Đội tuyển Việt Nam và chuyện phát ngôn

(Baonghean.vn) - Có một chi tiết khá thú vị nhưng ít người chú ý ở ĐT Việt Nam dưới thời HLV trưởng Park Hang-seo, đó là “phát ngôn” của đội tuyển sau một trận đấu tập để báo chí, truyền thông nắm bắt tình hình của đội trước trận đấu quan trọng nào đó.

Một cầu thủ được HLV trưởng giao trả lời phỏng vấn và mọi việc vốn “kín như bưng” của đội sẽ chỉ được thông tin qua nhân vật này.

Người được giao trọng trách phát ngôn của ĐT Việt Nam trước trận đấu khó khăn gặp ĐT Australia là tiền vệ Tô Văn Vũ. Như thông lệ, mọi đồn đoán, bình luận sẽ chủ yếu tập trung vào cầu thủ của B. Bình Dương sau 3 lần lên tuyển và đến lần thứ 3 mới có tên rút gọn trong thành phần đội tuyển đi Australia.

Trên thực tế, thời gian qua của ĐT Việt Nam, có vẻ như đó là một “chiêu” của ông Park Hang-seo. Câu chuyện sẽ hoàn toàn không giống như những suy đoán, phỏng đoán của dư luận liên quan đến câu chuyện phát ngôn nói trên.

Các thành viên đội tuyển Việt Nam tập chiến thuật. Ảnh: VFF
Các thành viên đội tuyển Việt Nam tập chiến thuật. Ảnh: VFF

Trước hết, phát ngôn của đội tuyển là yêu cầu bắt buộc, chính đáng nhằm trả lời mong mỏi của dư luận về quá trình tập luyện, mục tiêu đặt ra cũng như ý chí của thầy và trò trước những “trận đánh” lớn, nhỏ. Có thể HLV trưởng hay một thành viên, một cầu thủ thay mặt toàn đội đứng ra nhận trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông. Cách làm của ông Park Hang-seo là cử ra một cầu thủ nào đó, không nhất thiết phải là trụ cột hay ngôi sao mà dường như là bất cứ cầu thủ nào.

Những lần gần đây nhất chẳng hạn, ông Park cử những cầu thủ lâu nay ít xuất hiện trên truyền thông cũng như được đá chính như Xuân Mạnh hay lần này là Văn Vũ. “Chiêu” này sẽ khiến cho truyền thông tập trung xoáy vào nhân vật mới, đưa ra những dự đoán về một sự tin dùng nào đó và có thể từ đây, ông Park mong muốn đánh lạc hướng đối thủ và những soi mói không cần thiết liên quan đến nội bộ.

HLV tuyển Việt Nam Park Hang- seo phát biểu sau trận đấu với Indonesia. Ảnh: AFF
HLV tuyển Việt Nam Park Hang- seo phát biểu sau trận đấu với Indonesia. Ảnh: AFF

Tất nhiên, ông Park Hang-seo không bao giờ lơ là khi cầu thủ phát ngôn. Hẳn những nội dung cung cấp của cầu thủ đều đã được “phím” kỹ càng, chuẩn xác, tuyệt đối không để lộ lọt thông tin quan trọng, nhạy cảm về chiến thuật, về đội hình, về một cá nhân ngôi sao nào đó…

Rõ ràng, sau khi Văn Vũ được giao nhiệm vụ phát ngôn mới đây, truyền thông trong nước đã tập trung khá nhiều vào “hồ sơ” cầu thủ này và tin chắc tiền vệ của B. Bình Dương sẽ được giao đá chính theo sở trường tiền vệ cánh của anh, cụ thể là thay Văn Đức trong chiến dịch “làm mới, làm lại từ đầu” đội tuyển của ông Park. Từ Văn Vũ, một loạt nhân tố mới cũng được báo chí truyền thông lắp ráp vào một đội hình rất mới mẻ, nhiều hy vọng như Hữu Tuấn sẽ được giao chơi ở vị trí trung vệ, Đức Chiến vừa lành chấn thương cũng có thể chơi trung vệ hoặc tiền vệ trung tâm. Thậm chí, Thanh Bình, Hoàng Anh…đều có suất đá chính hẳn hoi trong dự tính của nhiều nhà báo tỏ ra am tường tình hình nhân sự đầy mới lạ của tuyển…

Xuân Trường đại diện cho tuyển Việt Nam dự họp báo. Ảnh tư liệu Hải Hoàng
Xuân Trường đại diện cho tuyển Việt Nam dự họp báo. Ảnh tư liệu Hải Hoàng

Nhưng với ông Park Hang-seo, mọi việc sẽ không đơn giản như vậy, lâu nay, những người được giao phát ngôn thường là “gánh” nhiệm vụ của đội ở ngoài trận đấu chính thức, còn tất cả các trụ cột, những người được tin cậy giao đá chính hay dự bị đều “tập trung cho chuyên môn”, nội bất xuất, ngoại bất nhập theo kỷ luật của đội bóng lâu nay như đã thấy. Còn nhớ lần Xuân Mạnh được giao phát ngôn nhưng trên thực tế anh không hề được giao đá chính, vẫn chỉ là mươi phút thay người trong một thế trận an bài. Và với Văn Vũ, kể cả trong giai đoạn đổi mới của thầy Park thì khả năng đá chính vẫn còn là một dấu hỏi?

Kỷ luật đội tuyển, kỷ luật phát ngôn là điều bất cứ cầu thủ nào cũng phải chấp hành và “thuộc lòng” nếu không muốn đi ra ngoài quỹ đạo chung. Trên thế giới, cũng có cầu thủ tự ý phát ngôn về mọi việc liên quan đến đội bóng (như câu chuyện của cầu thủ Lukaku ở CLB Chelsea mới đây chẳng hạn) nhưng rốt cuộc vẫn phải chấp hành nghiêm ngặt quy tắc chung đã ban hành (Lukaku cuối cùng phải nhận án treo nội bộ một trận đấu, phải xin lỗi công khai trước toàn đội). Ở ĐT Việt Nam, cho đến nay chưa và không thể có trường hợp vi phạm quy chế phát ngôn (họp báo trước trận đấu do HLV trưởng và đội trưởng đội bóng phát ngôn là câu chuyện xin bàn trong một dịp khác).

Quế Ngọc Hải phát biểu trước trận đấu của Đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 . Ảnh tư liệu Hải Hoàng
Quế Ngọc Hải  phát biểu trước trận đấu của Đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 . Ảnh tư liệu Hải Hoàng

Ông Park Hang-seo lâu nay được coi là “phù thủy” trên sa bàn, trong khu kỹ thuật của ĐT Việt Nam. Ngay cả việc giao cầu thủ phát ngôn nói trên cũng là một “chiêu" khá thú vị của ông thầy Hàn Quốc này. Để thấy, nghề HLV bóng đá đỉnh cao vừa nhiều áp lực, nhiều mồ hôi, trí lực cũng cần rất nhiều “chiêu”, “mẹo” cần thiết nhằm tập trung cao nhất cho những trận đánh bí mật, bất ngờ, chủ động, biết người, biết ta để có thể trăm trận, trăm thắng dù thực tế không đơn giản như toan tính của bất cứ ai trước trái bóng tròn!

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.