Đồng bào công giáo Anh Sơn chung tay bảo vệ môi trường

(Baonghean.vn) - Với ý thức trách nhiệm, người công giáo Anh Sơn không những tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các giáo xứ, giáo họ, trong mỗi gia đình mà còn góp công, góp sức đồng hành cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể vào cuộc hết sức quyết liệt trong việc chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn huyện.

Thấm nhuần lời dạy của Giáo hoàng Benedicto XVI: “Nhân loại cần phải có mối quan hệ đúng đắn với môi trường. Trái đất này là món quà quý giá của Đấng Tạo hóa và chúng ta phải ứng xử như những người quản lý công trình sáng tạo của Người”

 Trên 9 ngàn nhân danh sinh hoạt ở 4 giáo xứ, 18 giáo họ, với ý thức trách nhiệm, người công giáo Anh Sơn không những tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các giáo xứ, giáo họ, trong mỗi gia đình mà còn góp công, góp sức đồng hành cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc hết sức quyết liệt trong việc chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn huyện.

1
Bà con giáo xứ Đồng Lam tham gia tổng dọn vệ sinh đường làng.Ảnh: Lê Văn Trí

Nổi bật trong phong trào này phải kể đến linh mục Hồ Sỹ Huyền và bà con giáo xứ Đồng Lam (Hùng Sơn). Với ý thức trách nhiệm của người mục tử nhân lành, linh mục đã phát động phong trào, cùng với bà con thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh trên các trục đường liên xã, liên thôn, với tổng chiều dài các tuyến đường trên 4,3km.

Bên cạnh đó, linh mục Hồ Sỹ Huyền còn động viên giáo dân Đồng Lam tiên phong hưởng ứng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến với Giáo xứ Quan Lãng (Tường Sơn), nơi đây nổi tiếng với các nghề mộc, nghề xây, nghề làm bún, bánh mướt. Đạo đức của nghề nghiệp đã tạo dựng chỗ đứng sản phẩm của bà con trong lòng người tiêu dùng.

Với ý thức trách nhiệm mà giáo hội đã nhắc nhở: “Chúng ta đã thừa kế từ các thế hệ trước và chúng ta đã hưởng lợi từ lao động của những người đương thời. Chính vì thế, chúng ta phải có bổn phận đối với hết mọi người và không thể từ chối quan tâm tới những người sẽ sống sau chúng ta. Chúng ta là một gia đình nhân loại. Đây là một trách nhiệm mà các thế hệ hiện nay phải có đối với các thế hệ tương lai”.

Đến giáo xứ Lãng Điền, Yên Lĩnh - vùng trồng rau nổi tiếng với các loại cải, bầu, bí, sản phẩm của bà con không chỉ đem lại cảm giác an tâm cho người tiêu dùng mà còn chứa đựng cả tâm hồn của những con người có đạo, bà con làm với cái tâm, chữ tín: “Đối với các Kitô hữu, đạo đức nghề nghiệp, gìn giữ, bảo vệ chăm sóc môi trường thiên nhiên không chỉ là một trách nhiệm xã hội mà còn là một đòi hỏi của niềm tin, là một nghĩa vụ cao cả vì lẽ ta được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình tạo dựng”.

Chính họ là những người góp sức đánh thức "màu xanh" trong tâm thức của mỗi người, sống có trách nhiệm hơn với môi trường trước thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay. Phong trào chung tay bảo vệ môi trường của đồng bào công giáo Anh Sơn như một bức thông điệp: “Lối sống tiết dục, chay tịnh, trách nhiệm với cộng đồng, với bản thân theo tinh thần tôn giáo không chỉ có lợi cho sức khỏe con người mà còn trực tiếp góp phần bảo vệ môi trường” mà bà con muốn gửi đến mọi người, nâng cao trách nhiệm để cuộc sống của chúng ta, hành tinh của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn./.

tin mới

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Vẻ đẹp đền Cuông

Vẻ đẹp cổ kính của đền thiêng trên núi Mộ Dạ

(Baonghean.vn) - Với vẻ đẹp độc đáo, linh thiêng, đền Cuông ở xã Diễn An (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách muôn phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh hướng về nguồn cội. 

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.