Xét xử vụ sập mỏ đá Lèn Cờ: 24 tháng tù giam cho chủ mỏ

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 5/3, khán phòng Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An rất đông người dự, họ là người thân của các nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ ở Yên Thành. Đây là lần thứ 4, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xử hình sự sơ thẩm công khai bị cáo Phan Công Chín (SN 1964, trú tại xã Nam Thành, Yên Thành) nguyên Giám đốc Công ty TNHH Chín Mến, chủ mỏ đá Lèn Cờ, về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng”. 3 phiên tòa xét xử trước, vì thiếu người liên quan, nhân chứng…nên phải hoãn.

Công ty TNHH Chín Mến được cấp phép khai thác khoáng sản tại mỏ đá Lèn Cờ (Yên Thành) từ năm 2007, thời hạn khai thác 3 năm. Năm 2010, ông Phan Công Chín đã có đơn xin gia hạn thời gian khai thác mỏ và đã được cơ quan chức năng tỉnh đồng ý gia hạn, ông Chín đã cho 15 tổ khai thác “thuê” lại các bến đá với giá 50.000 đồng/m3. Ngày 1/4/2011, khi các tổ khai thác này đang làm việc tại chân núi thì xảy ra vụ sập đá khiến 25 người chết và bị thương, thiệt hại nhiều máy móc, tài sản.

                                       Bị cáo Phan Công Chín tại phiên tòa.

Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do các bến đá không tuân thủ các quy trình khai thác đá từ trên xuống, từ phía ngoài vào mà khai thác theo kiểu hàm ếch khiến mạch liên kết trong đá bị rạn nứt, dẫn tới việc một nửa mái núi đổ ập xuống đầu những người đang làm việc ở chân núi. Kết luận điều tra cho thấy trong quá trình khai thác, Công ty Chín Mến đã không tuân thủ các quy định nêu trong giấy phép, sử dụng giám đốc điều hành mỏ và chỉ huy nổ mìn không đúng quy định. Thời điểm sập mỏ đá, không có giám đốc điều hành mỏ. Ngoài ra, Công ty Chín Mến còn nợ thuế và ký quỹ môi trường gần 200 triệu đồng.

Không những vậy, trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng còn phát hiện, các chủ mỏ còn khai thác cả ra ngoài phạm vi được cấp phép. Ngoài sai phạm của chủ mỏ, cũng cần xem xét năng lực của đoàn kiểm tra liên ngành huyện, quá trình kiểm tra không phát hiện được những sai phạm về khai thác khoáng sản tại mỏ đá, vội vàng tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định gia hạn khai thác đá

                                                Người dân dự phiên tòa

 

Đại diện chính quyền xã Nam Thành, ông Phan Thế Trung - Chủ tịch UBND xã Nam Thành và thân nhân các gia đình nạn nhân đã đề nghị tòa xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với ông Phan Công Chín. Dù tai nạn xảy ra rất đau lòng nhưng từ khi mỏ đá hoạt động, Công ty Chín Mến đã tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho khá đông người dân trong xã và các xã lân cận. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, mỏ đá bị đình chỉ hoạt động khiến đời sống của nhân dân hết sức khó khăn. Mẹ của nạn nhân Tuấn nghẹn ngào nói: “Gia đình tôi và nhiều gia đình khác rất đau đớn, nhưng cuộc sống và việc học hành của con cái chúng tôi nhờ có việc làm, thu nhập nên tai họa ập đến chúng tôi chỉ biết trách số phận chứ không phải chủ ý của ông Chín, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Ông Trung cũng cho biết, chính quyền địa phương và đại diện các nạn nhân của vụ sập mỏ đá cũng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng, đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với ông Phan Công Chín. Sau khi xem xét các chứng cứ và ý kiến của những người liên quan, Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Phan Công Chín 24 tháng tù giam .

Hà Linh

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.