ĐT Lào - ĐT Việt Nam: Rèn cả bản lĩnh và tâm lý​

(Baonghean.vn) - Tại VCK U23 châu Á và ASIAD 18 ông Park đã chọn lối chơi phòng ngự cực kỳ chắc chắn, lựa thời cơ tung ra những miếng đánh phản công rất khó chịu và hiệu quả. Nhưng tại AFF Cup lần này, cụ thể là trong trận đầu ra quân gặp đối thủ Lào, ngoài yếu tố chuyên môn thì bản lĩnh và tâm lý của các cầu thủ là vấn đề không thể xem nhẹ.

Để khẳng định được vị thế ứng viên vô địch, giúp các cầu thủ tự tin tại AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam không còn cách nào khác phải chơi tấn công chủ động. Lịch thi đấu cho phép ông Park điều chỉnh dần độ hưng phấn, kết dính giữa các tuyến và thử nghiệm những vị trí mà BHL thấy cần cân nhắc.

Ngoài việc xây dựng lối đá để giành chiến thắng thì ông Park và BHL phải xây dựng “biểu đồ trạng thái tâm lý” cho đội bóng để thắng không kiêu, thua không nản suốt cả giải đấu.

Chủ nhà sẽ phòng ngự số đông

Trong đội hình ĐT Lào có một số cái tên đáng chú ý như 'Messi Lào' Soukaphone Vongchiengkham, Chanthaphone Waenvongsoth và Khonesavanh Sihavong. Nhưng chừng ấy chắc vẫn chưa đủ để gây áp lực cho hàng phòng ngự của chúng ta, thậm chí nếu pressing tốt thì các học trò của HLV người Singapore Varadaraju Sundramoorthy khó có cơ hội lên bóng.

Cơ hội cho Xuân Trường lấy lại cảm giác bóng. Ảnh VFF
Cơ hội cho Xuân Trường lấy lại cảm giác bóng. Ảnh VFF

Mục tiêu rõ ràng của đội tuyển Việt Nam là chiến thắng, không có cầu thủ bị chấn thương và hạn chế thẻ phạt. Đây là cơ hội không thể tốt hơn cho Xuân Trường lấy lại cảm giác bóng, khi tuyến giữa Lào không đá quá rát. Trọng Hoàng sẽ có dịp trải nghiệm vị trí đá cánh trong đội hình 3-4-3, thay vì tiền vệ cánh đơn thuần như trước đây.

Chủ tịch LĐBĐ Lào (LFF) Viphet Sihachakr tin tưởng vào khả năng gây bất ngờ của tuyển Lào trước đội tuyển Việt Nam, chí ít sẽ giành được 1 điểm. Nhưng theo HLV Steve Darby, người từng có thời gian nắm đội tuyển Lào nhận định: “HLV Sundramoorthy chắc chắn sẽ chọn giải pháp bố trí đông cầu thủ bên sân nhà để kháng cự và trông chờ vào những tình huống cố định hoặc phản công”.

Vị HLV 63 tuổi đã đưa ra những nhận định: “Không cần bàn cãi về một chiến thắng cho tuyển Việt Nam, bởi thể lực và chuyên môn của họ tốt hơn tuyển Lào. Có thể chủ nhà sẽ cầm cự được tới phút 60, nhưng sau đó tôi tin thầy trò Park Hang-seo vẫn giành 3 điểm”. Một nhận định có cơ sở chuyên môn của nhà cầm quân người Anh hiểu rất rõ về nền bóng đá ở nơi nằm giữa Đông Á và Nam Á.

Bài học chưa cũ

Hai kỳ AFF Cup gần nhất, chúng ta đều phải dừng chân ở bán kết một cách đầy tức tưởi. Tại thời điểm ấy không mấy ai tin rằng đội tuyển Malaysia và  Indonesia lại có thể cản đường được chúng ta, nhưng điều đó vẫn xảy ra.

Tại 2 kỳ AFF Cup đó chúng ta chơi không hề tệ ở vòng bảng, thậm chí còn dẫn đầu vòng đấu bảng nhưng khi đá play-off một lần nữa yếu tố bản lĩnh yếu tại các thời điểm quyết định lại được bộc lộ. AFF Cup 2016 bàn gỡ 2-2 của cầu thủ Indonesia thực hiện trên sân Mỹ Đình Lestusen ở phút 90+7 đã cướp mất cơ hội đi tiếp của Văn Quyết và các đồng đội.

Cầu thủ xứ Nghệ Trọng Hoàng sẽ thử sức ở vị trí mới. Ảnh VFF
Cầu thủ xứ Nghệ Trọng Hoàng sẽ thử sức ở vị trí mới. Ảnh VFF

Nhớ lại thời điểm 2007, đội tuyển chúng ta cũng đang có trong tay thế hệ vàng thứ 2 gồm Lê Công Vinh, Dương Hồng Sơn, Phan Văn Tài Em, Huỳnh Quang Thanh... Đội tuyển VN vào tứ kết ASIAN Cup 2007, một kỳ tích lịch sử ở cấp độ ĐTQG mà chưa có thế hệ nào làm được. Đội Olympic Việt Nam đi đến vòng loại cuối cùng của Olympic 2008. Đây đều là thành tích ấn tượng so với bóng đá các quốc gia trong khu vực.

Những tưởng chúng ta sẽ giành HCV SEA Game nhưng rốt cuộc sau khi U23 Việt Nam gục ngã ở bán kết trước Myanmar trên chấm phạt đền để rồi sụp đổ đến 0-5 trước Singapore ở trận tranh HCĐ. Một kỳ SEA Game được chờ đợi rất nhiều, những lời tung hô ngất trời của báo chí nước ngoài trước thềm giải đấu nhưng rốt cuộc vẫn trắng tay.

Trước trận đấu với Lào, mọi điều đang khá giống với SEA Games 2007, bóng đá trẻ Việt Nam cũng có được 2 kỳ tích ở châu lục là VCK U23 châu Á và ASIAD 18. Thầy trò HLV Park Hang Seo cũng được nhận định là ứng viên số 1 cho chức vô địch AFF Cup 2018. Báo chí khu vực đều nhận định và tung hô Văn Quyết, Công Phượng và các cầu thủ của tuyển Việt Nam lên mây.

Rõ ràng, ngoài yếu tố chuyên môn tạo cho các cầu thủ một tâm lý ổn định cần thiết tại một giải đấu mà áp lực và sự kỳ vọng dành cho đội tuyển là điều cực kỳ quan trọng. Bài học SEA Games 2007 chưa cũ, kể cả có thắng đậm đội tuyển Lào thầy trò HLV Park Hang Seo cần biết cách giữ đôi chân trên mặt đất nếu không muốn bị té đau.

Thực tế ở cấp độ đội tuyển, ngoài chức vô địch AFF Cup cách đây đã 10 năm chúng ta vẫn chưa ghi dấu ấn đáng kể nào.

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.