi: Chúng tôi là những công nhân của Công ty cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan được công ty bố trí cho ở nhà tập thể từ những năm 2000 trở về trước, đến năm 2006 được công ty bán hóa giá nhà  tập thể. Từ đó đến nay chúng tôi đã cải tạo lại  nhà cửa để ổn định cuộc sống. Nay thành phố có chủ trương cải tạo các khu tập thể cũ, vậy với trường hợp chúng tôi thì có được giao đất không, cần  những điều kiện nào?

Trả lời: Vấn đề trên, sau khi làm việc với UBND Thành phố Vinh xin trả lời: Theo Quyết định số 109/2007/QQD – UBND ngày 21/9/2007 của UBND tỉnh Nghệ An về phê duyệt đề án giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn Thành phố Vinh thì tất cả các khu nhà tập thể cũ trên địa bàn Thành phố Vinh được hình thành trước năm 2005 sẽ được xóa bỏ. Cùng với đó, các hộ sẽ được xem xét giao đất mới. Với những khu tập thể cũ đã bán hóa giá nhà trước ngày 1/7/2004 thì được xét giao cho các hộ đã mua nhà và đang sinh sống trên khu đất đó, đồng thời các hộ dân phải có đủ các điều kiện sau:

 Là công dân Việt Nam có đủ năng lực hành vi dân sự; đã mua nhà tập thể (mua của cơ quan, tổ chức hoặc nhận chuyển nhượng của người khác); đang sinh sống trong khu tập thể; có hộ khẩu thường trú tại địa phương có khu tập thể đang sinh sống; giấy tờ về mua thanh lý, hóa giá ở gắn liền với đất ở của các cơ quan, tổ chức; có các giấy tờ chứng minh đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; được UBND phường, xã xác nhận đất sử dụng không có tranh chấp; đất chưa có quyết định thu hồi của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc giao đất có thể giao tại chỗ nếu khu đó phù hợp quy hoạch, giao đất tái định cư nơi mới nếu khu đó không phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở. Riêng với những hộ dân mua nhà hóa giá sau thời điểm 1/7/2004 (kể từ khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực) nếu có đủ các điều kiện cũng sẽ được giao đất nhưng không được hưởng ưu đãi phần diện tích đất ở  theo như diện tích nhà đã có, mà phải trả toàn bộ diện tích sử dụng đất theo như quy định hiện hành.

Quảng An - Mỹ Hà

tin mới

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Giao cho người không có giấy phép lái tàu, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, không đủ các điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt gây thiệt hại cho người khác, bị xử lý như thế nào? - Ông N.Đ.H ở huyện Diễn Châu hỏi.

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

(Baonghean.vn) - Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo mấy khung hình phạt và cao nhất là bao nhiêu năm tù?. Vấn đề quan tâm của ông Trần Văn (Thanh Chương, Nghệ An).

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

(Baonghean.vn) - Tôi có thắc mắc liên quan đến tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 221 - Bộ luật Hình Sự 2015 thì phạm vi áp dụng của điều luật này là áp dụng cho các doanh nghiệp Nhà Nước hay áp dụng chung đối với tất cả cá nhân tổ chức?