Đồng đội gọi ‘Về đi các anh ơi’

Thành Chung - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nỗi đau tiếp dài nỗi đau. “Về đi các anh ơi” là bài thơ - ca khúc, là nén tâm nhang của người lính gửi đến những người đồng đội của mình đã hy sinh vì hạnh phúc, tính mạng và tài sản của Nhân dân.
Bức vẽ minh họa 13 cán bộ, chiến sỹ Rào Trăng 3.
Bức vẽ minh họa 13 cán bộ, chiến sỹ Rào Trăng 3.

Trong những ngày Miền Trung chìm trong mưa lũ, vì hạnh phúc, tính mạng và tài sản của nhân dân, các đoàn công tác của Quân khu 4 đã lên đường cứu hộ, cứu nạn. Ngay khi nhận được tin sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3, có công nhân mất tích, chiều ngày 12/10, đoàn công tác Quân khu 4 gồm 21 quân nhân và cán bộ tỉnh Thừa Thiên Huế đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, băng rừng, lội suối, tiếp cận hiện trường cứu hộ, cứu nạn.

Trên đường tiếp cận hiện trường, rạng sáng ngày 13/10, đoàn công tác đã gặp nạn. 11 quân nhân và 2 cán bộ tỉnh Thừa Thiên Huế bị núi lở, vùi lấp, hy sinh.

Sáng ngày 13/10, tin dữ lan truyền. Sự mất mát, hy sinh anh dũng của 13 cán bộ, chiến sĩ trên đường đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn Thủy điện Rào Trăng 3 khiến nhiều người đau đớn. Đồng đội, người dân vô cùng tiếc thương.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An chuẩn bị cho lễ đón các anh hùng liệt sĩ trở về. Ảnh: Đức Anh
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An chuẩn bị cho lễ đón các anh hùng liệt sĩ trở về. Ảnh: Đức Anh

Nhiều dòng trạng thái thương xót, bài thơ, bài hát... đã được đăng tải trên mạng xã hội. Trong số đó, bài thơ “Về đi các anh ơi” của Thiếu tá Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An được nhiều người chia sẻ hơn cả. Bài thơ là nén tâm nhang của người lính gửi đến đồng đội mình.

VỀ ĐI CÁC ANH ƠI

Về đi nào, về thôi các anh ơi !

Đồng đội gọi - Vang cả trời xứ Huế

Nước mắt đau thương trào tuôn sóng bể

Đồng đội ơi, nghe tiếng... đáp một lời

Về đi nào..về thôi các anh ơi !

Bão qua rồi... cơn mưa rừng đã nghỉ

Đáng lẽ bây giờ phải về rồi chứ nhỉ?

Ở đâu rồi... lạnh lẽo giữa Rào Trăng ?

Các anh sẵn sàng vượt bão tố, mưa giăng

Theo tiếng gọi "vì nhân dân phục vụ"

Có sá chi chớp nguồn hay mưa lũ

Cắt núi, băng rừng... cứ thế các anh đi

Chiều nay trời rơi nước mắt biệt ly

Người vợ trẻ vẫn chờ tin anh đó

Đứa con thơ giờ thiếu người che chở

Mẹ lưng còng... dõi mắt ngóng tin trông

Anh đâu rồi, về đi kẻo Cha mong

Manh áo Lính có đủ làm anh ấm?

Các anh ở mô, giữa núi rừng xanh thẳm

Lên tiếng đi nào, mọi người ngóng tin anh

Rào Trăng giờ chẳng còn ánh trăng thanh

Chỉ có lũ dâng, cây xanh ngã đổ

Khúc ruột Miền Trung vẫn chìm trong mưa gió

Người thân các anh khóc cạn nước mắt rồi

....

Về đi nào... về thôi các anh ơi !

