ĐTVN: Nỗi lo từ trung phong cắm

(Baonghean.vn) - Trong danh sách 30 cái tên tập trung đợt 3/2016 có 5 tiền đạo, và trong 5 cái tên được HLV Nguyễn Hữu Thắng khoanh vùng cho vị trí tiền đạo không có một gương mặt nào thường xuyên được chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công tại các câu lạc bộ. Đó là điều hết sức nguy hiểm cho giải đấu kéo dài gần một tháng như AFF Suzuki Cup.

Nhìn vào bản danh sách vừa công bố chiều 19/9, cùng những trận đấu trước đây của ĐTVN dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng đều có thể nhận thấy, chiến lược gia quê Nghệ An sẽ sử dụng sơ đồ không có tiền đạo cắm thực thụ mà thay vào đó là các tiền đạo ảo. Trông qua thì có vẻ như kế hoạch này rất ưu việt với tình hình nhân sự hiện tại ở đội tuyển. Tuy nhiên, việc có tới 5-6 cầu thủ chơi quá gần nhau sẽ làm những khoảng trống trước khu cấm địa đối thủ thêm chật hẹp. Nếu như, không có một sát thủ thường xuyên đe dọa khung thành đối phương, sẵn sàng trừng phạt đội bạn từ những cơ hội nhỏ nhoi nhất thì có cầm bóng tốt như thế nào, ban bật ra sao cũng khó làm nên chuyện.

Đội tuyển Việt Nam đang tích cực luyện tập cho giải đấu sắp tới
Đội tuyển Việt Nam đang tích cực luyện tập cho giải đấu sắp tới

 Những bài học mà đội tuyển Đức và đội tuyển Tây Ban Nha gặp phải tại VCK EURO 2016 vừa rồi, thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Chỉ nhìn những gì mà đội tuyển xứ sở đấu bò tót trình diễn trên đất Pháp tại tháng 6 vừa qua, những người được xem là bậc thầy của lối đá ban bật nhỏ hay còn gọi là tiki-taka đã phải khổ sở thế nào khi tiền đạo cắm Morata không thể hiện được bản năng của một sát thủ. Những pha đan bóng, ban bật như thêu hoa dệt gấm trước khung thành các đối thủ thường bị hóa giải một cách khá dễ dàng. Đội tuyển Tây Ban Nha rời EURO 2016 sớm cũng bởi trong tay HLV Del Bosque thiếu một trung phong cắm có thể ghi bàn trong mọi tình huống. Thực ra, Morata không phải là một tiền đạo kém, chỉ có điều cầu thủ này còn quá thiếu kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG. Cho nên, anh không thể phát huy hết khả năng của mình ở sân chơi đầy toan tính như EURO.

Tương tự đội tuyển Tây Ban Nha là đội tuyển Đức. Suốt cả vòng đấu bảng, HLV Joachim Low phải loay hoay với bài toán trung phong cắm hay chính xác là một số 9 “thật” trên hàng công của “ những cỗ xe tăng”. Lần lượt những cái tên như Mario Gotze, Thomas Muller được thử nghiệm cho vị trí tiền đạo cắm. Dù thay đổi linh hoạt thế nào thì kết quả mang lại cho Joachim Low vẫn chỉ là sự thất vọng. Cực chẳng đã, vị HLV này đành phải cậy nhờ lão tướng Mario Gomez như một cứu cánh cuối cùng. Không ngờ sự thay đổi mang tính chữa cháy đó lại mang đến những hiệu quả như mơ đối với đội tuyển Đức. Mario Gomez không chỉ là người làm tốt nhiệm vụ kéo giãn hàng thủ đối phương, làm tường cho các đồng đội lập công, mà tiền đạo này còn trực tiếp ghi được những bàn thắng quan trọng.

Bản thân HLV Pep Guardiola cũng đã nhận ra khiếm khuyết trong việc sử dụng tiền đạo ảo. Thời còn dẫn dắt Barcelona, Pep đã có 2 mùa giải liên tiếp thành công với việc sử dụng Messi như một số 9 ảo. Thất bại tại mùa bóng 2011-2012, Pep đã hiểu rằng, tiki-taka cực kỳ cần một trung phong cắm đúng nghĩa.Vì thế, ngay khi tiếp quản Bayern Munchen ông đã mang về sân Allianz Arena tiền đạo Robert Lewandowski để phát huy tối đa sức mạnh của lối đá tiki-taka. 

Chính những ví dụ kể trên cho chúng ta một kết luận rất quan trọng: thời của tiki-taka với tiền đạo ảo đã hết, thay vào đó là một tiki-taka với số 9 thực thụ đang thịnh hành.

Trở lại với vấn đề của ĐTVN lúc này. Điểm qua những cái tên được HLV Nguyễn Hữu Thắng “chọn mặt gửi vàng” là Lê Công Vinh, Hoàng Đình Tùng, Lê Văn Thắng, Nguyễn Văn Toàn, thì không một ai cạnh tranh được với các tiền đạo ngoại ở câu lạc bộ trong mùa giải vừa qua. Hoặc phải chơi lùi xuống như Lê Văn Thắng ở Hải Phòng và Nguyễn Văn Toàn ở HAGL, hoặc phải dạt ra hai cánh như Hoàng Đình Tùng ở FLC Thanh Hóa và Nguyễn Văn Quyết ở HN.T&T. Hơn nữa, trong số họ chẳng ai có khả năng làm tường cho các vệ tinh chơi xung quanh.

Phương án khả quan nhất có lẽ là Lê Công Vinh. Nhưng trong thời gian gần đây, cầu thủ xứ Nghệ đã cho thấy dấu hiệu của tuổi tác. Vả lại, phong độ mà đội trưởng ĐTVN thể hiện trong màu áo B. Bình Dương là khá thất vọng. Vì vậy, những toan tính của cựu HLV SLNA xem ra khó thành công với những quân bài mà ông đang có trong tay.

Từ nay cho đến giải đấu chính thức diễn ra còn khoảng hai tháng nữa. Nếu như HLV Nguyễn Hữu Thắng không nghiêm túc tìm ra một giải pháp hợp lí cho vị trí tiền đạo cắm, thì khả năng ĐTVN sẽ phải trả một cái giá rất đắt tại AFF Suzuki Cup, như những gì mà đội tuyển Đức và đội tuyển Tây Ban Nha đã trải qua tại EURO 2016.

Trâm Uyên

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.