Dồn sức cho các dự án trọng điểm

(Baonghean) - Năm 2015, Nghệ An đạt được nhiều thành công về thu hút đầu tư với nhiều dự án lớn, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế xã hội Nghệ An. Các tập đoàn, các Tổng công ty lớn như Dư án khu đô thị và công nghiệp, dịch vụ VSIP Nghệ An, Tôn Hoa Sen, Khu công nghiệp Masan, nhiệt điện Quỳnh Lập 1….về đầu tư tại Nghệ An. Bởi vậy công tác đôn đốc, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ cho các dự án trọng điểm được quan tâm hàng đầu….

Qui hoạch khu đô thị Viet SIP Nghệ An
Qui hoạch khu đô thị Viet SIP Nghệ An

Sau khi nhà máy Tôn Hoa Sen  thứ nhất  ở Khu kinh tế Đông Nam được hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 6  năm nay,  tập đoàn tôn thép Hoa Sen lập tức tiến hành đầu tư nhà máy Hoa Sen thứ 2 ở Quỳnh Lập với tổng vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng để tạo nguồn nguyên liệu cho nhà máy 1 và cung ứng hàng cho thị trường miền Bắc. Đây là tập đoàn đầu tư uy tín, có tiềm lực nên dự án triển khai rất nhanh. Chỉ mới 5 tháng đi vào xây dựng, một khối lượng công việc đồ sộ đã được triển khai, tạo nên điểm nhấn ấn tượng mới  nơi địa đầu xứ Nghệ - đó là dáng vóc một nhà máy  tôn thép  hiện đại  đã mọc lên ở khu công nghiệp Đông Hồi.

Nhà máy Hoa Sen Quỳnh Lập dựa lưng vào núi, hướng ra phía biển Đông Hồi, nằm trên đường quốc lộ ven biển đi thẳng ra Nghi Sơn (Thanh Hóa). Trên công trường luôn có hàng trăm công nhân và cán bộ kỹ sư của nhiều nhà thầu đang khẩn trương xây dựng, lắp đặt thiết bị. Ngoài những nhà thầu lớn như KIRBY chuyên cung cấp nhà xưởng, còn có Cienco4, các nhà thầu phụ khác. Hiện khu nhà  xưởng số 2 đã cơ bản hoàn thành, khu nhà xưởng số 1 đang tốc lực triển khai với gần 40% khối lượng. Các nhà thầu lắp đặt hệ thống điện, hàng rào, xây dựng khu nhà ăn, làm việc cho cán bộ công nhân viên hết sức khẩn trương.

Lãnh đạo  tập đoàn Hoa Sen cũng cho biết nhà máy Hoa Sen 2 ở Quỳnh Lập cũng đảm bảo đến tháng 3/2016 có sản phẩm dù hiện nay thời tiết ở Nghệ An có khi không chiều lòng người. Khắc phục khó khăn, cán bộ công nhân của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An và các nhà thầu vẫn  bám công trình, làm công tác tiêu thoát nước và vận chuyển lắp đặt thiết bị cho kịp tiến độ. Nhà máy Hoa Sen Nghệ An được đầu tư dây chuyền cán nguội với công suất thiết kế 1 triệu tấn/năm; 1 dây chuyền sản xuất tôn mạ màu với công suất thiết kế 120.000 tấn/năm; 2 dây chuyền sản xuất tôn mạ với tổng công suất thiết kế 500.000 tấn/năm; 1 dây chuyền tái sinh a xít với công suất thiết kế 3.000 lít/giờ; 1 dây chuyền tẩy gỉ với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm; 1 dây chuyền cắt biên và cuộn lại với công suất thiết kế 120.000 tấn/năm; 2 máy mài trục cản thép CNC với công suất thiết kế 24 trục cán/ngày.

Thi công hàng rào thoát nước mưa ở nhà máy Hoa Sen -Quỳnh Lập
Thi công hàng rào thoát nước mưa ở nhà máy Hoa Sen -Quỳnh Lập

