Động lực mới từ cải cách hành chính ở Nghĩa Đàn
(Baonghean.vn) - Cải cách hành chính là 1 trong 3 đột phá được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh CCHC, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
ĐỔI MỚI TÁC PHONG, LỀ LỒI LÀM VIỆC
Ấn tượng khi đến xã Nghĩa Bình (Nghĩa Đàn), đó là không gian làm việc được bố trí nề nếp ngay từ cổng vào trụ sở. Tại bộ phận một cửa, việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính ở nơi thuận tiện nhất cho việc tra cứu của người dân.
Cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nghĩa Bình (Nghĩa Đàn). Ảnh: Thanh Lê |
Đến thực hiện thủ tục chứng thực sổ hộ khẩu, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết: “Tôi đến giao dịch ở bộ phận một cửa được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn xử lý hồ sơ nhanh gọn. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác tiếp dân luôn nhã nhặn, giải thích thấu đáo, tạo điều kiện tốt nhất và tránh để người dân phải đi lại nhiều lần”.
Trao đổi về lĩnh vực trên, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Bình - đồng chí Lê Thị Thanh Hải cho biết: Đảng ủy, chính quyền, cán bộ, công chức xã đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, dành thời gian bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải quyết ngay những việc dân cần, sẵn sàng đối thoại với người dân để giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đây là những giải pháp để nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã.
Hoạt động tại Trung tâm một cửa huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyên Nguyên |
Xã Nghĩa An là địa bàn đặc thù với 8.300 khẩu, trong đó, có 25,5% là bà con giáo dân và 54,7% là đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện cải cách hành chính hiệu quả, UBND xã Nghĩa An luôn thực hiện những quy định về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mới nhất.
Bên cạnh đó, xã công khai niêm yết các danh mục TTHC, các hồ sơ hướng dẫn, cụ thể rõ ràng cho nhân dân, quá trình hướng dẫn, thái độ cán bộ, công chức luôn niềm nở, thân thiện, lấy hiệu quả giải quyết TTHC làm một tiêu chí quan trọng đánh giá cán bộ. Trung tâm giao dịch một cửa, bình quân mỗi ngày tiếp nhận từ 40-50 bộ hồ sơ và đều được cán bộ giải quyết nhanh gọn, dứt điểm, không gây phiền hà cho nhân dân. Ngoài ra, với những hồ sơ chưa giải quyết được thì được cán bộ giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Nghĩa An (Nghĩa Đàn). Ảnh: Thanh Lê |
“Để nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính, lãnh đạo xã yêu cầu cán bộ, công chức phải thực hiện đúng nội quy công vụ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn trách nhiệm nghĩa vụ của bản thân với việc hoàn thành nhiệm vụ của địa phương”- Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An - đồng chí Võ Xuân Hóa chia sẻ.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức là việc làm được huyện Nghĩa Đàn đặc biệt chú trọng nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót trong thực hiện đạo đức công vụ của cán bộ, công chức các cấp.
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm một cửa huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyên Nguyên |
Cùng với đó, ngay từ những ngày đầu năm, ngoài việc thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; lãnh đạo huyện còn kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ ở một số địa phương. Qua đó, Thường trực Huyện ủy yêu cầu khắc phục những tồn tại, hạn chế và tổ chức cho cơ sở họp kiểm điểm rút kinh nghiệm.
ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Để góp phần tăng hiệu quả cải cách hành chính, huyện Nghĩa Đàn đã đầu tư nâng cấp trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối internet, thực hiện đồng bộ tại tất cả các xã, thị trấn của huyện. Việc ứng dụng phần mềm VNPT-Igate, cổng thông tin điện tử của huyện giúp người dân nhanh chóng truy cập thông tin và hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh nhất.
Cán bộ Huyện ủy Nghĩa Đàn, xã Nghĩa An tham quan mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại xã Nghĩa An. Ảnh: Thanh Lê |
Đồng thời thông qua phần mềm hiển thị quá trình, tiến độ xử lý văn bản của các phòng để lãnh đạo huyện có thể nắm rõ quy trình, thời gian xử lý văn bản, TTHC của các phòng, ban.
Mặt khác, việc tiếp nhận xử lý văn bản qua phần mềm hệ thống văn bản điện tử đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng nơi là những phòng chuyên môn có nhiều giấy tờ công văn cần giải quyết tại chỗ hay chuyển lên các sở, ngành cấp tỉnh.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo các cấp của huyện có thể xử lý văn bản mọi lúc, mọi nơi, góp phần đổi mới phương thức hoạt động, lề lối làm việc theo hướng hiện đại chuyên nghiệp.
Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Nghĩa Đàn trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: Thanh Lê |
Đến nay, tất cả các văn bản đi, đến (trừ các văn bản đặc biệt) đều được xử lý thông qua hệ thống quản lý và điều hành văn bản VNPT-Ioffice; 100% văn bản đi (trừ các văn bản đặc biệt) được ký số. 100% lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND huyện và UBND xã đã được cấp chữ ký số.
Trong quá trình xử lý hồ sơ nếu để chậm, cán bộ xin lỗi tổ chức và người dân. Trong 6 tháng đầu năm có 9 hồ sơ giải quyết quá hạn, lãnh đạo huyện đã yêu cầu các bộ phận giải trình, làm rõ cụ thể.
UBND huyện đã triển khai lắp đặt cầu truyền hình phục vụ họp trực tuyến trên địa bàn huyện. 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã tổ chức và tham gia 22 cuộc giao ban trực tuyến. Song song với đó, huyện chỉ đạo rà soát cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 66 TTHC/278 TTHC.
Cán bộ Trung tâm một cửa huyện Nghĩa Đàn hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính trên điện thoại di động. Ảnh: Nguyên Nguyên |
Trưởng Phòng Nội vụ UBND huyện Nghĩa Đàn - đồng chí Nguyễn Song Hào, cho biết: Giai đoạn 2021 - 2026, huyện Nghĩa Đàn xác định các mục tiêu trọng tâm công tác cải cách hành chính, đó là: Hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện tới xã thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Huyện sẽ rà soát, đề xuất đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính đối với ít nhất 30% TTHC các cấp. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của cơ quan, đơn vị được trả trước hẹn, đúng hẹn đạt 98% trở lên. 100% hồ sơ chậm vì lý do chủ quan phải được xin lỗi người dân, tổ chức kịp thời, không có hồ sơ tồn đọng.
Đồng thời nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 qua dịch vụ công trực tuyến (tối thiểu 30% hồ sơ TTHC); nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (tối thiểu 10% hồ sơ TTHC)…
Công tác cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân là mục tiêu quản lý của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện Nghĩa Đàn xây dựng và ban hành chương trình cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hoạt động tại Trung tâm một cửa huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyên Nguyên |
Trong đó, trọng tâm là cải cách TTHC, phấn đấu đến năm 2025 gần 140 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết. Cùng với đó là nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ hành chính công và tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.
Hiện nay, huyện Nghĩa Đàn có 278 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã 103 TTHC. Số TTHC được công khai trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến: 128 TTHC mức độ 1,2; 75 TTHC mức độ 3; 75 TTHC mức độ 4. Tất cả đã được tích hợp cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Nghệ An.