Đồng bào công giáo Nghệ An hướng về ngày hội lớn

Khánh Ly- Việt Hùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Với tinh thần “Kính chúa yêu nước, tôn giáo đồng hành cùng dân tộc”, thời gian này, cùng với cử tri cả nước, bà con vùng có đông đồng bào theo đạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang hướng về ngày hội lớn.

“Người công giáo tốt trước hết phải là người công dân tốt”

Về xóm 7, xã Hưng Chính (TP. Vinh), mới đến đầu xóm đã nghe tiếng loa rộn ràng nhắc nhở các gia đình tổng dọn vệ sinh, thu gom vật liệu xây dựng hai bên đường chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Khu vực bỏ phiếu số 7 thuộc xóm 6 xã Hưng Chính, TP Vinh. Ảnh: KL
Khu vực bỏ phiếu số 7 thuộc xóm 7, xã Hưng Chính, TP. Vinh. Ảnh: KL

Xóm trưởng Nguyễn Văn Trí, SN 1985 đã có thâm niên 11 năm làm thủ lĩnh xóm vùng giáo cũng là ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố đang chăm chú cột lại mấy khẩu hiệu tuyên truyền treo xung quanh nhà văn hóa khang trang trong  khuôn viên rộng 700m2 mới khánh thành cuối năm 2020.

Xóm 7 là xóm giáo thuộc giáo họ Vĩnh Giang (Giáo xứ Cầu Rầm) có 415 cử tri trong đó có 80% cử tri là giáo dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đều ý thức trách nhiệm công dân trong tham gia bầu cử “Gia đình tôi có 4 cử tri, chúng tôi xác định sẽ bố trí, sắp xếp thời gian, công việc hợp lý để tham gia bầu cử, lựa chọn những đại biểu đủ sức, đủ tài xứng đáng là đại diện cho tiếng nói của nhân dân’’- bà Nguyễn Thị Lý - người dân xóm 7 cho biết.

Cán bộ xã hưng chính, TP Vinh và cán bộ xóm 6 kiểm tra lại bảng niêm yết danh sách cử tri. Ảnh KL
Cán bộ xã Hưng Chính, TP. Vinh và cán bộ xóm 7 kiểm tra lại bảng niêm yết danh sách đại biểu. Ảnh KL

Tương tự, tại xóm 6 xã Nghi Phú (TP. Vinh) những ngày này bất cứ ai đi qua nhà văn hóa xóm đều ấn tượng với rừng cờ Tổ quốc, pa nô, khẩu hiệu được trang hoàng rực rỡ. Từ cổng vào đến hai hàng cau vua thẳng tắp chạy vào đến sân đều treo khẩu hiệu tuyên truyền thể hiện sự sẵn sàng cho ngày hội non sông.

Ông Nguyễn Hữu - Xóm trưởng xóm 6 cho hay: Nhà văn hóa  xóm có diện tích lớn (khoảng 1700m2), cơ sở vật chất đảm bảo được chọn là tổ bầu cử số 3 -  địa điểm bầu cử của cử tri 3 xóm vùng giáo (4,5,6) thuộc Giáo xứ Yên Đại. Công tác chuẩn bị, tân trang được triển khai ngay từ tháng 4 đến giờ cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng đón hơn 1.300 cử tri đi bầu cử.

nhà văn hóa xóm 6  thuộc tổ bầu cử số 3 xã Nghi Phú, TP Vinh được trang hoàng rực rỡ. Ảnh KL
Nhà văn hóa xóm 6 thuộc tổ bầu cử số 3 xã Nghi Phú, TP. Vinh được trang hoàng rực rỡ. Ảnh: KL

Đồng bào công giáo Thành phố Vinh hiện có khoảng hơn 13 nghìn tín đồ sinh hoạt tại 13 giáo họ thuộc 3 giáo xứ (Yên Đại, Cầu Rầm - TP. Vinh) và giáo xứ Làng Anh (xã Nghi Phong, Nghi Lộc). Không chỉ là cử tri, những người công giáo “Kính Chúa yêu nước’’ như các ông Nguyễn Văn Trí,  Nguyễn Hữu còn là ứng cử viên tích cực tham gia vào công tác chuẩn bị cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Thấm nhuần lời răn của giáo Hoàng Giáo hoàng Bênêđictô XVI “Người công giáo tốt, phải là người công dân tốt”, đồng bào công giáo trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã và đang hòa vào khí thế của ngày hội lớn - ngày hội bầu cử toàn dân. Mặc dù bận rộn với việc mùa màng, đồng áng, nhưng nhiều người dân vẫn tích cực theo dõi các thông tin về bầu cử nhất là về các ứng cử viên để có thể lựa chọn những đại biểu có tâm, có tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Người dân vùng đồng bào có đạo xã Hưng Tây, Hưng Nguyên đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Ảnh KL
Người dân xã Hưng Tây, Hưng Nguyên đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Ảnh: KL

