ĐT Việt Nam và bệ phóng phòng ngự - phản công

(Baonghean.vn) -Những biến động về lực lượng do chấn thương và sự ổn định phong độ đã buộc HLV trưởng ĐT Việt Nam Park Hang-seo phải liên tục gọi bổ sung cầu thủ lên tập trung đội tuyển.

Đó là chuyện bình thường trong bóng đá, nhất là khi khoảng cách giữa 2 trận đấu của đội tuyển kéo dài cả tháng trời.

HLV Park Hang -seo phải tính toán kỹ bài toán nhân sự. Ảnh tư liệu của Hải Hoàng
HLV Park Hang -seo phải tính toán kỹ bài toán nhân sự. Ảnh tư liệu của Hải Hoàng

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ, cũng có chuyện không… bình thường (?) khi số cầu thủ được gọi quá nhiều (gần 40 cầu thủ), có những cái tên chỉ thuộc loại khá ở V. League, lên tập trung rồi về sớm (như Đình Kha), có người rất lâu rồi mới được gọi lên (như Nguyên Mạnh) và thậm chí có người gọi lên lần trước nhưng không được giữ lại, nay lại gọi tiếp khi thời gian tập trung thực ra không nhiều (Xuân Mạnh chẳng hạn)…

Nhìn vào danh sách được gọi, có thể thấy ông Park Hang-seo bổ sung người từ thủ môn (Nguyên Mạnh), hàng hậu vệ và tiền vệ (Thanh Thịnh, Xuân Mạnh, Liễu Quang Vinh, Đặng Văn Tới…), hàng tiền đạo (Mạnh Dũng, Xuân Tú…) và có vẻ ông thầy người Hàn Quốc gọi nhiều cầu thủ từ U22 VN nhằm hướng đến một tương lai xa hơn, hơn là nhắm đến kết quả cụ thể trong chiến dịch vòng loại thứ 3 đầy khó khăn này?

Hẳn BHL và các tuyển thủ hiểu rõ trận then chốt của ĐT Việt Nam là những trận đấu nào và hiển nhiên, ông Park Hang-seo sẽ rất thận trọng khi bài binh, bố trận để giành được kết quả tốt nhất có thể. Trước đó, ông Park Hang-seo đã chỉ tung các cầu thủ trẻ Thanh Bình và Tấn Tài vào sân thời gian ngắn trong trận đấu gặp Australia trên sân Mỹ Đình. Khả năng 2 cái tên vừa nêu và những cái tên mới được gọi và nếu trụ lại được ở danh sách cuối cùng, được ra sân ít nhiều thời gian trong các trận đấu tới vẫn còn bỏ ngỏ, nếu không nói là rất ít có cơ hội.

Tuy nhiên, vẫn có thể có những cơ hội khác cho các cầu thủ từng dạn dày ở V. League và từng ăn cơm tuyển như Thanh Thịnh hay Xuân Mạnh? Trước hết là bởi chưa khi nào hàng thủ ĐT Việt Nam biến động mạnh như lúc này vì chấn thương và thẻ phạt, vì phong độ trồi sụt trong các trận đấu vừa qua.

Nỗi lo lớn nhất của ông Park Hang-seo chính là “đôi cánh”- cặp wingback, dù Trọng Hoàng thi đấu miệt mài và hiệu quả nhưng vẫn có những điểm yếu nhất định bên cánh phải, còn bên cánh trái đã lần lượt bố trí từ Văn Thanh tới Hồng Duy nhưng bàn thua của đội tuyển vẫn từ đó mà ra.

Để thấy, không hề ngẫu nhiên khi Thanh Thịnh và Xuân Mạnh được gọi lại sau khi bị trả về lần trước. Đang có nhiều suy đoán khác nhau về vai trò của 2 cầu thủ này nhưng nhìn cách ông Park sử dụng họ trước đây và cách họ thường chơi ở Đà Nẵng và SLNA, thì không khó để đoán định họ sẽ được “cắm” vào đâu nếu trụ lại được. Cả hai đều có thể chơi vị trí hậu vệ lẫn tiền vệ, Thanh Thịnh mạnh bên trái và Xuân Mạnh thuần bên phải. Riêng Xuân Mạnh có thời điểm còn được ông Park kéo vào chơi như một trung vệ thời U23 ở Thường Châu.

Xuân Mạnh lỳ đòn, đeo bám tốt không kém gì Trọng Hoàng, nếu ăn ý có thể leo biên, tạt cánh kiến tạo từ cánh phải như thường thấy là điều ông Park đã biết và hy vọng điều đó sẽ lặp lại trong đợt tập trung này. Vì thế, nếu cho rằng, Xuân Mạnh sẽ được giao nhiệm vụ bên cánh trái là rất khó cho anh, đơn giản là trái kèo, chưa kể phía này đang có Thịnh vừa “song hành” lên tuyển và tài năng, phong độ xem ra cũng một chín, một mười?

Vì được gọi muộn nên quỹ thời gian của Thanh Thịnh và Xuân Mạnh không nhiều so với những đồng đội khác. Vấn đề bây giờ là niềm tin của ông thầy người Hàn đối với học trò cưng thời Thường Châu và sự thể hiện sau đó, nhất là quá trình hồi phục, lấy lại phong độ sau chấn thương kéo dài và sau khi phải tạm “chia tay” lần trước.

Áp lực làm mới đội tuyển thực ra không lớn vì các trận đấu gặp ĐT Trung Quốc hay ĐT Oman tới đây đều là lần đầu hoặc là lần gặp sau thời gian dài và nhiều đổi thay khó nắm bắt. Điều cần thiết nhất vẫn là “điểm rơi” phong độ của các tuyển thủ trụ cột, cộng với sự thay thế chất lượng từ các tuyển thủ trẻ khi có cơ hội.

Như đã thấy, việc ông Park Hang-seo không gọi thêm đồng đội nào của Xuân Trường, Tuấn Anh từ HAGL, mà lại bổ sung khá nhiều đồng đội của Ngọc Hải, Tiến Dũng từ Viettel, cho thấy ông tin vào các tuyển thủ thi đấu ổn định và đồng đội đang lên của họ như Thanh Bình, Hoàng Đức, để giữ và gọi thêm lần lượt Văn Thiết, Trọng Đại... nhằm tạo ra một “đường dây liên kết” quen thuộc và bền vững nhất khi xung trận.

Đó là những toan tính bắt buộc, không thể khác sau ít nhất 3 trận thua trước các đối thủ lớn, để thầy trò ông Park Hang-seo thực sự biết mình đang ở đâu, cần gì nhất lúc này về kỹ, chiến thuật, về bổ sung lực lượng. Trong đó, quan trọng và cấp bách hàng đầu là lực lượng cho mặt trận phòng thủ từ gần đến xa, để tạo bệ đỡ và bệ phóng cho những toan tính phản công, đột kích nhằm giành, giữ thế trận, tạo ra và kết thúc trận đánh khó khăn trong những tích tắc xoay chuyển khôn lường...

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.