Dự án đê biển thi công 7 năm vẫn dở dang

(Baonghean.vn) - Sau gần 7 năm triển khai thi công, dự án đê bãi ngang huyện Quỳnh Lưu đến nay vẫn dở dang ... 

Công trình đê biển có vai trò trong việc ngăn chặn sóng biển, thủy triều dâng lúc mưa bão, hạn chế sạt lở đất. Ngoài ra, đê biển có vị trí chiến lược về Quốc phòng - An ninh của huyện; là nơi giao thương đi lại của bà con ngư dân vùng biển. Thế nhưng, sau gần 7 năm thi công, công trình đê biển chưa hoàn thiện gây nhiều bức xúc cho người dân.

Đoạn đê biển qua xã Quỳnh Lương dở dang công trình, trở thành nơi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.
Đoạn đê biển qua xã Quỳnh Lương dở dang, trở thành nơi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Công trình đê biển thi công dở dang gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân khu vực có đê đi qua. Ông Nguyễn Văn Hưng ở xóm 3, xã Quỳnh Nghĩa cho biết: Tuyến đê biển qua địa bàn xã được thi công nhiều năm nhưng nhiều cống tiêu trên đê chưa được lắp cánh cửa, để điều tiết nước nên khi triều cường lên, nước biển tràn qua, gây nhiễm mặn hàng chục ha lúa của bà con. Gia đình tôi phải chuyển đổi 3 sào lúa bị nhiễm mặn sang trồng khoai, ngô”.

Những chiếc hố sâu giữa đường trở thành cái bẫy cho người đi đường.
Những chiếc hố sâu  trở thành cái bẫy cho người đi đường.

Đường đê biển đi qua địa bàn xã Quỳnh Minh có chiều dài 1,2 km, sau 7 năm thi công, vẫn còn 200 m dở dang. Ông nguyễn Văn Nghĩa, người dân xã Quỳnh Minh cho biết: Mùa mưa lũ, đường lầy lội, người dân trong xã đi lại để sản xuất cũng như tiêu thụ rau màu gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm hoàn thiện 200 m đường đê ở xã và nhiều đoạn khác trên tuyến đê qua các xã lân cận, để người dân thuận tiện trong đi lại, sản xuất.

Ông Hồ Diễn Hữu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết: Mặc dù, đường đê vừa tạo thuận tiện cho người dân đi lại thuận tiện trong sản xuất, cũng như tham gia bảo vệ rừng phòng hộ nhưng tuyến đê biển xây dựng khá lâu rồi mà vẫn chưa hoàn thiện, gây nhiều bức xúc cho người dân. Đoạn đê đi qua xã Quỳnh Minh hoàn thành được 80% khối lượng công trình (phần nền và cống tiêu) nhưng vẫn chưa đảm bảm yêu cầu đặt ra; còn 2 cống tiêu được lắp đặt lại chưa có cửa để ngăn mặn. 

Công trình thi công kiểu cầm chừng nên có nhiều thời điểm máy móc để không hàng tháng trời
Công trình thi công kiểu cầm chừng nên có nhiều thời điểm máy móc để không hàng tháng trời

Xã Quỳnh Lương là địa phương có chiều dài đê biển đi qua khá dài, với gần 2 km, hiện nay đang thi công dở dang, trong đó, trên địa bàn xã có 4/5 cống tiêu đang thi công chưa hoàn thành, còn 1 cống chưa triển khai. Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: Phần nền đường thì mới giải tỏa, chưa được xây kè đá, đổ bê tông nên vào mùa mưa, người dân đi lại rất khó khăn. 

Tuyến đê vào Núi Rồng ( xã Quỳnh Nghĩa), địa điểm chiến lược Quốc phòng cũng dở dang công trình.
Tuyến đê đi qua Núi Rồng (xã Quỳnh Nghĩa) đang thi công dở dang gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương

Ngày 4/5/2016, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành công văn số 625/UBND.NN đề nghị Sở NN&PTNT đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình vẫn nằm yên tại chỗ ...

Dự án đê biển bãi ngang huyện Quỳnh Lưu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, được triển khai thi công từ năm 2009 có chiều dài 9,1 km từ Rú Ói xã (Quỳnh Bảng) đến Núi Rồng (Quỳnh Nghĩa) với tổng mức đầu tư 158.730 triệu đồng. 

Sau gần 7 năm thi công, công trình vẫn còn 5,8 km đê biển chưa hoàn thiện, thuộc địa bàn 4 xã: Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh và Quỳnh Nghĩa. Trên tuyến có 9 cống tiêu, trong đó 8 cống tiêu xây dựng chưa hoàn thành, chưa lắp đặt cánh cửa điều tiết nước và 1 cống chưa được triển khai.

Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.