Tại xã Hưng Tây - nơi 10 tổ bầu cử trong đó có 3 tổ ở vùng giáo toàn tòng thuộc Giáo xứ Kẻ Gai, bà Phan Thị Thúy - Chủ tịch MTTQ xã Hưng Tây cho biết: Để giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hàng tuần, xã đều tổ chức phát trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn những thông tin liên quan về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu...

Ngoài  tuyên truyền chung, còn tuyên truyền lồng ghép trong sinh hoạt các chi hội đoàn thể và tuyên truyền cổ động qua: khẩu hiệu, pa nô, áp phích... để thông tin tới từng người dân. Bên cạnh đó, MTTQ đã chung sức hỗ trợ  làm con đường cờ nối từ xóm Bắc Kẻ Gai đến Hưng Thịnh, Cụm cờ ở đường 72m thuộc xóm Phúc Long… Qua đó, giúp người dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia cuộc bầu cử với khí thế của ngày hội lớn .

Còn tại xã giáo toàn tòng Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu), không khí rộn ràng, khí thế với cờ đỏ sao vàng, những khẩu hiệu cổ động chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được treo dọc các tuyến đường. Tại khu vực trung tâm, Ủy ban bầu cử xã chỉ đạo các Tiểu ban bầu cử làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường để ngày bầu cử được diễn ra an toàn và long trọng.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu hướng dẫn bà con nhân dân xã Quỳnh Thanh theo dõi danh sách các đại biểu được bầu trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Trung
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu hướng dẫn bà con nhân dân xã Quỳnh Thanh theo dõi danh sách các đại biểu được bầu trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Trung

Ông Phan Văn Sâm, giáo dân tiêu biểu ở xã Quỳnh Thanh cho biết: Suốt hơn 30 năm qua, ông đã tham gia tuyên truyền nhiều cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương. Không chỉ tuyên truyền những nội dung liên quan đến bầu cử, ông còn  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng  của bà con giáo dân và giải thích để bà con hiểu đúng về ý nghĩa của cuộc bầu cử, tham gia bầu cử đầy đủ. "Ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân nên chúng tôi rất mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu bầu cử để lựa chọn những đại biểu của nhân dân", ông Sâm chia sẻ.

Toàn xã Quỳnh Thanh có hơn 9.000 cử tri sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình tại 8 tổ bầu cử. Theo Ủy ban bầu cử xã, địa phương có 94,6% đại biểu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 là người công giáo nên công tác tuyên truyền về bầu cử cho bà con địa phương được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Ủy ban bầu cử xã kết hợp chặt chẽ với Giáo xứ, Giáo họ để tuyên truyền tới người dân trong các thánh lễ, họp dân… để mọi cử tri trên địa bàn xã hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn xã đã hoàn tất. Danh sách cử tri và danh sách các ứng cử viên 4 cấp đã được niêm yết theo quy định. Cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử cũng đã được chuẩn bị chu đáo.

Huyện Quỳnh Lưu là địa phương có tỉ lệ người công giáo chiếm 26% dân số với 17 Giáo xứ, 2 Giáo hạt. Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ủy ban bầu cử huyện Quỳnh Lưu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện, tổ chức triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. 

Cử tri xã Quỳnh Thanh xem danh sách đại biểu ứng cử và danh sách cử tri tại nhà văn hóa thôn. Ảnh
Cử tri xã Quỳnh Thanh xem danh sách đại biểu ứng cử và danh sách cử tri tại nhà văn hóa thôn. Ảnh: Việt Hùng

Cuộc bầu cử lần này, huyện Quỳnh Lưu có khoảng trên 212.000 cử tri tham gia bầu cử ở 259 điểm bầu cử. Sau 3 lần tổ chức hội nghị hiệp thương, số người trong danh sách chính thức ứng cử đại biểu HĐND huyện Quỳnh Lưu là 64 người, trong đó có 6 người công giáo (bầu ra 39 đại biểu), đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn là 1428 người, trong đó có 111 người công giáo (bầu ra 849 đại biểu).

