ĐTVN học được gì từ Arsenal?

(Baonghean) - 19h ngày mai, trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra trận giao hữu giữa ĐTVN và CLB nước Anh Arsenal. "Một trận đấu có ý nghĩa lịch sử”, “Các cầu thủ sẽ học hỏi được rất nhiều từ Pháo thủ”, “ĐTVN sẽ chiến đấu hết mình trước Arsenal”… là những từ được HLV Hoàng Văn Phúc và các học trò nói nhiều trong thời gian vừa qua. Rõ ràng là không chỉ có người hâm mộ Việt Nam, mà cả các thành viên ĐTVN đều rất háo hức trước cuộc tiếp đón các ngôi sao đến từ giải Ngoại hạng Anh. ĐTVN sẽ học hỏi được những gì từ Arsenal?­

Sẽ có nhiều người nói rằng ĐTVN sẽ học hỏi được rất nhiều từ lối chơi khoa học, đẹp mắt của Pháo thủ. Thế nhưng, chẳng lẽ từ trước tới nay, chúng ta không học họ qua hàng chục mùa giải Ngoại hạng Anh đã diễn ra?

Thực tế, từ việc xem Pháo thủ qua tivi, tới cuộc đọ sức trực tiếp trên sân là hoàn toàn khác nhau. Ở đó, HLV Hoàng Văn Phúc và các tuyển thủ Việt Nam sẽ tận mắt chiêm ngưỡng và thực hành luôn bài học. Chỉ có điều, cho đến khi trận đấu chưa diễn ra, Arsenal sẽ sử dụng đội hình nào và chơi với bao nhiêu % sức lực, vẫn là một câu hỏi. Đó là chưa kể nếu Arsenal nổi hứng chơi “nhiệt tình”, ĐTVN chắc chắn bị thua đậm (như trận Arsenal đè bẹp các ngôi sao Indonesia 7-0 chẳng hạn), liệu khi đó còn tâm trí đâu mà học hỏi đối phương?

Trong những phát biểu mới đây, cả HLV Hoàng Văn Phúc cùng các cầu thủ đều khẳng định, mình sẽ trưởng thành hơn rất nhiều sau trận cầu lịch sử này. Cứ như một lẽ tự nhiên, mỗi lần gặp các đội bóng lớn là chúng ta lại nói như vậy, nhưng kết quả thì lại hoàn toàn ngược lại.

Các cầu thủ Việt Nam tập luyện cho trận đấu gặp Arsenal.

Từ trước đến nay, đã có 5 CLB danh tiếng thế giới và một đội tuyển Olympic quốc gia đến Việt Nam thi đấu. Đó là các CLB: Juventus (Ý, 1996), Porto B (Bồ Đào Nha, 2004), Barcelona B (Tây Ban Nha, 2005), Olympiakos (Hy Lạp, 2009), Eintracht Frankfurt (Đức, 2010) và ĐT Olpympic Brazil (2008). Kết quả các trận đấu này đối với ĐTVN là thắng có, thua có sau các trận đấu đó, đội tuyển của chúng ta cũng chẳng chơi hay hơn và có thành tích tốt hơn. Cũng có một ngoại lệ là sau trận giao hữu lịch sử với Olympic Brazil vào giữa năm 2008, ĐTVN  cuối năm đã vô địch AFF Cup. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia lại trượt dài những năm sau đó với những thất bại liên tiếp ở các kỳ SEA Games và AFF Cup.

Mới đây, HLV Hoàng Văn Phúc công bố danh sách ĐTVN lên tới hơn 30 cầu thủ. Nhìn danh sách này, nhiều người cho rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Phúc đã tạo điều kiện cho cầu thủ đi “ăn cỗ”, bởi có quá nhiều những gương mặt đánh mất phong độ, chấn thương, hoặc từng từ chối lên tuyển. Chỉ sau khi báo chí lên tiếng, danh sách mới được rút xuống còn 23 cầu thủ, nhưng với những cầu thủ còn lại như Minh Phương, Chí Công, Phước Tứ, Vũ Phong.., ai cũng nhận thấy rõ đó là sự tri ân với thế hệ đã làm nên kỳ tích tại AFF Cup 2008.

Với đa số các cầu thủ, có lẽ họ chỉ cảm thấy được vinh dự khi lần đầu tiên chạm trán Pháo thủ, chứ khó có thể “trưởng thành” chỉ sau 90 phút thi đấu xã giao tối mai. Trong khi đó, cần phải hiểu Arsenal tới Việt Nam là vì mục đích thương mại, vì muốn gây dựng và phát triển hình ảnh ở một đất nước mới chỉ có 20.000 CĐV trung thành chứ không phải để giúp ĐTVN hoàn thiện mình, càng không phải giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Có chăng, sự kiện này sẽ tạo ra cú hích để Việt Nam đón nhận những đội bóng lớn khác trong tương lai.

Vậy thì ĐTVN sẽ học hỏi được những gì từ chuyến du đấu 3 ngày của Pháo thủ? Trước tiên, chúng ta học được sự chuyên nghiệp của Arsenal. Đội bóng của xứ sở sương mù có một hành trình dài, kín lịch hoạt động, không muốn nói là quá tải. Tuy nhiên, chắc chắn các cầu thủ sẽ không từ chối bất cứ hoạt động nào ở mỗi quốc gia mà họ đến. Từ cách tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, tập luyện, thi đấu, giao lưu… tất cả đều phải khoa học và kỷ luật. Arsenal đặt mục tiêu quảng bá hình ảnh của mình lên hàng đầu, thông qua các hoạt động ý nghĩa. Đó cũng là điều ĐTVN cũng như bóng đá Việt Nam cần phải học.

Nói tóm lại, học được gì ở Arsenal, hoàn toàn phụ thuộc vào cách ĐTVN nhìn nhận đối thủ. Chúng ta nên học từ nhiều điều nhỏ nhất, thay vì chờ đợi một trận giao hữu có tính chất biểu diễn là để trưởng thành hay thúc đẩy sự phát triển của một nền bóng đá.

Mai Anh

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.