Đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông

(Baonghean) - Năm 2014, ngành GTVT Nghệ An đã và đang nỗ lực vượt khó, đột phá trên những công trình giao thông trọng điểm, để lại dấu ấn toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ xây dựng Sân bay Vinh.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ xây dựng Sân bay Vinh.
Phải khẳng định rằng, trong thời gian qua, việc đầu tư cho hạ tầng giao thông được tỉnh chỉ đạo quyết liệt, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm, hỗ trợ. Nhờ đó, đã góp phần thúc đẩy và làm đổi mới toàn diện cuộc sống của người dân tại các địa phương, nhất là đối với các huyện miền núi cao. Đặc biệt, triển khai thực hiện Chương trình hành động đưa Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An, ngành tập trung có trọng điểm đẩy nhanh các dự án phát triển giao thông bảo đảm tính kết nối nội vùng Bắc Trung bộ các khu kinh tế trọng điểm và nội tỉnh Nghệ An. Chỉ tính riêng trong năm 2014, tổng nguồn vốn huy động để đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh là hơn 3500 tỷ đồng.
Một trong những dấu ấn quan trọng nhất mà ngành GTVT đạt được trong năm qua chính là triển khai thực hiện thành công Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An - tuyến giao thông quan trọng bậc nhất quy mô 4 làn xe.
Bên cạnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, triển khai của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của các đoàn thể và người dân, ngành GTVT Nghệ An đã nỗ lực cao, đoạn Quốc lộ 1A qua địa bàn Nghệ An dài gần 74 km với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng đã hoàn thành đúng tiến độ. Kết quả này được Bộ GTVT, tỉnh Nghệ An đánh giá cao về sự phối hợp đồng bộ giữa ngành GTVT với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công.
 Ngoài QL 1A,  trong năm 2014, được coi là năm đột phá trong thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của Nghệ An, đã có một số công trình được triển khai, hoàn thành đưa vào sử dụng như cầu vượt Quốc lộ 46B, cầu Dùng - Thanh Chương. Hàng loạt tuyến đường trọng yếu đang được gấp rút hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền: nâng cấp mở rộng Quốc lộ 7 đoạn Diễn Châu - Đô Lương, một số đoạn của Quốc lộ 48, Quốc lộ 46, Quốc lộ 15 cùng một loạt tuyến tỉnh lộ quan trọng, trong đó có đường Tây Nghệ An.
Tuyến đường Tây Nghệ An được xem là tuyến đường vành đai phía Tây có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vùng biên của Tổ quốc. Trên tuyến đường tránh Vinh, mặt đường tiếp tục được thảm bê tông nhựa nâng cấp chất lượng cùng niềm vui cầu Bến Thủy 2 hoàn thành nối đôi bờ sông Lam trong hành trình kết nối kéo dài với vùng kinh tế Vũng Áng. Dấu ấn ngành GTVT Nghệ An còn được ghi nhận bằng việc nâng cấp Cảng hàng không Vinh với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng với các dự án thành phần gồm nhà ga hành khách, đường tầng, sân đỗ ô tô, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng phục vụ các loại máy bay cỡ lớn. Cảng Hàng không Vinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế. Cùng với hàng không, hệ thống cảng biển nước sâu Cửa Lò và Cảng Đông Hồi được đưa vào Quy hoạch cảng biển Việt Nam. Năm qua, Cảng Cửa Lò thi công dự án nạo vét luồng tàu bảo đảm cho tàu 1 vạn tấn đầy tải ra vào và tương lai Cảng Cửa Lò sẽ được nâng cấp mở rộng cho tàu 2-3 vạn tấn ra vào. 
Quốc lộ 1A được mở rộng, nâng cấp (trong ảnh - đoạn qua huyện Nghi Lộc). 	Ảnh: Sỹ Minh
Quốc lộ 1A được mở rộng, nâng cấp (trong ảnh - đoạn qua huyện Nghi Lộc). Ảnh: Sỹ Minh
Bên cạnh việc phát triển kết cấu hạ tầng, ngành Giao thông Vận tải còn tạo ra những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực vận tải. Các loại hình vận tải: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thuỷ nội địa được duy trì và phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặc biệt, vận tải hàng không phát triển mạnh. Tổ chức thành công lễ khai trương đường bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn, nâng tổng số đường bay đang khai thác lên 6 đường bay, trong đó có 5 đường bay nội địa. Thực hiện bình quân 26 chuyến bay/ngày. Sân bay Vinh là một trong những sân bay có mức tăng trưởng nhanh nhất nước. Năm 2014, lượng hành khách thông qua cảng khoảng 1,2 triệu lượt, doanh thu đạt 55 tỷ đồng. 
Để đảm bảo giao thông thông suốt, công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông cũng được Sở đặc biệt quan tâm. Năm 2014, Sở GTVT xác định nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư xây dựng, quản lý, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình giao thông và duy tu, bảo trì đường bộ. Sở tiếp tục triển khai thực hiện đề án đổi mới toàn diện về công tác quản lý bảo trì đường bộ.
Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kết nối các phương thức vận tải, đồng thời kiểm soát việc thực hiện các điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, bến xe, bến đò và hoạt động của lái, phụ xe cùng phương tiện trong quá trình tham gia giao thông,… bảo đảm giữ gìn kỷ cương, trật tự trong hoạt động vận tải.
Năm 2014, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh về siết chặt hoạt động của phương tiện quá khổ, quá tải, Sở đã tích cực chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Trạm kiểm tra tải trọng xe được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, đã có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với việc kiểm tra, xử lý hoạt động của các phương tiện chở quá khổ, quá tải. Một trong những nỗ lực của ngành GTVT trong năm 2014 là tình hình trật tự ATGT đã có những chuyển biến rõ rệt. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, biện pháp một cách mạnh mẽ, quyết liệt nên bước đầu đã kiềm chế sự gia tăng tai nạn giao thông. 
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2355/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 phê duyệt đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020,… đã định hướng và tạo động lực phát triển cho toàn tỉnh nói chung và ngành Giao thông Vận tải tỉnh nhà nói riêng. Phát huy kết quả của một năm đột phá với nhiều dấu ấn, năm 2015 ngành GTVT tỉnh sẽ tập trung hoàn thành một số dự án thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII. Chào mừng 70 năm truyền thống ngành GTVT, Sở tập trung thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông. Ngành GTVT Nghệ An cũng đang tập trung quyết liệt, phấn đấu trong thời gian ngắn sẽ thông được tuyến đường Tây Nghệ An từ Quế Phong sang huyện Kỳ Sơn giai đoạn 2 cũng như đường Châu Thôn - Tân Xuân, và một số tuyến đường Mường Xén - Na Loi - Khe Kiền để đưa vào sử dụng, góp phần to lớn đến việc thúc đẩy phát triển toàn diện tại khu vực miền núi cao, biên giới.
Nguyễn Hồng Kỳ
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.