Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: UBND tỉnh cần quyết liệt chỉ đạo để đạt mục tiêu phát triển

(Baonghean.vn) - Đánh giá những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho Ban cán sự UBND tỉnh cần tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt những mục tiêu đề ra.

Video ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tại cuộc làm việc

Chiều 26/6, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Cùng dự cuộc làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành.  

Báo cáo do đồng chí Lê Xuân Đại – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trình bày, cho thấy: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm trên địa bàn Nghệ An ước đạt 6,9%, cao hơn cùng kỳ những năm gần đây (cùng kỳ năm 2014 là 6,37%; năm 2015 đạt 6,51%; năm 2016 đạt 6,61%).

Đây được xem là tín hiệu đáng mừng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng trong phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với Ban cán sự UBND tỉnh. Ảnh: Nguyên Sơn
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với Ban cán sự UBND tỉnh. Ảnh: Nguyên Sơn

Các lĩnh vực nông lâm, thủy sản, công nghiệp , dịch vụ - thương mại đều có tăng trưởng khá. Tỉnh có nhiều giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2017 đạt 24.792 tỷ đồng, tăng 10,86% so với cùng kỳ.  

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 5.634 tỷ đồng, đạt 48,6% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thu nội địa: 4.964 tỷ đồng, đạt 46,7% dự toán và tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban cán sự UBND tỉnh cần tập trung các giải pháp đẩy cho mục tiêu phát triển và các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Ảnh: Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban cán sự UBND tỉnh cần tập trung các giải pháp cho mục tiêu phát triển và thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Ảnh: Nguyên Sơn

Hoạt động xuất khẩu đạt kết quả khá, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2017 đạt 452 triệu đô la, tăng 25,86%, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 307,9 triệu đô la, tăng 31,38% so với cùng kỳ.  Lĩnh vực du lịch tăng 32% so với cùng kỳ 2016 với 2,1 triệu khách lưu trú, tổng thu từ du lịch 3.015 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ…

Tính đến 15/6, trên địa bàn tỉnh cấp mới giấy phép đầu tư (cả chấp thuận chủ trương đầu tư) cho 81 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 10.187,9 tỷ đồng; điều chỉnh 11 dự án với tổng số vốn 287,55 tỷ đồng. Điển hình một số dự án lớn như: Khu công nghiệp Hemaraj1; Nhà máy sản xuất gỗ, ván sợi MDF; Nhà máy sản xuất container của tập đoàn TKV; dự án đầu tư dịch vụ, nghỉ dưỡng Cầu Cau…

Cùng đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, du lịch, quốc phòng an ninh đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, công cuộc xóa đói, giảm nghèo được chú trọng; xây dựng nông thôn mới ở các địa phương được đẩy mạnh với sự hỗ trợ của Nhà nước và vào cuộc tích của nhân dân; hiện có 152 xã trên địa bàn tỉnh đạt 19/19 tiêu chí, có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nguyên Sơn
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm. Ảnh: Nguyên Sơn

Tại cuộc làm việc, các thành viên UBND tỉnh cùng các ngành phân tích rõ tình hình thực tế với những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, khó khăn, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm vụ lớn đặt ra năm 2017, tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8-9%. Đây là một thách thức lớn đòi hỏi lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cần có những giải pháp tích cực, chủ động hơn.

Nhiều ý kiến đề xuất UBND tỉnh nâng cao công tác điều hành, đôn đốc các cấp, ngành, đẩy mạnh công tác giải ngân đầu tư công, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường tính hiệu quả của lĩnh vực dịch vụ - thương mại, tập trung tháo gỡ khó khăn cho nông dân, đẩy nhanh thi công, sớm đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động…

Sản xuất ở Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh.  Ảnh: Đức Anh
Tăng trưởng bình quân GRDP toàn tỉnh Nghệ An đạt 6,9% trong 6 tháng đầu năm 2017, trong đó, bia của 3 nhà máy trên địa bàn có đóng góp tích cực. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong đẩy mạnh các giải pháp phát  triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Những chỉ số thống kê cho thấy những khả quan nhưng nhìn vào mục tiêu đặt ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 đòi hòi vào sự quyết liệt hơn của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương.

Trên cơ sở đó, cần tập trung cải cách hành chính, sớm hiện thực hóa các dự án đầu tư, góp phần giải quyết việc làm cho lao động, tăng nguồn thu trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện dự án xây dựng đại lộ Vinh- Cửa Lò để thúc đẩy đầu tư giữa các cực tăng trưởng của tỉnh.

Cùng đó tích cực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, có trọng điểm và phát huy hiệu quả thiết thực. Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh chỉ đạo tốt trong việc triển khai các giải pháp tăng nguồn thu, cân đối thu chi, dành cho các công trình trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương tích cực cải cách hành chính. Ảnh: Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương tích cực thực hiện các giải pháp phát triển KTXH. Ảnh: Nguyên Sơn

Những giải pháp trên có thể thực hiện trong 6 tháng cuối năm nhưng cũng là việc cần đốc thúc cho những năm tiếp theo để thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ 2015 -2020. Bên cạnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, UBND tỉnh cũng cần kiên quyết thu hồi những dự án chậm thực hiện, ký kết theo kiểu giữ đất để giao cho các doanh nghiệp khác vào đầu tư bền vững.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng giao cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển một số diện tích đất nông lâm trường cho người dân sản xuất và đẩy mạnh đốc thúc các dự án vay vốn Ngân hàng thế giới (WB) tại TP Vinh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường thay mặt Ban cán sự UBND tỉnh tiếp thu những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành triển khai, tập trung cao độ cho các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Nguyên Sơn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.