Đón đầu làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam

15/07/2013 11:27

Ngày 12/7, Khách sạn Daewoo (Hà Nội) đón trên 400 đại biểu đến tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An. Đây là sự kiên quan trọng được UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức. Hoạt động này được đánh giá là cơ hội mới cho các doanh nghiệp Hàn Quốc khi trên địa bàn Nghệ An đã có 11 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 61 triệu đôla đang từng bước bén rễ bền lâu.

(Baonghean) - Ngày 12/7, Khách sạn Daewoo (Hà Nội) đón trên 400 đại biểu đến tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An. Đây là sự kiên quan trọng được UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức. Hoạt động này được đánh giá là cơ hội mới cho các doanh nghiệp Hàn Quốc khi trên địa bàn Nghệ An đã có 11 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 61 triệu đôla đang từng bước bén rễ bền lâu.

>> “Nghệ An – điểm đến của các nhà đầu tư Hàn Quốc”

Khu vực khách sạn Daewoo rộng 29.500m2 được trang hoàng các khẩu hiệu, cờ nheo với biểu tượng hoa sen quê Bác đón chào Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An. Đoàn cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Tư vấn phát triển tỉnh cũng đã hành quân từ quê Bác ra Thủ đô trước, để chuẩn bị cho công tác đón làn sóng đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An. Đón tiếp từng đoàn khách vào hội trường, ông Nguyễn Nam Đình - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư rạng rỡ tâm sự: “Hôm nay sẽ có trên 400 đại biểu tham dự, bao gồm Đại sứ quán Hàn Quốc, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành T.Ư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt có khoảng 200 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà đầu tư hứa hẹn nhiều tiềm năng… Để có sự tham gia nhiệt tình của các đại biểu và doanh nghiệp, chúng tôi đã ra Hà Nội trước, làm việc với Cục đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc, lãnh đạo KOTRA và các doanh nghiệp. Các đối tác rất thiện cảm với cách tiếp cận này, họ thấy được sự nhiệt tình, chân thành trong xúc tiến đầu tư của tỉnh Nghệ An”.



Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao đổi với các nhà đầu tư Hàn Quốc
Ảnh: Nguyên Sơn

8 giờ sáng, hội trường Grand Ballrom của khách sạn ở ngay tầng 1 đã kín chỗ ngồi. Rất nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí T.Ư cũng đến từ rất sớm, trong câu chuyện các đồng nghiệp tấm tắc “Nghệ An tổ chức hội nghị qui mô, hoàng tráng thế…”. Ban tổ chức trịnh trọng tuyên bố, “Hội nghị chúng ta vinh dự đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Jun Dae Joo cùng lãnh đạo KOTRA tại Hà Nội và các vị khách quí từ các bộ, ngành T.Ư, lãnh đạo tỉnh Nghệ An…”. Tiếng vỗ tay giòn vang trong không khí ấm áp, hiểu biết lẫn nhau.

Trong bài phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Tỉnh Nghệ An luôn đánh giá cao chất lượng và hiệu quả đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Chúng tôi chân thành gửi đến quý vị với thông điệp “Nghệ An - Điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Hàn Quốc”. Tôi hy vọng, qua hội nghị này các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ hiểu thêm về con người và mảnh đất đầy tiềm năng xứ Nghệ để trong thời gian tới, đầu tư Hàn Quốc tại Nghệ An không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả đầu tư. Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nhất quán chính sách đã ban hành, chuẩn bị quỹ đất sạch và cơ sở hạ tầng tại khu kinh tế và các khu công nghiệp; chuẩn bị nguồn nhân lực, nâng cấp sân bay, bến cảng, đường bộ, đường sắt và các dịch vụ phụ trợ để nhà đầu tư hoạt động đầu tư hiệu quả nhất”.

Ngài Jun Dae Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Năm 2012 là năm kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt – Hàn, và năm 2013 là năm đầu tiên của mốc 30 năm quan hệ tiếp theo. Quan hệ giữa 2 nước đang trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều các tập đoàn, Tổng công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Không chỉ tập trung đầu tư ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các tỉnh, thành khác nhằm khai thác những thuận lợi về mặt bằng và nguồn lao động dồi dào của các địa phương. Chúng ta rất vui khi có 11 doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào Nghệ An, một nơi hứa hẹn đầy triển vọng và tiềm năng với hệ thống giao thông thuận tiện và nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư khác”.

Trong quá trình tìm kiếm đầu tư vào các địa phương, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác quan tâm đến các yếu tố thuận lợi về giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không và nguồn nhân lực cùng các cơ chế ưu đãi. Những yêu cầu này, tỉnh Nghệ An được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao. Ở vị trí là đầu mối quan trọng của khu vực Bắc Trung bộ, là cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông Tây, có vị trí chiến lược quan trọng, Nghệ An đang vượt lên phát huy nội lực và ngoại lực để quyết tâm trên con đường mới.

Chủ trương của tỉnh khuyến khích và đón chào các nhà đầu tư với những ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, cụ thể: thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm đối với các DN thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các khu kinh tế, khu công nghệ cao được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Ưu đãi thuế suất 10% trong suốt thời gian hoạt động đối với DN hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường. DN còn được miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, DN còn được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án thuộc lĩnh vực và địa bàn được ưu đãi thuế nhập khẩu bao gồm: Thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo thiết bị máy móc nằm trong dây chuyền công nghệ và vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được...

Thời gian qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư 11 dự án với vốn đăng ký gần 61 triệu đôla, sử dụng trên 10.000 lao động địa phương. Đó là những minh chứng cụ thể, thuyết phục để các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Nghệ An. Đặc biệt hơn khi mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nghệ An và tỉnh Gyonggi (Hàn Quốc) đã được thiết lập từ năm 2008, tạo nên sự bền sâu gốc rễ để nâng tầm quan hệ, hợp tác lên tầm cao mới. Đó cũng là mục đích xuyên suốt mà “Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An” đặt ra để đón thêm nhiều doanh nghiệp vào đầu tư trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này càng vững tin hơn khi trong khuôn khổ hội nghị, ông Kim Tae Hyung- Giám đốc Công ty HaViNa Kim Liên (Nam Đàn) đã có bài thuyết trình khẳng định về những thành công khi đầu tư vào tỉnh Nghệ An.

Trong diễn đàn giữa tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hồ Đức Phớc đã giải đáp mọi thắc mắc đặt ra và một lần nữa cam kết: “Tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ về chi phí san lấp mặt bằng, kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào dự án (đường giao thông, đường điện, đào tạo lao động); ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế Đông Nam, hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp nhỏ, hỗ trợ đầu tư trong phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Ông Kwon Kyoung Doug - Phó Giám đốc KOTRA Hà Nội cũng đã cung cấp thêm những thông tin khẳng định xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam. Hiện đã có 3.552 dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn 25,5 tỷ đôla. Mặc dù quá trình đầu tư có những khó khăn nhất định do suy thoái kinh tế đang tác động mạnh đến tất cả các quốc gia nhưng tin rằng với sự quyết tâm của chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp, sự hợp tác sẽ tiếp tục được nâng cao, đem đến lợi ích cho cả hai phía.

Niềm tin của ông Kwon Kyoung Doug được khẳng định thêm khi phía KOTRA và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Nghệ An bằng một bản cam kết và hai dự án đầu tư của Công ty TNHH StrongPlus Elevator (StrongPlus Elevator Co.,Ltd), sản xuất thang máy sử dụng công nghệ hiện đại của Hàn Quốc có tổng vốn đầu tư 10 triệu đôla.; Công ty TNHH Global Sourcing International, Hàn Quốc đầu tư Dự án May xuất khẩu có vốn đầu tư 2,5 triệu đôla.

Sự nhiệt tình của các đại biểu đã đưa Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh Nghệ An đến 12h30 phút mới kết thúc. Tạm biệt hội nghị, khi nhận món quà là bức tranh thêu quê nội, quê ngoại Bác Hồ của UBND tỉnh Nghệ An tặng, ngài Jun Dae Joo- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đã khẳng định: “Chúng tôi sẽ đến thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian tới”.


Trân Châu

Mới nhất
x
Đón đầu làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO