ĐT Việt Nam: Thành bại tại Trọng Hoàng

(Baonghean.vn) - Trọng Hoàng là cầu thủ Việt Nam duy nhất có đủ nền tảng thể lực với những pha đột nhập, tăng tốc liều lĩnh vào vòng 16,5m có thể gây khó dễ cho hàng phòng thủ Malaysia. Nhưng cầu thủ người Nghệ này sẽ gặp khó khăn khi phải đảm nhiệm cả vai trò tấn công biên và phòng ngự.

Không phải Thái Lan mà Malaysia mới là đội bóng dẫn đầu AFF Cup với số cú dứt điểm cầu môn lên tới 37 lần, đồng thời khả năng phối hợp cũng chính xác cũng không phải ít khi có số đường chuyền chính xác trung bình mỗi trận đấu lên tới 70%.

Bộ ba tam giác tấn công Safawi Rasid (11), Talaha (9) và đội trưởng Zaquan (8) là tác giả của hơn 80% các cú sút ấy và bộ đôi tiền đạo kỳ cựu Zaquan Adha và Idlan Talaha có 4/4 bàn thắng.

“Gừng” Malaysia

Không ít người hâm mộ Malaysia bất ngờ khi HLV Tan Cheng Hoe đã triệu tập cả Zaquan lẫn Talaha bởi phong độ yếu kém của 2 ngôi sao này ở giải VĐQG Malaysia. Trong màu áo CLB, cả Tahala lẫn Zaquan chỉ ghi được 3 bàn thắng trong mùa giải vừa qua. 

Không phải ngẫu nhiên cầu thủ 21 tuổi mang áo số 11 này chính là quân bài quan trọng của HLV Tan Cheng Hoe trong 2 trận đấu vừa qua. Ảnh: Trung Kiên
Không phải ngẫu nhiên cầu thủ 21 tuổi mang áo số 11 này chính là quân bài quan trọng của HLV Tan Cheng Hoe trong 2 trận đấu vừa qua. Ảnh: Trung Kiên

Nhưng chỉ cần đúng 2 trận đấu tại AFF Cup, Talaha đã chứng minh niềm tin của ông thầy đặt vào mình là không hề sai lầm và anh vẫn sẽ là mối nguy hiểm đặc biệt với hàng phòng ngự Việt Nam. Cặp tiền đạo 63 tuổi, già nhất AFF Cup lần này cho thấy “gừng càng già càng cay” và là thử thách thực sự cho Quế Ngọc Hải và đồng đội.

Cách đây 8 năm, Talaha từng 2 lần ghi bàn vào lưới Việt Nam (năm 2010) và giúp cho Malaysia giành chiến thắng 2-0. Tại AFF Cup 2014, vẫn là Talaha đóng góp 1 bàn thắng và giúp Malaysia lội ngược dòng 4-2 trước Việt Nam ở bán kết, bất chấp việc họ đã để thua 1-2 trên sân Bukit Jalil.

Đã 31 tuổi nhưng đội trưởng Zaquan vẫn là mẫu cầu thủ vừa tinh quái vừa có sức mạnh. Thi đấu sở trường là lối chơi càn lướt, dùng nhiều thể lực nhưng khi cần thiết cầu thủ này vẫn biết cách dùng kỹ thuật cá nhân đột phá ở khu vực vòng cấm. Số 8 này trong 2 trận đấu vừa qua là cầu thủ mang về những quả phạt nguy hiểm cho Malaysia.

Không phải ngẫu nhiên cầu thủ 21 tuổi mang áo số 11 này chính là quân bài quan trọng của HLV Tan Cheng Hoe trong 2 trận đấu vừa qua. Việc tiền vệ Safawi Rasid (11) chơi bóng được cả 2 chân khiến HLV Tan Cheng Hoe có thể thoải mái bố trí anh ta ở cánh nào là tùy vào thế trận.

Nếu như ở trận gặp đội chủ nhà Campuchia, Safawi đá cánh trái còn cầu thủ nhập tịch gốc Gambia là Sumareh đá cánh phải thì trong trận gặp Lào, ông đảo Safawi sang đá cánh phải thay Mohamadou Sumareh.

Trong thế trận cần áp đảo và có nhiều bàn thắng, cặp M.S bin Safari và Safawi phối hợp chồng biên khá tốt khiến cho V.Bounlovongsa (2) của Lào dù vất vả vẫn không ngăn được những quả tạt bóng. Ít ai biết mới tham gia đội tuyển có 3 năm nhưng Safawi đã có 14 lần được ra sân, có 8 bàn thắng cho riêng mình.

Trong màu áo JDT và trước đó là Terengganu II, tiền vệ trẻ này đã thi đấu 48 trận và có 9 bàn thắng, trong đó mùa giải này có 6 bàn thắng tại Malaysia Super League góp phần giúp JDT đứng đầu BXH. Đây cũng là CLB 4 năm liên tiếp với khá nhiều ngoại binh và cầu thủ xuất sắc, việc Safawi được ra sân 21/22 trận đấu đã chứng tỏ năng lực chuyên môn của mình.

Đối đầu nơi cánh phải

Giới chuyên môn Malaysia dành khá nhiều bài viết phân tích mách nước cho HLV Tan Cheng Hoe về điểm mạnh - yếu của "Cascadeur" Trọng Hoàng.

Người Malaysia cho rằng, dưới sự chỉ huy của Aidil Zafuan, người anh song sinh với đội trưởng Zaquan Adha thì hàng phòng thủ của đội khách không ngại lối đá thiên về thể lực của Anh Đức. Chơi với đội hình thấp, tập trung số đông trước khung thành thì dù đá với đội hình 4-4-1-1 hay 4-2-3-1 thì Văn Quyết, Công Phượng cũng khó lòng xuyên qua.

Trọng Hoàng là cầu thủ Việt Nam duy nhất có đủ nền tảng thể lực với những pha đột nhập, tăng tốc liều lĩnh vào vòng 16,5m có thể gây khó dễ cho hàng phòng thủ Malaysia. Nhưng cầu thủ người Nghệ này sẽ gặp khó khăn khi phải đảm nhiệm cả  vai trò tấn công biên và phòng ngự.

ĐT Việt Nam thành bại tại Trọng Hoàng. Ảnh: Trung Kiên
ĐT Việt Nam thành bại tại Trọng Hoàng. Ảnh: Trung Kiên

Những điểm yếu về cảm giác không gian trong phòng ngự của Hoàng “bò” đã bộc lộ trong trận gặp đội tuyển Lào. Mấu chốt của vấn đề là 2 cầu thủ chạy biên trái rất hay của Malaysia như tiền vệ Mohd (16) và hậu vệ Syazwan Andik (6) cần phải đưa nhanh bóng lên cánh này khi đá phản công.

Thậm chí, HLV Tan Cheng Hoe đã tính đến bài đưa Safawi (11) về lại cánh trái để đôi công với Trọng Hoàng, đồng thời đưa ngoại binh nhập tịch Mohamadou Sumareh (13) vào đá tiền vệ phải. Như vậy, khán giả sân Mỹ Đình sẽ thấy trận đôi công giữa 2 tiền vệ cánh Trọng Hoàng - Safawi đầy thú vị. Cánh phải sẽ là nơi mà cả ông Park Hang Seo và Tan Cheng Hoe đấu trí trong suốt 90 phút bởi họ có những lá bài chiến thuật.

Báo chí Malaysia cũng đánh giá cao bộ đội Văn Quyết và Quang Hải. Họ ví Quang Hải như Safawi, thậm chí còn đa năng hơn khi có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm và sở hữu cú sút phạt chân trái vào loạt nhất nhì Đông Nam Á. Người Malaysia đang nghi ngờ về khả năng ra sân của Văn Quyết khi đội trưởng này đang bị chấn thương nhẹ và rất có thể Quang Hải sẽ được đẩy lên thay thế.

HLV Tan Cheng Hoe và báo chí Malaysia cũng cho rằng ông Park sẽ không dùng cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường, Quang Hải bởi như vậy là quá mạo hiểm trong một trận đấu mà chủ nhà Việt Nam cần 3 điểm.

Dự kiến đội hình Malaysia.
Dự kiến đội hình Malaysia.

Các cầu thủ Malaysia sẽ phòng ngự chặt đầu trận và dùng ưu thế thể lực ở 15 phút cuối của trận đấu. Trong vai trò trợ lý HLV trưởng đội tuyển Malaysia tại AFF Cup 2010 thì nhà cầm quân Tan Cheng Hoe quá hiểu về lối đá của đội chủ nhà.

Cả Anh Đức, Trọng Hoàng, Văn Quyết đang phải gánh “món nợ” của quá khứ bởi 2 trận thua tức tưởi tại AFF Cup  lần trước, trong đó có trận thua 2-4 ngay trên sân Mỹ Đình. Đây là cơ hội tốt để họ đòi lại món nợ và đi sâu vào AFF Cup 2018!

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.