Đơn vị thiết kế "hiểu nhầm" là mương thoát nước?

(Baonghean) - Hệ thống kênh tưới của hồ Xuân Dương (xã Diễn Phú, Diễn Châu) đang hoạt động tốt thì công trình xây dựng đường cứu nạn (Khu kinh tế Đông Nam) nhiều đoạn lại "chồng" lên cả hệ thống kênh tưới làm hư hỏng công trình thủy lợi, gây ách tắc dòng chảy.


Anh Nguyễn Huy Dũng - Cụm trưởng hồ chứa Xuân Dương (Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu) cho biết: Hồ chứa nước Xuân Dương với dung tích trên 10 triệu m3 phục vụ nước tưới cho các xã Diễn Phú, Diễn An, Diễn Lợi...

Thời gian gần đây, hệ thống kênh tưới đang bị xâm hại nghiêm trọng. Tại tuyến kênh N1 dài 4 km đi qua các xóm 15, 16 của xã Diễn Phú đã bị nhà thầu thi công nền đường phá dỡ cống tiêu ngang cũ, đào bờ kênh các đoạn K2+400, K2+900, K2+850 để xây ngang 3 cống bản với chiều dài khoảng trên 5m, chiều rộng hơn 1m. Điều bất cập là miệng cống bản được xây dựng mới lại "thò" xuống kênh tiêu gây khó khăn cho việc cấp nước tưới lúa.

Đơn vị thiết kế "hiểu nhầm" là mương thoát nước? ảnh 1

                   Cống bản "thò" ra cả lòng kênh cản trở dòng nước tưới.

Bà Lê Thị Nguyệt ở xóm 15, xã Diễn Phú bức xúc: "Họ đào phá bờ kênh để xây dựng cống bản nhưng lại không hề lấp đất, lại tạo thành hố sâu, đã từng có 2 cháu nhỏ mới bị rơi xuống hố suýt chết đuối". Gần đó là hệ thống kênh chính, người ta cũng đào ngang xây dựng hẳn cống bản "chồng" lên cả hai bên mái kênh đã được xây kiên cố. Tuyến đường Khu kinh tế Đông Nam thi công cũng "xâm hại" vào hệ thống thủy lợi kênh chính, kênh N3. Các cống bản này cao hơn so với đáy kênh nên cản trở dòng chảy. Riêng kênh N1 tưới cho 99,6 ha lúa của 2 xã Diễn Phú và Diễn Lợi, kênh N3 tưới cho các xã Diễn Phú, Diễn Thọ với diện tích trên 160 ha lúa, hiện tại việc cấp nước rất khó khăn, nhiều diện tích không đủ tưới do bị cản trở. Điều đáng lo ngại là khi triển khai lu lèn tuyến đường giao thông trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới mái kênh.


Ông Nguyễn Văn Lễ - Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu cho biết thêm: Trước khi xây dựng 2 công trình giao thông trên, các chủ đầu tư cũng không có ý kiến, xin phép đơn vị quản lý thủy lợi mà tự ý giao mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng, xâm hại đến hệ thống kênh tiêu của hồ chứa Xuân Dương. Trước thực trạng trên, ngày 1/1/2012, Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan. Đồng thời Xí nghiệp và cụm quản lý thủy nông hồ chứa Xuân Dương lập văn bản tạm đình chỉ thi công đường giao thông các đoạn bị xây chồng lấn. Mới đây, chủ đầu tư là UBND huyện Diễn Châu đã cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra và đã có những khắc phục tạm thời. Cụ thể, cho xây các phai giữ nước ở miệng cống bản nhằm không cho nước tưới thất thoát. Tuy nhiên, giải pháp tạm thời đó vẫn không khắc phục được hậu quả. Dòng chảy vẫn bị cản trở, ảnh hưởng đến việc tưới tiêu cho nhiều diện tích lúa.


Ông Nguyễn Văn Ba - Trưởng Phòng Công thương huyện Diễn Châu lý giải: Tuyến đường cứu hộ cứu nạn dài 18 km, tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng, hiện nay bị cắt giảm còn 30 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, một số phần chồng lấn lên kênh mương nhưng chúng tôi đã có phương án xử lý, sẽ không ảnh hưởng đến công trình thủy lợi. Đây cũng là do đơn vị thiết kế hiểu "nhầm" tưởng là mương thoát nước dân cư nên mới để xảy ra tình trạng này.


Vấn đề đặt ra hiện nay là chủ đầu tư (UBND huyện Diễn Châu) cần phải cùng bàn bạc với Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu để đưa ra phương án thi công hợp lý, không gây hư hỏng cho các tuyến kênh mương để đảm bảo nước tưới cho lúa đông xuân và hè thu.

Văn Trường

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.