Dự án đê Cầu Dâu tạo nên khu đô thị sinh thái đáng sống ở Đô Lương

(Baonghean.vn) - Dự án án đầu tư di chuyển, nâng cấp đê Cầu Dâu có mục đích bảo vệ được khoảng 415 hộ dân ra khỏi vùng lũ theo chủ trương của Chính phủ, góp phần đẩy nhanh đô thị hóa địa bàn thị trấn Đô Lương. Dự án gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của nhà đầu tư, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đến nay dự án đã hoàn thành.
Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương được đầu tư đồng bộ, khang trang. Ảnh Văn Trường

Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương được đầu tư đồng bộ, khang trang. Ảnh Văn Trường

Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5924/QĐ.UBND-NN ngày 8/12/2010 do Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn làm chủ đầu tư với tổng trị giá đầu tư 92 tỷ đồng. Theo thiết kế dự án, có 2 khu tái định cư nhằm giải quyết cho 98 hộ dân của thị trấn Đô Lương ra khỏi vùng lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Mão - Giám đốc Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn cho biết: Nhận thấy vùng đất ven sông Lam rất đẹp, trong khi cư dân phải sinh sống vùng ngoài đê  thường phải chịu cảnh lũ lụt. Tôi đã có ý tưởng biến vùng này thành khu dân cư tiện nghi công năng sử dụng cao cho người dân. Tuyến đê mới xây dựng hoàn thành sẽ bảo vệ được khoảng 415 hộ dân ra khỏi vùng lũ theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời mở rộng tầm nhìn của thị trấn Đô Lương ra phía bờ sông, cải tạo một phần bãi rác thải tự phát ở đây thành quỹ đất ở cho nhân dân và hình thành khu dân cư văn minh hiện đại.

Tuyến đê của dự án nâng cấp đê Cầu Dâu đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng: Ảnh: Văn TrườngTuyến đê của dự án nâng cấp đê Cầu Dâu đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng: Ảnh: Văn Trường

Dự án có quy mô đầu tư lớn, hiệu quả kinh tế, xã hội cao, trong điều kiện kinh tế của huyện, vốn ngân sách thấp, không thể đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án. Chính vì vậy, dự án cần được kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng BT để các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp địa phương bỏ vốn đầu tư xây dựng dự án là cần thiết.

Ngay sau lễ khởi công, Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn đã nỗ lực triển khai thi công các hạng mục công trình. Tuy nhiên, quá trình xây dựng dự án gặp không ít khó khăn, xây dựng đúng vào thời điểm suy thoái kinh tế, một số chính sách về đầu tư xây dựng công trình BT thay đổi …Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam, đã huy động mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn với hành trình kéo dài 10 năm để hoàn thành dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương.

Ông Nguyễn Văn Mão - Giám đốc Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện nay, Dự án Khu đô thị đã hoàn chỉnh được trên 90% khối lượng công việc. Cụ thể là là đã thảm nhựa được trên 5 km đường nội vùng dự án, hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng và điện sinh hoạt. Xây dựng được trên 6 km đường mương thoát nước sinh hoạt…. Đặc biệt là trong năm 2019, dự án đã thi công xong tuyến đê Cầu Dâu dài gần 1,75 km, mặt đê rộng 6 mét, mặt đê đã rải đá dăm, bạt mái 2 bên trồng cỏ đảm bảo bền vững.

Hiện tại dự án đã tiếp nhận trên 200 hộ dân tái định khu vực ngoài đê, trong đó có 98 hộ dân đã vào xây dựng ở tại vùng dự án, số còn lại được dự án bố trí ở các vùng khác. Việc hoàn thành khu tái định cư thuộc dự án đê Cầu Dâu, huyện Đô Lương và di chuyển kịp thời trên 200 hộ dân sống ngoài đê góp phần giải quyết cho các hộ dân khu vực ở thị trấn thoát cảnh ngập lụt khi nước sông Lam dâng lên trong mùa mưa.

Khu tái định cư dự án có 98 hộ đã chuyển đến sinh sống được hưởng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Văn TrườngKhu tái định cư dự án có 98 hộ đã chuyển đến sinh sống được hưởng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Văn Trường

Có thể nói rằng, Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu huyện Đô Lương đã tạo nên một Dự án Khu đô thị Cầu Dâu môi trường sống hoàn hảo nơi đây. Dự án nằm ven dòng Lam thơ mộng mang lại không gian sống tuyệt vời cho các cư dân vùng dự án. Một cư dân tại vùng dự án này chia sẻ: “Sống tại vùng Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu được hưởng không khí trong lành ven sông Lam. Đặc biệt là hạ tầng nơi đây được đầu tư đồng bộ, gần với các vị trí trung tâm của thị trấn Đô Lương nên rất thuận tiện”.

Ông Hoàng Văn Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: Dự án di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu sau khi hoàn thành đã góp phần mở rộng không gian thị trấn, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị trong vùng, vừa giúp người dân được sống trong khu đô thị có nhiều tiện ích. Mặc dù dự án đã hoàn thành nhưng đang còn gặp một số khó khăn, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư để cùng hoàn thiện dự án ngày càng đẹp hơn.

Hành trình nỗ lực vượt khó để xây dựng, hình thành nên khu đô thị sinh thái bậc nhất ven sông Lam của Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương là sự khẳng định về uy tín và thương hiệu của Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn trong thời gian qua.

5 dự án nhà ở đáng chú ý tại TP Vinh đầu năm 2020

5 dự án nhà ở đáng chú ý tại TP Vinh đầu năm 2020

(Baonghean.vn) - Hạ tầng đột phá, quy hoạch đồng bộ và những chính sách kích cầu đầu tư trong nhiều năm qua đã nhanh chóng đưa TP Vinh trở thành ngôi sao sáng trên thị trường bất động sản. Cùng với đó, những dự án hiện đại, đẳng cấp xuất hiện đã góp phần giải tỏa “cơn khát” nhà ở, nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.