"Vỏ quýt dày có móng tay nhọn"

(Baonghean) - Với vẻ mặt ưa nhìn, ăn nói dễ nghe và luôn tỏ ra có mối quan hệ rộng, N. T. Q. A (39 tuổi), trú tại phường H.B, Thành phố Vinh liên tiếp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Gây án xong, thị đã lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành, thay tên, đổi họ khiến việc điều tra, truy tìm của cơ quan công an gặp khó khăn. Tuy nhiên “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, cuối tháng 10 vừa qua, đối tượng lừa đảo đã sa lưới tại mảnh đất Tây Nguyên sau 3 năm trốn chạy…
Trước khi phạm tội, N. T. Q. A là kế toán của một trường học trên địa bàn Thành phố Vinh. Năm 2010, thị quyết định bỏ nghề chuyển sang kinh doanh buôn bán. Từ buôn bán nhỏ, sau một thời gian Q.A đã có tiếng trong "làng" môi giới bất động sản. Vì muốn kiếm tiền nhanh, Q.A đã nghĩ ngay đến việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để phục vụ nhu cầu cá nhân.
Minh họa: H.T
Minh họa: H.T

Để thực hiện giấc mộng đổi đời, vốn "lợi khẩu", cùng các mối quan hệ của mình, Q.A đã tiếp cận, làm quen nhiều đối tác. Lấy cớ cần tiền để mở rộng làm ăn, kinh doanh và tạo uy tín về "năng lực tài chính" của "doanh nghiệp", mẻ lưới đầu tiên Q.A đã thuyết phục được bạn bè mượn ô tô, bìa đất... để thế chấp vay lượng tiền lớn. Ma mãnh và từng trải trong việc vay mượn, nhằm lường trước tình huống bị tố cáo, Q.A không trực tiếp nhận tiền mà cho địa chỉ tài khoản của người khác, sau đó lựa chọn thời cơ để tìm cách rút tiền từ thẻ.

Với nhiều cách thức khác nhau, Q. A đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền của nhiều người lên đến 16 tỷ đồng. "Tiền mất tật mang", với các bị hại, sau một thời gian không thấy Q.A hoàn trả lại tiền cũng như tài sản mới tá hỏa đi tìm. Lúc này thị đã "cao chạy xa bay", thay số điện thoại, bỏ trốn khỏi địa phương. Giải pháp cuối cùng buộc các nạn nhân phải  tìm đến cơ quan công an để trình báo.

 Nhận được đơn tố cáo, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Vinh đã tiến hành xác minh, điều tra. Sau một thời gian ngắn, khi các phương án được các trinh sát và điều tra viên có kinh nghiệm đưa ra, cơ quan công an đã có đủ chứng cứ khẳng định việc liên tiếp vay mượn tiền, tài sản của các bị hại do N.T. Q. A thực hiện là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả nghiêm trọng, tạo bất an trong dư luận. Xét thấy tình hình cũng như nhận định tính chất phức tạp của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã phê chuẩn xác lập chuyên án để đấu tranh. Cùng với đó, mọi thông tin cá nhân và đặc điểm nhận dạng của đối tượng được cung cấp cho công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc, đề nghị phối hợp truy bắt, đề phòng tình huống đối tượng thoát ra nước ngoài. Lệnh truy nã đối với Q. A về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được ban hành, thông báo công khai.
 Đầu tháng 10/2014, các trinh sát đã có thông tin về một người phụ nữ  tên Q.P có những đặc điểm nhận dạng như Q.A đang sinh sống với con tại tỉnh Lâm Đồng. Lập tức, mũi trinh sát của Công an Thành phố Vinh và lực lượng cảnh sát truy nã đã có mặt tại Lâm Đồng. Quá trình xác minh xác định Q. P chính là Q. A. Sau khi ly hôn chồng, thị đã phiêu bạt ở các tỉnh Tây Nguyên và không lâu sau quen với một người đàn ông tên H. trú ở Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, và sinh sống với nhau như vợ chồng. Xác định thời cơ đã chín muồi, được sự hỗ trợ của cơ quan điều tra và lực lượng cảnh sát truy nã tỉnh bạn, mũi trinh sát Công an TP. Vinh quyết định phá án, bắt giữ Q.A tại nhà riêng trước sự bàng hoàng của đối tượng và người thân. N T. Q. A được di lý về Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.
Trước cơ quan điều tra, N.T. Q. A khai nhận: Sau khi "ẵm" được một lượng tiền lừa đảo, thị đã nhanh chóng lẩn trốn vào vùng đất Tây Nguyên với suy nghĩ là vùng đất này rộng lớn, địa hình phức tạp, việc điều tra, truy tìm manh mối của lực lượng chức năng sẽ gặp khó khăn và "nản chí" rồi bỏ cuộc. Để tránh sự phát hiện  và truy bắt của công an, thị đã đổi tên mình là Q.P, đồng thời mở một tài khoản ngân hàng mang tên người khác để tiếp tục dấn sâu vào con đường phạm pháp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người nhẹ dạ cả tin. Ranh mãnh hơn, trong quá trình lẩn trốn, thị đã dùng kế "hoãn binh" bằng cách từ Tây Nguyên tiếp tục chủ động gọi điện về cho các nạn nhân, "thông báo" là gắng kiếm tiền để gửi về trả nợ.
Với chiêu bài này thị thực hiện ý đồ "thăm dò" động tĩnh của cơ quan chức năng. "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", hành tung của thị với những màn kịch vụng về đã không che mắt được các cơ quan điều tra. Gần 3 năm chạy trốn, nữ cựu kế toán ma mãnh đã sa lưới. Rồi đây, Q. A sẽ phải nhận những bản án nghiêm khắc của pháp luật và có những ngày dài sau song sắt để suy ngẫm về những tội lỗi mình gây ra. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn kiếm tiền nhanh, muốn đổi đời bằng cách thu lợi bất chính. Đồng thời cũng là bài học cho những người “nhẹ dạ cả tin” tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo lợi dụng để rồi “tiền mất tật mang”…
Anh Dũng

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.