Dư âm ngày hội thể thao học đường

17/04/2012 14:22

Sau 10 ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 6 - 16/4), Ngày hội thể thao học đường lần thứ VIII khu vực III diễn ra trên quê hương Bác đã kết thúc, song dư âm của nó vẫn còn lan tỏa, hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp vào kỳ hội khỏe lần thứ XIX mà Nghệ An đang cố gẳng được đăng cai tổ chức vào năm 2016.

(Baonghean) - Sau 10 ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 6 - 16/4), Ngày hội thể thao học đường lần thứ VIII khu vực III diễn ra trên quê hương Bác đã kết thúc, song dư âm của nó vẫn còn lan tỏa, hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp vào kỳ hội khỏe lần thứ XIX mà Nghệ An đang cố gẳng được đăng cai tổ chức vào năm 2016.

Có lẽ chưa bao giờ tinh thần thể thao trung thực và cao thượng được thể hiện rõ nét như tại Hội khỏe Phù Đổng kỳ này. Ở bất kỳ bộ môn nào, từ trận đấu vòng loại cho đến các trận đấu vòng bán kết, chung kết, các vận động viên đều nỗ lực hết mình trong thi đấu. Quyết liệt giành huy chương, kịch tính từng giây, từng phút, cống hiến cho người xem những màn đấu hấp dẫn nhưng các em lại rất "Fair-Play", chơi rất đẹp, vô tư, trong sáng, đúng tinh thần thể thao "trung thực, cao thượng". Niềm vui vỡ òa, sau tiếng còi mãn cuộc, giành chiến thắng, bước lên bục vinh quang, các VĐV nhí ôm nhau khóc. Bởi để có được niềm vui trọn vẹn đó là cả sự nỗ lực, quyết tâm, là quá trình luyện tập vất vả, thấm mồ hôi, công sức của thầy, trò và sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh.

Dù còn khó khăn nhưng tham gia HKPĐ lần này, các đoàn đều có số lượng VĐV tương đối, chất lượng tốt, thi đấu ở nhiều nội dung. Nhiều đoàn tham gia với số lượng lớn, đa dạng ở các nội dung thi đấu và giành được thành tích cao như: Đoàn Đà Nẵng với 300 VĐV, tham gia 11 bộ môn giành vị trí Nhất toàn đoàn với 54 HCV, 33 HCB, 25 HCĐ; Đoàn Khánh Hòa có 235 VĐV tham gia tranh tài 10 nội dung, giành vị trí thứ Ba toàn đoàn với 14 HCV, 21 HCB và 35 HCĐ... Ông Hồ Anh Dũng - Phó Trưởng đoàn VĐV Đà Nẵng cho biết: "10 năm liên tục, Đà Nẵng giành danh hiệu xuất sắc về công tác giáo dục ngoại khóa và y tế trường học. Từ phong trào Hội khỏe, Đà Nẵng đã đóng góp cho Quốc gia nhiều VĐV tài năng ở trên các lĩnh vực: bóng đá, bơi lội, võ thuật, điền kinh... Giành vị trí thứ Nhất toàn đoàn, đó không phải là điều bất ngờ, đó là kết quả của một quá trình tập luyện, chuẩn bị công phu, chu đáo. Trước khi ra Nghệ An tham gia, thành phố đã làm lễ xuất quân, các VĐV nhận được những gửi gắm của lãnh đạo tỉnh, được động viên, khích lệ. Và lần này về, các em được tôn vinh xứng đáng. Sự quan tâm của các cấp, các ngành chính là động lực để giáo dục thể chất, thể thao học đường Đà Nẵng "vươn cao, vươn xa".



Một pha tranh bóng trong trận bóng đá nữ giữa 2 đội Thừa Thiên - Huế
và Đà Nẵng.

Còn với VĐV Nguyễn Văn Sáng (giành 3 HCV môn bơi lội của đoàn Quảng Ngãi) chia sẻ: "Được tham dự vào HKPĐ toàn quốc lần này là may mắn lớn của em. Từ buổi lễ khai mạc cho đến khi kết thúc đã đọng lại trong em rất nhiều ấn tượng tốt đẹp. Em được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè, thầy cô mà trước đây em chưa từng biết tới. Đặc biệt là em có được một sân chơi chất lượng để thể hiện khả năng và niềm đam mê thể thao của mình. Đây là một sân chơi lớn và bản thân phải nỗ lực hết mình mới có thể gặt hái được thành tích cao, đem về vinh quang cho "màu cờ, sắc áo" của đoàn thể thao Quảng Ngãi. Nhưng thắng hay thua không quan trọng. Điều tâm đắc nhất của em là mình được sống trong bầu không khí sôi nổi của một sự kiện lớn".

Hầu hết VĐV hay khán giả tham gia vào HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII khu vực III đều có chung suy nghĩ đó. Tất cả đã được cụ thể hóa bằng hành động. Đối với VĐV, các em đã thi đấu bằng tất cả khả năng và bầu nhiệt huyết. Dường như, các em đã nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình tại HKPĐ lần này, nên luôn nỗ lực hết mình. Không khí ở những địa điểm thi đấu luôn sôi nổi là nhờ vào sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả. Tất cả đã tạo nên bức tranh muôn màu, muôn vẻ và tràn ngập niềm vui cho HKPĐ toàn quốc khu vực III.

HKPĐ khu vực III do Nghệ An đăng cai tổ chức đã được các đoàn bạn đánh giá cao về điều kiện thi đấu, ăn nghỉ, đây là những yếu tố quan trọng để góp phần làm nên những thành tích cao. Ông Nguyễn Văn Thuận (Sở GD-ĐT Quảng Ngãi) cho biết: "Những ngày thi đấu ở Nghệ An, chúng tôi thấy yên tâm bởi đơn vị chủ nhà đã chuẩn bị khá tốt các phương tiện, cơ sở vật chất tại các điểm thi đấu, đảm bảo cho các VĐV thi đấu thuận lợi, an toàn, giành kết quả cao".

Dù đạt được thành công về nhiều mặt, nhưng HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII khu vực III vẫn còn những mặt hạn chế cần phải rút kinh nghiệm cho lần tổ chức sau. Hạn chế đầu tiên xuất phát từ bản thân VĐV. Nhiều em quá đặt nặng việc thắng thua nên không giữ được tinh thần thi đấu thể thao cao thượng. Các em có những lời lẽ và hành động không hay với đối thủ, trọng tài trong thi đấu. Nhiều đoàn tham gia với lực lượng mỏng, mang tính chiếu lệ, ý thức thi đấu còn hạn chế. Đoàn VĐV chủ nhà chưa có sự đầu tư thích đáng về tập huấn, tập luyện, trang phục thi đấu. Nhiều nội dung đồng đội, các em được "lắp ghép" một cách cơ học để thi đấu chứ chưa được rèn luyện, tập chung một cách bài bản nên thiếu tính đồng đội, dẫn đến kết quả không cao.

Sau HKPĐ lần này, chúng ta ráo riết chuẩn bị lực lượng cho HKPĐ toàn quốc tại Cần Thơ đang đến gần. Với thành tích đứng thứ 5/13 đoàn là một sự cố gắng lớn, hy vọng đoàn thể thao học sinh của Nghệ An sẽ nâng cao hơn nữa vị thế của mình ở sân chơi lớn toàn quốc, là nền tảng để tỉnh nhà làm tốt công tác đăng cai tổ chức HKPĐ toàn quốc lần thứ XIX vào năm 2016.


Thanh Phúc

Mới nhất
x
Dư âm ngày hội thể thao học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO