Dòng người tiếp tục đổ về viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

12/10/2013 18:59

(Baonghean.vn)- Ngày 12/10, hàng ngàn người dân tiếp tục đổ về trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, xếp hàng, đội nắng lặng lẽ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ mờ sáng, đường Lê Hồng Phong, đoạn qua trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tắc nghẽn vì dòng người và xe đổ về dâng hương, dâng hoa cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dù trời oi bức, đường đông, phải chờ đời lâu nhưng rất ít người bấm còi xe hoặc cảm thấy khó chịu. Ai cũng lặng lẽ chờ đợi, xếp xe ngay ngắn vào bãi rồi mang hoa, hương chầm chậm đi vào.

Dù ai cũng muốn vào bàn thờ Đại tướng thật nhanh nhưng không ai chen lấn hoặc tìm cách tách khỏi hàng để vượt lên trước. Một không khí trật tự, nghiêm trang và lặng lẽ đến xúc động. Cụ ông 90 tuổi Nguyễn Đức Mai vừa quệt nước mắt vừa tâm sự rằng, từ nhỏ đến lớn, ông chưa thấy đám tang nào mà người dân tự nguyện đi xếp hàng để vào viếng đông như thế.

Người dân lặng lẽ xếp hàng dài chờ đến lượt vào viếng Đại tướng.
Người dân lặng lẽ xếp hàng dài chờ đến lượt vào viếng Đại tướng.

Hòa trong dòng người chầm chậm vào bàn thờ viếng Đại tướng, anh Nguyễn Minh Thuyết, SN 1979, cán bộ Công ty xây dựng số 2, đưa con trai 5 tháng tuổi Nguyễn Minh Hà cùng người mẹ già vào dâng hương cho Đại tướng. Cậu con trai quá bé để hiểu được chuyện gì đang xảy ra cũng như biết được cụ ông thánh thiện trong bức ảnh đen trắng là ai nhưng bố của bé hi vọng rằng, sau này lớn lên, các con của mình dần dần sẽ hiểu và cố gắng noi theo tấm gương của vị Đại tướng vĩ đại.

Bố con anh Thuyết lặng người trước di ảnh Đại tướng.
Bố con anh Thuyết lặng người trước di ảnh Đại tướng.

Còn bác Nguyễn Thị Dần (64 tuổi), nguyên là chiến sĩ pháo cao xạ của thành đội Vinh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là người anh cả huyền thoại mà bác luôn tâm niệm Đại tướng vừa là bậc vĩ nhân vừa là một người giản dị, một ông tiên giữa đời thường. “Sau Bác Hồ thì Đại tướng là người được cả toàn dân tộc Việt Nam ngưỡng mộ và yêu mến gọi trìu mến bằng Bác. Là những cựu binh, nhưng chúng tôi nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống như lời dạy của Đại tướng, là cựu nhưng không cũ” , bác Dần đưa tay quệt nước mắt tâm sự.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phát ô che nắng cho người dân.
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phát ô che nắng cho người dân.

Ngày 12/10, trời xứ Nghệ oi bức và nắng gắt, đoàn người càng về trưa càng nối dài hơn, hàng trăm em học sinh sau giờ học cũng lặng lẽ đạp xe đến trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh để xếp hàng vào viếng Đại tướng. Khi thấy trời quá nắng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh quyết định trích từ quỹ tiết kiệm của cơ quan, mua hàng trăm chiếc ô để phát cho người dân. Đến trưa, 45 học sinh, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh và Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng đến, bố trí thành các tốp để trông giữ xe, phát hương và hướng dẫn người dân xếp hàng vào viếng Đại tướng.

Các sinh viên tình nguyện giúp đỡ người dân vào viếng Đại tướng.
Các sinh viên tình nguyện hỗ trợ người dân vào viếng Đại tướng.

Có mặt tại hội trường Trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến những cụ ông, cụ bà bước đi không vững, những em nhỏ với ánh mắt trong veo, các em học sinh quốc gia, các em học sinh tiểu học chầm chậm mang hoa vào đặt lên bàn thờ vị Đại tướng vĩ đại của dân tộc.

Nhiều em học sinh tranh thủ giờ nghỉ học để đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Nhiều em học sinh tranh thủ giờ nghỉ học để đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Không riêng gì bàn thờ chính ở trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh mà tại 26 bàn thờ ở Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành, thị và ở các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, người dân cũng đổ về rất đông để thắp hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo thống kê, đến 17h30 ngày 12/10, tại bàn thờ ở trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã đón 350 đoàn cùng hàng chục nghìn lượt cá nhân là người dân, cán bộ, chiến sĩ đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng.

Nguyên Khoa

Mới nhất
x
Dòng người tiếp tục đổ về viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO