Kinh tế

Đồng Thành (Yên Thành ) - miền quê trù phú, năng động

Văn Trường 26/08/2024 15:25

Từ một vùng đất nghèo khó, nhờ năng động trong phát triển kinh tế, đến nay xã Đồng Thành đã là miền quê trù phú, đạt xã chuẩn nông thôn mới cao.

van truong 2
Vùng quê Đồng Thành ngày càng đổi mới. Ảnh: Văn Trường

Đồng Thành là xã miền núi ở phía Tây Bắc huyện Yên Thành, cách thị trấn Yên Thành 7 km. Tổng diện tích đất tự nhiên 3.086,98 ha. Diện tích đất canh tác là 356 ha đất trồng lúa 2 vụ, dân số có 2.206 hộ, 8.480 nhân khẩu.

Tự hào vùng đất cách mạng

Xã Đồng Thành xưa vốn là nơi rừng rậm hiểm trở, lèn đá vây quanh, có khe suối, hồ đập. Đây từng là căn cứ của cụ Nguyễn Xuân Ôn trong phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp. Năm 1929 nơi đây Chi bộ đầu tiên của Đông Dương cộng sản Đảng tỉnh Nghệ Tĩnh đã ra đời. Trong phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, ngày 7/11/1930 đông đảo nhân dân trong xã Đồng Thành đã tham gia.

van truong mử
Đường làng ngõ xóm đều được bê tông hóa. Ảnh: Văn Trường

Ngày 26/6/1939, Huyện ủy Yên Thành đã tổ chức cuộc họp tại đình làng Tiên Kỳ để thành lập nhóm thanh niên phản đế nhằm tuyên truyền vận động nhân dân chuẩn bị mọi mặt để giành chính quyền khi thời cơ đến. Từ đó phong trào yêu nước của nhân dân xã Đồng Thành ngày một phát triển.

Ngày 22/8/1945, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, nhân dân đã vùng lên giành chính quyền trong niềm vui hân hoan của đất nước. Từ đó nhân dân dốc hết trách nhiệm, nhiệt tình cách mạng đóng góp vào công cuộc xây dựng và củng cố chính quyền.

Ngày 18/9/1945, Chi bộ Đảng đầu tiên ở xã Đồng Thành được thành lập gồm 9 đồng chí do đồng chí Lương Cận làm Bí thư. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ trong 2 cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Đồng Thành đã đóng góp cho tiền tuyến 4.224 tấn thóc, 162 tấn thực phẩm, 867 thanh niên gia nhập quân đội, 83 TNXP, 164 dân công hỏa tuyến. Toàn xã có 87 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc, hơn 100 thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, có 3 Mẹ Việt Nam anh hùng.

bna_van-truong-4.jpg
Nhờ chuyển đổi số nên các thủ tục hành chính của người dân ở xã Đồng Thành rất thuận lợi và nhanh chóng. Ảnh: Văn Trường

Năng động làm giàu

Để tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, trong những năm qua xã Đồng Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tập trung phát triển kinh tế, mở rộng quy mô phát triển kinh tế hộ gia đình.

Xã đã ưu tiên trong việc tổ chức sản xuất, mở rộng quy mô làng nghề, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong lấy mật, chế biến gạo... Đặc biệt xã đã vận động người dân tận dụng trên 200 ha đất ba-zan xung quanh núi và lèn đá thích hợp với trồng các loại cây có múi như cam, bưởi …

van truong 3
Toàn xã hiện có hơn 125 ha cam. Ảnh: Văn Trường

Một số hộ dân đã mạnh dạn để đầu tư trồng cam, như hộ ông Trương Văn Biên đầu tư trang trại cam quy mô, có chất lượng, đặc biệt là được chăm sóc theo quy trình VietGAP theo hướng hữu cơ và phòng trừ sâu bệnh bằng chế phẩm sinh học nên được đánh giá là cam sạch, mỗi năm lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. Hộ ông Trương Văn Việt ở xóm Đồng Trổ đã cải tạo 15 ha đồi trồng 10 ha với trên 6.000 gốc cam mỗi năm lợi nhuận trên 1,5 tỷ đồng …