Cùng với người dân trong toàn tỉnh, đồng bào công giáo Nghệ An đang hướng tới ngày hội lớn với tâm nguyện lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, đại diện cho nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19

Hiện nay dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, nên bên cạnh tuyên truyền bầu cử, cấp ủy chính quyền các địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch.

Các địa phương ở huyện Hưng Nguyên chú trọng công tác tuyên truyền bầu cử gắn với tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Mai Hoa
Các địa phương ở huyện Hưng Nguyên chú trọng công tác tuyên truyền bầu cử gắn với tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Mai Hoa

Ngoài các điều kiện về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ thì các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm bầu cử cũng đặc biệt được chú trọng.  Bà Phan Thị Thúy - Chủ tịch MTTQ xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) cho biết: Sau sáp nhập Hưng Tây từ 26 xóm rút xuống còn 10 xóm, số lượng cử tri đông, riêng các xóm vùng giáo có từ 500-700 cử tri, trong khi nhà văn hóa thừa về số lượng nhưng lại thiếu về diện tích nên công tác phòng chống dịch gặp đôi chút khó khăn. Hiện có 5 tổ bầu cử không có mái che, MTTQ xã đã tham mưu với ủy ban bầu cử xã triển khai cho các xóm, thuê rạp, thuê bàn ghế để vừa đảm bảo công tác bầu cử, vừa đảm bảo dãn cách phòng chống dịch.

Theo lãnh đạo MTTQ huyện Hưng Nguyên, toàn huyện có 123 điểm bầu cử, ở mỗi điểm đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, tất cả các cử tri đi bầu sẽ được hướng dẫn đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch. Huyện cũng đã rà soát những địa điểm bầu cử là những nhà văn hóa khuôn viên quá chật chội, trong đó có những xóm vùng giáo nơi số lượng cử tri đông để có những phương án hợp lý đảm bảo cho công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, an toàn.

Ông Nguyễn Hữu- Xóm trưởng xóm 6 xã Nghi Phú, TP Vinh kiểm tra những công đoạn cần thiết phục vụ công tác bầu cử. Ảnh KL
Ông Nguyễn Hữu - Xóm trưởng xóm 6, xã Nghi Phú, TP. Vinh kiểm tra những công đoạn cần thiết phục vụ công tác bầu cử. Ảnh: KL

Còn tại thành phố Vinh, ông Nguyễn Đình Hồng- Ủy viên Thường trực MTTQ thành phố cho hay: Công tác đảm bảo phòng chống dịch được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn tại Công văn số 104/HĐ-UBBC ngày 11/5/2021 của Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An. Thành phố cũng đã chỉ đạo các phường xã đẩy mạnh tuyên truyền cho cử tri thực hiện tốt thông điệp 5 K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đi bầu cử; đi bầu cử theo tổ, nhóm cử tri hoặc hộ gia đình tạo thành dòng cử tri đi bầu một chiều, đảm bảo khoảng cách theo quy định, sát khuẩn với dung dịch sát khuẩn được chuẩn bị sẵn tại các điểm bầu cử trước và sau khi bỏ phiếu.  

Khu vực bỏ phiếu bầu cử của Giáo họ Ân Hậu, xóm Xuân Bình 14, xã Nghi Đức, TP Vinh.
Khu vực bỏ phiếu bầu cử của Giáo họ Ân Hậu, xóm Xuân Bình 14, xã Nghi Đức, TP Vinh.

Tại các điểm bỏ phiếu đều bố trí một bàn nhỏ ngay lối ra vào khu vực bỏ phiếu để nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, các tổ bầu cử tiến hành rà soát danh sách, phân luồng cử tri để đảm bảo thực hiện dãn cách… Về cơ bản, tại các điểm bầu cử đều đủ điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều điểm bầu cử trong đó có cả những điểm thuộc vùng đồng bào có đạo bên cạnh khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử còn có khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch, bố trí vách ngăn phòng chống dịch…  

Bên trong một nhà văn hóa được chọn làm địa điểm bầu cử trên địa bàn TP Vinh. Ảnh: KL
Bên trong một nhà văn hóa được chọn làm địa điểm bầu cử trên địa bàn TP. Vinh. Ảnh: KL

Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân, không phân biệt lương – giáo, có đạo hay không có đạo. Mọi người cùng phát huy quyền và nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất vào cơ quan dân cử các cấp.

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.