Động lực từ viễn thông - công nghệ thông tin

(Baonghean) - Chặng đường hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) trong những năm qua đã đem lại nhiều “quả ngọt” trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT). Đó là cơ sở giúp nâng cao mối quan hệ hợp tác chiến lược lên một cấp độ mới, góp phần vào mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá và là trung tâm khu vực Bắc Trung bộ.

Công chức bộ phận một cửa của Sở Công thương làm việc trên phần mềm hành chính công. Ảnh Thu Giang
Công chức bộ phận một cửa của Sở Công thương làm việc trên phần mềm hành chính công. Ảnh Thu Giang

Liên kết xây nền tảng CNTT vững chắc

Ngày 13/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đặt những viên gạch đầu tiên cho quá trình hợp tác song phương sau này bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về CNTT giai đoạn 2014-2020, gồm 5 nội dung: Hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT; hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT; hợp tác hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực viễn thông - CNTT, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp CNTT.

Sự kiện này là dấu ấn thể hiện quyết tâm của tỉnh nhằm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm về công nghiệp, công nghệ của vùng Bắc Trung bộ. Đến nay, sau gần 3 năm triển khai, thỏa thuận trên đã gặt hái nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Nhờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện cho VNPT Nghệ An trong việc phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông - CNTT, tổ chức các hội nghị “gỡ khó” cho các doanh nghiệp trong đó có VNPT, ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch,… liên quan đến viễn thông -CNTT, 2 bên đã cùng nhau xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT đảm bảo xây dựng Chính quyền điện tử với 4 trung tâm tích hợp dữ liệu, xây dựng gần 1.500 trạm BTS (2G/3G/4G), nỗ lực phủ sóng 4G, mở rộng mạng lưới cáp quang đến 100% các xã,…

Hai bên cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, cải cách hành chính,… song song với việc đang phối hợp triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh, 21 UBND huyện, thành, thị và 480 xã, phường, dự kiến vận hành chính thức toàn hệ thống từ ngày 1/9/2017, đảm bảo yêu cầu liên thông văn bản 4 cấp sớm hơn tiến độ Chính phủ yêu cầu. Ngoài ra, khai thác hệ thống hội nghị trực tuyến, cung cấp miễn phí hệ thống nhắn tin cảnh báo cho Văn phòng Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh,… cũng là những “trái ngọt đầu mùa” trong hợp tác chiến lược Nghệ An-VNPT. 

Quan tâm hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, VNPT đã tổ chức nhiều khóa tập huấn hữu ích cho cán bộ quản lý của Nghệ An, phối hợp triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn, xây dựng hạ tầng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu tập trung,… và chưa để xảy ra tình trạng mất an toàn, an ninh thông tin.

Đáng chú ý, VNPT đã đồng hành cùng tỉnh để phát triển nguồn nhân lực viễn thông - CNTT, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, thực tập và tiếp nhận sinh viên giỏi về công tác.  Mới đây nhất, trong năm 2017, VNPT Nghệ An đã trực tiếp đào tạo, ký hợp đồng cộng tác viên với 21 sinh viên CNTT của Đại học Vinh tham gia triển khai hệ thống VNPT-iOffice cho các cơ quan Nhà nước, được Ban Giám hiệu trường ghi nhận và đánh giá cao.

VNPT cũng đã đầu tư đồng bộ hạ tầng mạng cáp quang và năng lực cổng mạng truy nhập băng rộng tại Khu kinh tế Đông Nam, ký thỏa thuận hợp tác và triển khai cung cấp dịch vụ trong các khu công nghiệp lớn như VSIP Nghệ An, WHA Hemaraj, Đông Hồi, Cảng nước sâu Nghi Thiết,…

Giao dịch một cửa tại phường Hòa Hiếu (TX.Thái Hòa). Ảnh: Thu Giang
Giao dịch một cửa tại phường Hòa Hiếu (TX.Thái Hòa). Ảnh: Thu Giang

Kỳ vọng nâng tầm hợp tác

Trên cơ sở nhìn nhận những kết quả và tồn tại, hạn chế cũng như các bài học kinh nghiệm sau chặng đường 3 năm, bên cạnh song hành cùng Nghệ An trong những lĩnh vực đã ký thỏa thuận, VNPT còn mạnh dạn đề xuất hợp tác hỗ trợ tư vấn và xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Nghệ An. Đây là giải pháp sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao chất lượng sống, khả năng làm việc và đảm bảo phát triển bền vững, đang dần chứng tỏ xu thế nổi trội ở nhiều nơi trên thế giới. Ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đề xuất:

“Thứ nhất, bám sát định hướng phát triển của Chính phủ, phù hợp đặc thù của tỉnh. Thứ hai, lấy người dân làm trung tâm. Thứ ba, tham khảo các xu hướng nổi bật, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới. Thứ tư, xác định rõ các giải pháp có thể triển khai ngay, sớm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Thứ năm, xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ. Thứ sáu, đảm bảo sự đồng bộ giữa các giải pháp công nghệ và phi công nghệ như pháp lý, truyền thông,… Và cuối cùng, thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở để khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia”.

Trong cuộc trao đổi với đối tác VNPT, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: “Trong chiến lược phát triển, Nghệ An mong rằng VNPT tiếp tục quan tâm, cùng với tỉnh nâng cấp các hạ tầng viễn thông và CNTT, đảm bảo chất lượng thông tin liên lạc và các dịch vụ liên quan, bởi những nội dung này không chỉ phục vụ cho Nghệ An mà cả khu vực Bắc Trung bộ”.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng khẳng định xây dựng đô thị thông minh là công việc Nghệ An đang làm, song cần đầu tư, nâng cấp bài bản hơn trên cơ sở hệ thống quản lý, điều hành hiện có. Trước đề nghị của VNPT, đồng chí cho rằng cần tiến hành khảo sát, đánh giá lại khả năng đáp ứng của hạ tầng ở Nghệ An, đề nghị VNPT cùng phối hợp, giúp tỉnh định hướng phát triển trong tương lai. “Giải quyết được vấn đề này thì Nghệ An sẽ lãnh đạo, quản lý, điều hành hiệu quả hơn, ứng dụng máy móc, công nghệ thì mọi thứ nhanh nhạy hơn, người dân đồng tình hơn, doanh nghiệp cũng thấy hiệu quả, rõ ràng, minh bạch hơn,…”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh kỳ vọng.

Đánh giá cao những kết quả tích cực, toàn diện và có hiệu quả bước đầu trong 5 lĩnh vực hợp tác giữa VNPT và Nghệ An trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ: “Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục xem việc ứng dụng và phát triển CNTT là một trong những ưu tiên trọng tâm, tạo mũi nhọn xây dựng Nghệ An thành trung tâm CNTT vùng Bắc Trung bộ, xây dựng thành công Chính quyền điện tử, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị”. Như vậy, với sự cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất từ phía Đảng bộ và chính quyền tỉnh Nghệ An, VNPT đang sở hữu không ít lợi thế để bứt phá, đảm bảo hoàn thành tốt các nội dung hợp tác theo thỏa thuận đã ký, tạo bước chuyển đáng kể trong quá trình phát triển của Nghệ An.

Thu Giang

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.