Đồng vàng kỳ gặt rộ...

(Baonghean) - Thời điểm này, bà con nông dân các địa phương trên toàn tỉnh tích cực ra đồng thu hoạch lúa vụ xuân... Mới non buổi sớm, nắng đã rộm vàng trên cánh đồng xã Hưng Tân (Hưng Nguyên), nhộn nhịp bà con thu hoạch lúa vụ xuân.
Có trên một mẫu ruộng, mấy năm gần đây gia đình anh Nguyễn Như Hoan (xóm 4, xã Hưng Tân) cấy các giống lúa chất lượng cao như AC5, Hương thơm số 1. “Hôm nay gia đình tôi bắt đầu thu hoạch lúa xuân. Trong xóm chỉ có một số hộ gặt tay để lấy rơm cho bò ăn, còn lại hầu hết là thuê máy với mục tiêu nhanh, gọn để kịp sản xuất vụ hè thu. Năm nay thời tiết ấm nên lúa phát triển rất tốt, sâu bệnh ít, năng suất khoảng 3 tạ/sào. Thóc giống này bán dễ, giá nằm ở tốp cao nhất bảng” - anh Hoan vui vẻ cho biết.
Vụ xuân này, Hưng Nguyên gieo cấy 5.700 ha lúa, trong đó diện tích các giống lúa chất lượng cao đạt 2.300 ha, tăng 600 ha so với vụ xuân năm ngoái, chủ yếu là các giống AC5, Bắc thơm, Hương thơm, Nàng xuân, Thiên ưu 8, phần lớn tập trung ở các xã vùng ngoài và vùng giữa như Hưng Tây, Hưng Đạo, Hưng Thắng, Hưng Xuân… Trên những trà lúa trổ sớm và trổ cuối năng suất rất cao, một số xã vùng ngoài như Hưng Trung đạt năng suất 70- 75 tạ/ha, các xã Hưng Xuân, Hưng Lam, Hưng Tiến đạt 66- 70 tạ/ha với các giống lúa lai ZZD01, Nghi hương 2308, Khải phong và BTE1... 
Thu hoạch lúa xuân tại Hưng Tây (Hưng Nguyên).
Thu hoạch lúa xuân tại Hưng Tây (Hưng Nguyên).
Là xã có phong trào trồng lúa nước khá tích cực, vụ  xuân năm nay, xã Hội Sơn (Anh Sơn) đưa vào gieo cấy gần 92 ha với các giống lúa ngắn ngày như Nhị ưu 986, Kinh sử ưu 1588, BTE1 vào gieo cấy nên vẫn đảm bảo khung lịch thời vụ và diện tích; năng suất lúa dự kiến bình quân đạt 62 tạ/ha. Dừng tay lau những giọt mồ hôi chảy trên khuôn mặt rám nắng, bà Hoàng Thị Trung xóm 8, xã Hội Sơn nói: "Vụ xuân này gia đình tôi gieo 5 sào lúa chủ yếu là giống của Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An và Kinh sử ưu 1588, năng suất đạt  3,5 tạ/sào, như thế  là được mùa nên chúng tôi rất phấn khởi…”. Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp huyện, vụ đông xuân năm nay Anh Sơn đưa vào gieo cấy 3.321 ha với cơ cấu 70% giống lúa lai, 30% lúa thuần; trong đó lựa chọn những bộ giống mới, giống tốt vào sản xuất như: Kinh sử ưu 1588, BTE1, Nghi Hương 305, Gia Lộc 105, OM 545... Thời điểm này, Anh Sơn đang thu hoạch những trà lúa chín sớm, dự kiến đến ngày 25/5, huyện sẽ thu hoạch xong và chuẩn bị đất làm vụ mùa.
Ở các địa phương khác trong tỉnh, việc thu hoạch lúa vụ xuân cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn gặt rộ. Tại  huyện Yên Thành, bà con nông dân đã ra đồng thu hoạch từ ngày 5/5, đến thời điểm này đã có gần 40% diện tích được thu hoạch, Các  giống ngắn ngày như Thiên ưu 8, lúa lai LC270, ở các xã vùng sâu trũng như Nhân Thành, Vĩnh Thành, Phú Thành… đang được bà con gặt hái khẩn trương; dự kiến chậm nhất đến ngày 25/5 toàn huyện sẽ gặt xong vụ xuân...
Chúng tôi có mặt tại cánh đồng xã Thượng Sơn (Đô Lương), chị Lương Thị Năm (xóm Rú Đèn) đang thoăn thoắt bó lúa, chia sẻ: “Gia đình tôi cấy 2 sào giống lúa Nhị ưu 986. Do thiếu nước và gặp rét giai đoạn lúa trổ nên nếu mọi năm năng suất lúa xuân thường đạt 3 tạ/sào thì năm nay chỉ đạt khoảng trên 2 tạ. Dù gặt tay để lấy rơm cho bò, nhưng cố gắng trong vài ngày thu hoạch xong để làm đất và gieo cấy lúa hè thu”... Các địa phương khác ở Đô Lương cũng bắt đầu gặt rộ; vụ xuân năm nay toàn huyện có 7.300 ha lúa, trong đó có một số giống mới chất lượng, năng suất cao được đưa vào như Hoa khôi 4, P6, Nghi hương… Ông Trần Doãn Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Đô Lương bắt đầu thu hoạch lúa vụ xuân cách đây 5 ngày, chủ yếu tập trung ở diện tích lúa chạy lụt hè thu của các xã hai đầu huyện như Thượng Sơn, Hiến Sơn, Quang Sơn… Dự kiến năng suất lúa sẽ đạt xấp xỉ 60 tạ/ha, thấp thua vụ xuân năm ngoái gần 1 tạ/ha do vụ xuân năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết ấm. 
Bà con nông dân xã Hiến Sơn (Đô Lương) thu hoạch lúa xuân.
Bà con nông dân xã Hiến Sơn (Đô Lương) thu hoạch lúa xuân.
Theo đánh giá ban đầu trên toàn tỉnh, tuy năm nay năng suất lúa không bằng vụ xuân năm 2014 là năm có năng suất cao nhất từ trước đến nay, nhưng vẫn là một vụ sản xuất được mùa. Có được kết quả đó, trong điều kiện thời tiết ấm là nhờ địa phương đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả. Các loại giống năng suất, chất lượng cao được tập trung cơ cấu đưa vào sản xuất. Nông dân hầu hết đều thâm canh, ứng dụng kỹ thuật hiệu quả, bên cạnh đó, sự quan tâm, chăm lo của cả hệ thống chính trị đối với  sản xuất vụ xuân. Toàn tỉnh gieo cấy trên 96 nghìn ha, trong đó có 15 nghìn ha lúa chất lượng cao, đến nay các địa phương đã thu hoạch được trên 10 nghìn ha, chủ yếu ở các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... Dự kiến khoảng 25/5,  cơ bản thu hoạch xong.  
Ông Trương Văn Châu, Trưởng phòng Trồng trọt - Sở NN&PTNT cho biết: Sản xuất vụ xuân năm nay năng suất không thể vượt vụ xuân năm 2014 do tác động của nhiều yếu tố khách quan, nhưng đây vẫn là một vụ sản xuất được mùa, với năng suất bình quân dự kiến đạt 64 - 65 tạ/ha (thấp hơn vụ xuân năm ngoái xấp xỉ 1 tạ/ha); tại các địa phương như Yên Thành thì dự kiến đạt khoảng 70 tạ/ha, Diễn Châu khoảng 68 - 69 tạ/ha, đặc biệt có một số vùng ở Nghĩa Đàn đạt trên 70 tạ/ha...  Từ ngày 15/5, toàn tỉnh sẽ bắt đầu thu hoạch rộ lúa xuân; song song với công tác thu hoạch, các địa phương cũng đồng thời chỉ đạo tập trung làm đất, gieo cấy lúa hè thu sớm.
Nhìn chung, với tiết trời nắng đẹp như hiện nay thuận lợi cho việc thu hoạch lúa xuân, đáp ứng tinh thần tích cực của bà con nông dân gặt nhanh để chủ động sản xuất vụ hè thu... 
Hương - Trang

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.