Toàn xã hiện có hơn 125 ha cam Vinh, chủ yếu là giống cam ngon như Xã Đoài lòng vàng, Vân Du… Trong số này, trên 60 ha cam được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Có thể khẳng định, cây cam đã giúp người dân Đồng Thành ngày càng cải thiện cuộc sống, nhiều hộ có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Toàn xã Đồng Thành ước tính thu hoạch đạt 1.400 tấn cam, cho thu nhập trên 50 tỷ đồng. Cam Đồng Thành đã khẳng định được thương hiệu, tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh và được chứng nhận là cam sạch, an toàn chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP.

van truong 2
Nhiều hộ dân thu tiền tỷ mỗi năm từ trồng cam. Ảnh: Văn Trường

Tính đến nay địa bàn xã hiện có 20 mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế mang tính hàng hóa cao, có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hàng năm, 2 HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX cam đã liên doanh, liên kết bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân với quy mô hàng trăm ha mỗi vụ.

Xã cũng xây dựng được làng nghề nuôi và chế biến ong mật thương phẩm Tréo Vòng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023 sản phẩm mật ong Tréo Vòng của làng nghề đã được UBND huyện Yên Thành công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Năm 2021 sản phẩm cam Đồng Thành được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

van truong m244
Sản phẩm mật ong Tréo Vòng của xã Đồng Thành. Ảnh: Văn Trường

Với trên 356 ha lúa, xã đã xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung gắn với tiêu thụ theo chuỗi liên kết, như mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm giống lúa TBR225, khang dân 18, VNR20... Xã đẩy mạnh phát triển công nghiệp với các ngành nghề như sản xuất vật liệu xây dựng, địa bàn có 3 mỏ đá, 1 nhà máy sản xuất gạch, 2 hợp tác xã và 1 làng nghề hoạt động tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Nhờ những nỗ lực không ngừng, nên xã Đồng Thành có bước thay đổi mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng, tổng thu nhập bình quân đầu người đã đạt 62 triệu đồng/năm.

Nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ông Ngô Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: Xác định xây dựng “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017, xã Đồng Thành tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là nông thôn mới nâng cao.

van truong mưer
Học sinh náo nức ngày tựu trường. Ảnh: Văn Trường

Xã xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành đối với từng thôn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Trong suốt quá trình triển khai, xã Đồng Thành luôn thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước; tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, nhờ vậy mà phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Đồng Thành đạt được kết quả nổi bật.

van truong 34
Hệ thống đường làng được trồng hoa và cây xanh rất đẹp. Ảnh: Văn Trường

Đến nay xã Đồng Thành đã có hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa đồng bộ. Hệ thống đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê-tông hóa bảo đảm đáp ứng nhu cầu lưu thông, đi lại của người dân, hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng được đầu tư nâng cấp, kiên cố hoá bảo đảm phục vụ tốt cho sản xuất.

Hệ thống trường học được đầu tư cơ bản, Trạm y tế được nâng cấp, phục vụ tốt cho khám chữa bệnh. Hệ thống truyền thanh phát huy tác dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Lắp đặt mạng Wifi miễn phí phục vụ sinh hoạt cộng đồng; có 9/9 xóm được công nhận danh hiệu Làng văn hoá, trong đó Làng Đồng Hoa được công nhận Làng văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh.

Xã Đồng Thành hôm nay đang khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu khởi sắc là minh chứng rõ nét cho sự phát triển không ngừng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

van truong 4
Những cánh đồng lúa vàng bên làng quê trù phú ở xã Đồng Thành. Ảnh: Văn Trường

Chỉ tính từ khi triển khai xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nhân dân tự nguyện hiến trên 10.000 m2 đất; đóng góp hơn 20.000 ngày công. Địa phương đã huy động tổng nguồn lực trên 420 tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhân dân đóng góp 250 tỷ đồng còn lại là ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, xã và lồng ghép từ các nguồn khác.

Mới nhất
x
x
Đồng Thành (Yên Thành ) - miền quê trù phú, năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO