Hội thi "Hộ tịch viên giỏi": Kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả

(Baonghean) - Sôi nổi, hấp dẫn và mang đậm chất nghiệp vụ là những gì người xem cảm nhận được từ Hội thi "Hộ tịch viên giỏi" cấp tỉnh được tổ chức vừa qua. Hội thi không chỉ là dịp để các hộ tịch viên trau dồi kiến thức, cùng nhau so tài mà còn mang đến cho người dân những kiến thức pháp luật bổ ích.

Dù còn khá sớm song hội trường Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, nơi diễn ra Hội thi "Hộ tịch viên giỏi" cấp tỉnh 2013 đã gần như kín chỗ. Có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho phần thi của đội mình, anh Nguyễn Công Ngọ, cán bộ tư pháp xã Tây Thành, huyện Yên Thành phấn khởi: Tham dự hội thi này, tôi mong muốn có thể bổ sung kiến thức pháp luật cần thiết phục vụ cho công tác quản lý nhà nước ở cơ sở, đồng thời chia sẻ những gian nan, vất vả của cán bộ tư pháp xã nhà".
Với chị Lô Thị Thương, cán bộ tư pháp xã Cắm Muộn thuộc đội thi Quế Phong chưa một lần tiếp cận với ánh đèn sân khấu nhưng do có sự chủ động nghiên cứu, cũng như những kinh nghiệm thực tế được tích lũy trong quá trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương nên Thương tỏ ra rất bình tĩnh, tự tin. Thương cho biết: “Tham gia hội thi, mong muốn lớn nhất của em là được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đối với những người cùng làm công tác tư pháp hộ tịch để bổ sung những kiến thức chuyên môn cho bản thân nhằm phục vụ người dân tốt hơn”.
Tiết mục xử lý tình huống của huyện Nghi Lộc tại Hội thi.
Tiết mục xử lý tình huống của huyện Nghi Lộc tại Hội thi.
Qua ghi nhận tại hội thi cho thấy, các địa phương đã nghiêm túc triển khai công tác chuẩn bị theo chỉ đạo của Sở Tư pháp, sớm tổ chức hội thi cấp huyện để lựa chọn những thí sinh xuất sắc tham dự hội thi cấp tỉnh. Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Nghi Lộc cho biết: "Nhận thức rõ ý nghĩa, hiệu quả từ cuộc thi này nên ngay sau khi nhận được kế hoạch của tỉnh, chúng tôi đã tổ chức hội thi cấp huyện và chỉ đạo cán bộ tư pháp hộ tịch các xã, thị trấn tập trung luyện tập, tham gia cuộc thi, coi đây là dịp để củng cố kiến thức chuyên môn, học hỏi thêm kinh nghiệm công tác". 
Với trách nhiệm và tâm huyết, 20 đội thi thuộc 20 huyện, thị đã thể hiện rất thành công các phần thi từ màn chào hỏi, phần thi hiểu biết kiến thức pháp luật đến phần thi xử lý tình huống liên quan đến công tác đăng ký, quản lý hộ tịch; hôn nhân- gia đình... Phần thi lôi cuốn và có sức hấp dẫn nhất trong cuộc thi là phần xử lý tình huống. Tại phần thi này, cán bộ tư pháp hộ tịch phải thuyết trình một tình huống cụ thể hoặc cùng đội thi của mình diễn tiểu phẩm gồm các thể loại như kịch ngắn, chèo, thơ ca, hò vè... về chủ đề thực tiễn công tác đăng ký quản lý hộ tịch, đưa ra những ý tưởng, những cách làm, kinh nghiệm hay trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch tại cơ sở. 
“Chỉ tại không biết cái luật” là tiểu phẩm mà đội Quế Phong mang đến hội thi lần này. Với nội dung xoay quanh việc người cha vì không nắm rõ Luật Hôn nhân gia đình đã ép con gái lấy chồng, cán bộ tư pháp hộ tịch xã đã đến khuyên nhủ, tận tình giải thích, vì vậy người cha đã nghe theo. Trong vai cán bộ tư pháp, ông Nguyễn Minh Huế nói rõ: "Việc kết hôn khi chưa đủ tuổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Do không hiểu biết về cách ứng xử, không có kiến thức, trách nhiệm, bổn phận của những người làm vợ, làm chồng nên gia đình thường xảy ra mâu thuẫn. Việc kết hôn khi chưa đủ tuổi dẫn đến hệ quả mang thai ở tuổi vị thành niên trước hết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ chồng, nhất là người vợ, bởi trong khi cơ thể đang phát triển chưa hoàn thiện phải nuôi dưỡng bào thai, làm con chưa tròn lại phải làm mẹ. Con cái cũng bị ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất do bị suy dinh dưỡng và không được hưởng các quyền cơ bản như quyền được làm giấy khai sinh...".
Với tiểu phẩm “Chuyện gia đình ông Hấp”, đội thi của huyện Nghi Lộc đã đưa ra tình huống người chồng sau khi biết tin vợ sinh con gái đã bỏ nhà vào Nam làm ăn 8 tháng sau mới trở về. Sau khi mâu thuẫn gia đình được giải quyết thì vấn đề đặt ra là hiện chưa làm giấy khai sinh cho con. Người chồng nghĩ lúc nào rảnh thì làm, người vợ thì nghĩ con mình đẻ rớt nên không có giấy chứng sinh không biết có làm được không. Trước tình huống này, cán bộ tư pháp hộ tịch xã đã đến hướng dẫn các thủ tục kê khai làm giấy khai sinh, giải thích việc không có giấy chứng sinh thì chỉ cần có người chứng giám, đồng thời nói rõ cho hai vợ chồng biết theo quy định việc làm giấy khai sinh không kịp thời thì phải chịu mức phạt từ 50 - 100 nghìn đồng.
Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật không khó, nhưng để người được tuyên truyền nhớ thì lại không dễ. Dưới cách xử lý tình huống pháp luật bằng các tiểu phẩm dự thi, các quy định pháp luật vốn khô khan lại trở nên dễ hiểu, dễ nhớ và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân. Bà Nguyễn Thị Vân, trú tại phường Quang Trung, TP Vinh cùng cháu đi xem hội thi cho biết: Vẫn nghĩ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch là những việc khô khan nhưng có đến xem mới biết, hội thi rất sôi nổi, hấp dẫn, có sức lôi cuốn riêng. Các thí sinh đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người cán bộ tư pháp hộ tịch dù ở thành phố, thị xã hay ở vùng sâu, vùng xa. Thông qua các tiểu phẩm dự thi được xây dựng sinh động, phản ánh đúng thực tiễn cuộc sống, không những tạo hứng thú và lôi cuốn đối với người xem, mà còn chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, giúp mỗi người tự xây dựng cho mình ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Đánh giá về hội thi, ông Dương Hữu Dung, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phấn khởi cho biết: Do có sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng từ cơ sở nên hội thi cấp tỉnh đã diễn ra thành công. Đây thực sự là ngày hội giao lưu, trao đổi nghiệp vụ và tôn vinh những cán bộ tư pháp hộ tịch xuất sắc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng là dịp để ngành đánh giá thực trạng hiểu biết pháp luật về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và việc áp dụng trong thực tiễn, phát hiện những kinh nghiệm hay, những điển hình xuất sắc cũng như những hạn chế, tồn tại trong công tác hộ tịch tại cấp cơ sở. Trên cơ sở đó củng cố, kiện toàn về tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ này trong công tác hộ tịch nói riêng và công tác tư pháp tại cấp cơ sở nói chung, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.
Quảng An

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.