Đơn yêu cầu ông Zelensky từ chức đã có hơn 15.000 chữ ký; Mỹ lôi kéo Hàn Quốc 'hất cẳng' Huawei

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ lôi kéo Hàn Quốc 'hất cẳng' Huawei; Đơn kiến nghị yêu cầu ông Zelensky từ chức đã nhận được hơn 15 nghìn chữ ký; Nga thắng lớn vì Mỹ cấm vận dầu nhập khẩu từ Venezuela... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc 'hất cẳng' Huawei

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc hất cẳng Huawei - Ảnh 1.
Bên ngoài trung tâm nghiên cứu của Huawei đặt tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Các thông điệp mối đe dọa từ Huawei được Mỹ đưa ra dồn dập trong các cuộc gặp, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức ngoại giao nước này tiết lộ ngày 23/5. Trong một lần tiếp xúc gần đây, một quan chức ngoại giao Mỹ đã cảnh báo về việc LG U+ sử dụng các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất. Quan chức này đề nghị Seoul giới hạn hoạt động của công ty này trong các "lĩnh vực nhạy cảm" ở Hàn Quốc - nơi có các căn cứ quân sự Mỹ.

"Huawei phải bị đẩy ra khỏi Hàn Quốc", Chosun Ilbo dẫn lại lời quan chức Mỹ. Quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau đó đã phản hồi rằng họ biết các lo ngại của Washington nhưng vẫn bảo lưu quan điểm không can thiệp vào chuyện làm ăn của các công ty tư nhân. Theo Chosun Ilbo, Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí đã tổ chức một cuộc họp kín tại Thái Lan với các quan chức Hàn Quốc và đại diện một số doanh nghiệp để tìm cách xâm nhập thị trường thiết bị viễn thông ở Đông Nam Á.

Đơn kiến nghị yêu cầu ông Zelensky từ chức đã nhận được hơn 15 nghìn chữ ký

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik

Đơn kiến nghị yêu cầu nhà lãnh đạo mới của Ukraine từ chức đã xuất hiện vào hôm 22/5, hai ngày sau khi  ông Zelensky chính thức nhậm chức Tổng thống Ukraine. Bản kiến nghị "yêu cầu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky từ chức", được công bố trên trang web của nhà lãnh đạo Ukraine, đã thu thập hơn 15.000 chữ ký. Theo đó, tính đến 16h45 ngày 23/5, 15.215 người đã ký đơn thỉnh nguyện. 

Để được xem xét, bản kiến nghị cần có từ 25 nghìn chữ ký. Để thu thập số chữ ký còn lại ủng hộ việc từ chức của ông Zelensky, tác giả của đề xuất này còn 92 ngày nữa. 

Bầu cử Ấn Độ: Đảng của ông Modi thắng oanh liệt

an do kiem phieu:thu tuong modi nhieu kha nang tiep tuc nhiem ky 2 hinh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17, kéo dài hơn 1 tháng, đã kết thúc hôm 19/5 vừa qua. Các hoạt động kiểm hơn 600 triệu phiếu bắt đầu lúc 8 giờ sáng 23/5 (giờ địa phương) và dự kiến kết quả cuối cùng được công bố tối nay. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1984 một chính đảng liên tiếp giành được số ghế vượt quá yêu cầu tối thiểu 272 ghế để thành lập chính phủ, theo Hãng tin Reuters. Kết quả chính thức được công bố trưa 23/5 cũng cho thấy Đảng Quốc đại đối lập chỉ giành được 51 ghế. Như vậy, ông Narendra Modi, 68 tuổi, khả năng cao sẽ tiếp tục dẫn đắt đất nước hơn 1,3 tỉ dân thêm 5 năm nữa.

Tổng kết cuộc bầu cử dài hơn 1 tháng với gần 900 triệu cử tri bỏ phiếu, Liên minh Dân chủ Quốc gia với BJP là nòng cốt giành được 324 ghế, Liên minh Tiến bộ thống nhất của Đảng Quốc đại được 111 ghế. Chiến thắng "vĩ đại" của BJP như mô tả của Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj, một thành viên cốt cán của BJP, sẽ cho phép ông Modi tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống thất nghiệp ở vùng nông thôn và nhiều chính sách khác như "Make in India".

Nga thắng lớn vì Mỹ cấm vận dầu nhập khẩu từ Venezuela

Chú thích ảnh
Tàu chở dầu gắn cờ Nga tại căn cứ hải quân Tripoli. Ảnh: Reuters

Đài Sputnik dẫn bài viết trên báo Bloomberg đưa tin vào đầu tháng 5, Mỹ đã tiếp nhận tổng cộng 13 tàu chở dầu mang theo 5 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu từ Nga, trong bối cảnh cắt giảm sản phẩm dầu thô Venezuela do lệnh trừng phạt. Báo trên mô tả xuất khẩu dầu thô của Nga đang trên đà tăng vọt, dự kiến tổng số lượng dầu Nga nhập khẩu vào Mỹ tăng gấp 3 lần.

Theo Bloomberg, nhập khẩu dầu mỏ của Mỹ tháng 2/2019 vào khoảng hơn 16 triệu thùng dầu, trong khi con số này 1 năm trước là 20 triệu thùng. Trong năm 2017, Mỹ nhập khẩu 1,5 triệu thùng dầu từ Nga, nhưng đến năm 2018 con số này đã lên đến 7,5 triệu thùng.

Quân đội Syria tăng cường chiến dịch đẩy lùi phiến quân tại khu vực Tây Bắc

Chú thích ảnh
Binh sĩ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân tại tỉnh Hama. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các máy bay của chính phủ Syria đã không kích nhằm vào vị trí phiến quân tại một số thị trấn ở tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này ngày 23/5. Tỉnh Idlib, nơi được cho là thành trì của phiến quân ở Tây Bắc Syria, là một trong 4 khu vực giảm căng thẳng được thiết lập theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 5/2017 tại vòng đàm phán Astana (của Nhóm bộ ba Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ) về hòa bình cho Syria.

Tại tỉnh Hama lân cận, quân đội Syria đã bước sang ngày thứ ba liên tiếp trong cuộc chiến nhằm đẩy lùi cuộc phản công của phiến quân tại thị trấn Kafr Nabuda. Giao tranh đã khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có 11 tay súng. Chính phủ Syria đã giải phóng Kafr Nabuda ngày 8/5 vừa qua, song lực lượng nổi dậy đã chiếm lại nhiều khu vực của thị trấn này ngày 22/5. Tổng cộng hơn 100 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội gần Kafr Nabuda từ ngày 21/5.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.