Thiếu tá Phạm Văn Hùng trong nỗi niềm tiếc thương khôn nguôi đồng đội mình đã viết nên bài thơ 'Về đi các anh ơi'. Ảnh: Đức AnhThiếu tá Phạm Văn Hùng trong nỗi niềm tiếc thương khôn nguôi đồng đội mình đã viết nên bài thơ 'Về đi các anh ơi'. Ảnh: Đức Anh

Thiếu tá Phạm Văn Hùng chia sẻ: “Suốt ngày 13 - 14/10, có lẽ những người lính chúng tôi không ai ngủ được. Ai cũng hướng về Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên Huế cầu mong an lành cho đồng đội. 5 giờ sáng ngày 14/10, vô tình đọc một dòng trạng thái ai đó viết trên mạng xã hội “Về đi các anh ơi”. Trong dòng xúc cảm của một người lính từng nhiều lần tham gia cứu hộ, cứu nạn, hiểu rõ những đau tương mất mát; trong dòng cảm xúc đau thương, xót xa mất đi đồng đội...thế rồi tôi cứ viết. Viết một mạch 40 phút thì hoàn thành bài thơ và đăng lên facebook cá nhân”.

Bài thơ “Về đi các anh ơi” của một người lính viết cho đồng đội mình đã như chạm đến cảm xúc tận cùng của sự đau thương. Bài thơ nhanh chóng được mọi người chia sẻ rộng rãi. Riêng trên trang cá nhân của Thiếu tá Phạm Văn Hùng đã có trên 500 lượt chia sẻ.

Bài thơ đã đến với chị Hồ Thu Trang (Đoàn Nghệ thuật Quân khu IV). Chung một suy nghĩ, dòng cảm xúc, chị Trang đã xin phép tác giả bài thơ, viết lên ca khúc “Về đi các anh ơi” lay động lòng người. Ngay trong đêm 14/10, ca khúc “Về đi các anh ơi” đã được ê kíp gồm tác giả Hồ Thu Trang - nhạc sĩ Vũ Quốc Nam - Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Tiến Lâm thu âm, phối khí, đăng lên kênh Youtube vào rạng sáng ngày 15/10.

Sau 15 giờ ra mắt, ca khúc "Về đi các anh ơi" (Thơ: Phạm Hùng, Nhạc: Hồ Thu Trang) qua tiếng hát của Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Tiến Lâm đã thu hút được hơn 150.000 lượt người xem. Đến nay, ca khúc tiếp tục được cộng đồng mạng chia sẻ, lượt xem đã gần 230.000 lượt. Nhiều ca sĩ vẫn đang tiếp tục thể hiện lại ca khúc này...

...Nỗi đau Rào Trăng 3, Thừa Thiên Huế chưa nguôi ngoai thì tin dữ từ Hướng Hóa, Quảng Trị lại ập về. Rạng sáng 18/10, mưa lũ, núi lở lại vùi lấp 22 chiến sĩ Sư đoàn 337. Những người lính trên quê hương Bác Hồ lại quặn thắt đau vì sự mất mát tiếp diễn. Họ đang mong ngóng được đón những liệt sĩ hy sinh anh dũng ở thủy điện Rào Trăng 3 sẽ về trong rạng sáng ngày 19/10, vừa mong ngóng tin lành từ Hướng Hóa.

Thiếu tá Phạm Văn Hùng: Một lúc nào đó, tôi sẽ viết tiếp những dòng thơ để đưa hình ảnh của người lính đến với mọi người. Ảnh: Đức Anh
Thiếu tá Phạm Văn Hùng: Một lúc nào đó, tôi sẽ viết tiếp những dòng thơ để đưa hình ảnh của người lính đến với mọi người. Ảnh: Đức Anh

Nỗi đau tiếp dài nỗi đau. Nước mắt chực trào muốn khóc, Thiếu tá Phạm Văn Hùng đau đớn tâm tình: “Đồng bào miền Trung đang nguy nan trong lũ lụt. Đồng đội mình mất mát nhiều quá... Một lúc nào đó, tôi sẽ viết tiếp những dòng thơ để đưa hình ảnh của người lính đến với mọi người, cho mọi người hiểu hơn về sự hy sinh cao cả người lính Cụ Hồ.

Hy sinh, mất mát đã quá nhiều. Nhưng chúng tôi luôn tâm niệm Quân đội nhân dân từ Nhân dân mà ra vì Nhân dân chiến đấu. Khi đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, địch họa, người lính chúng tôi dẫu có hy sinh, mất mát, thiệt thòi hơn nữa thì cũng vẫn luôn sẵn sàng xả thân vì Nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ”./

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.