 Ở nhà máy xi măng Vissai  Sông Lam, Đô Lương, mặt bằng khu vực nhà máy đã được bàn giao kịp thời cho nhà đầu tư. Chủ đầu tư là tập đoàn xi măng Vissai đã  đầu tư triển khai đồng loạt các hạng mục chính như: Lò nung, tháp trao đổi nhiệt, trạm định lượng, trạm làm nguội Clinhke, trạm nghiền than, trạm xuất Clinke, kho đá vôi, trạm khí nén, trạm đập đá, silo bôt liệu… Trên công trường luôn có hàng trăm cán bộ công nhân viên và cả  hàng chục chuyên gia các nước Trung Quốc, Đức, Nhật đang tập trung làm việc.  Công tác giải phóng mặt bằng cho nhà máy đã làm tốt, kể cả khu vực quân sự  và hiện nay UBND tỉnh, các ngành đang tập trung giải phóng mặt bằng đường  D4 ra cảng,  đường  nối N2 lên Đô Lương. Hiện đường vận chuyển nguyên liệu từ mỏ về Nhà máy dài 2,1 km đã được bàn giao toàn bộ mặt bằng, đang triển khai thi công, dự kiến đến 1/2016 sẽ bàn giao mặt bằng toàn tuyến để chủ đầu tư thi công. Đường dây 110 kV cấp điện cho Nhà máy đã được Tổng Công ty điện lực Miền Bắc triển khai lập dự án đầu tư, dự kiến đảm bảo đủ điện cho Nhà máy sản xuất vào quí 3/2016. Vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng điều chỉnh bổ sung nâng công suất Nhà máy thêm 2 dây chuyền với công suất 3,8 triệu tấn. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Xây dựng tham mưu và Bộ đã đồng ý chủ trương.

Theo ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch tập đoàn The Vissai Ninh Bình  thì hiện Vissai đã đầu tư vào Nghệ An trên  1 tỷ USD  cho 5 dây chuyền sản xuất xi  măng ở cả 2 nhà máy và cũng đã tốc lực triển khai các nhà máy đáp ứng tiến độ cao nhất theo đúng cam kết với mong muốn đóng góp sức mình vào việc xây dựn quê hương sớm giàu mạnh.  Mặc dù chưa có sản phẩm nhưng The Vissai cũng đã nộp thuế cho Nghệ An 70 tỷ đồng trong năm 2015.

Đối với nhà máy xi măng Tân Thắng của Tập đoàn TH đầu tư ở Hoàng Mai, hiện đã cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý sau khi khởi công xây dựng. Vừa qua, chủ đầu tư đã ký kết Hợp đồng tín dụng khoản vay 3.150 tỷ đồng, hiện đang mở L/C thanh toán. Tỉnh đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng cho nhà máy, chỉ đạo đơn vị cấp nước và kiến nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam đảm bảo điện cho nhà máy sản xuất khu đi vào hoạt động.

Tháo gỡ khó khăn cho nhà máy xi măng Đô Lương
Tháo gỡ khó khăn cho nhà máy xi măng Đô Lương (Ảnh: Cảnh Nam)

Để đạt được tiến độ nói trên, có thể nói ngoài tiềm lực, uy tín và sự đầu tư kịp thời của các nhà đầu tư, các tổng công ty, tập đoàn Hoa Sen thì Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gặp gỡ các nhà đầu tư, trực tiếp tháo gỡ vướng mắc, cho các dự án. Phân công cán bộ cụ thể để nắm bắt thông tin và  báo cáo giải quyết công việc phát sinh kịp thời. Bên cạnh đó hạ tầng, điện, nước đang được tỉnh cố gắng  ưu tiên đầu tư, dành nguồn lực đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Như đối với dự án Khu đô thị công nghiệp dịch vụ VSIP, một dự án trọng điểm của Nghệ An, Nghệ An đã trực tiếp thực  hiện tất cả các thủ tục pháp lý thuận lợi nhất để nhà đầu tư hoạt động.

 Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: Nghệ An coi thu hút đầu tư là chìa khóa để phát triển bứt phá và điều đó đã cho thấy rõ kết quả trong những năm gần đây. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các dự án, đặc biệt là các dự án thu hút đầu tư trọng điểm, dành nguồn lực để giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng cơ sở cũng như thời gian bất cứ lúc nào để giải quyết các khó khăn vướng mắc cho các dự án.

Năm 2015, nhiều dự án lớn khánh thành  như Nhà máy tôn Hoa Sen, Trung tâm thực phẩm Ma san Miền Bắc (Quy mô, công suất dự án: 540 triệu gói mỳ/năm; 250.000 tấn gia vị/năm; 130 triệu lít nước giải khát/năm);  nhà máy Royal Foods (Thái Lan)  đóng  hộp 16.000 tấn/năm;  Khu đặc khu thức ăn  Hope, ......tạo niềm phấn khởi và động lực trong toàn hệ thống chính trị và các địa phương, các tầng lớp nhân dân  thi đua xây dựng Nghệ An sớm trở thành tỉnh giàu mạnh. 

Châu Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.