Dự án đê Cầu Dâu tạo nên khu đô thị sinh thái đáng sống ở Đô Lương

(Baonghean.vn) - Dự án án đầu tư di chuyển, nâng cấp đê Cầu Dâu có mục đích bảo vệ được khoảng 415 hộ dân ra khỏi vùng lũ theo chủ trương của Chính phủ, góp phần đẩy nhanh đô thị hóa địa bàn thị trấn Đô Lương. Dự án gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của nhà đầu tư, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đến nay dự án đã hoàn thành.
Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương được đầu tư đồng bộ, khang trang. Ảnh Văn Trường

Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương được đầu tư đồng bộ, khang trang. Ảnh Văn Trường

Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5924/QĐ.UBND-NN ngày 8/12/2010 do Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn làm chủ đầu tư với tổng trị giá đầu tư 92 tỷ đồng. Theo thiết kế dự án, có 2 khu tái định cư nhằm giải quyết cho 98 hộ dân của thị trấn Đô Lương ra khỏi vùng lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Mão - Giám đốc Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn cho biết: Nhận thấy vùng đất ven sông Lam rất đẹp, trong khi cư dân phải sinh sống vùng ngoài đê  thường phải chịu cảnh lũ lụt. Tôi đã có ý tưởng biến vùng này thành khu dân cư tiện nghi công năng sử dụng cao cho người dân. Tuyến đê mới xây dựng hoàn thành sẽ bảo vệ được khoảng 415 hộ dân ra khỏi vùng lũ theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời mở rộng tầm nhìn của thị trấn Đô Lương ra phía bờ sông, cải tạo một phần bãi rác thải tự phát ở đây thành quỹ đất ở cho nhân dân và hình thành khu dân cư văn minh hiện đại.

Tuyến đê của dự án nâng cấp đê Cầu Dâu đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng: Ảnh: Văn TrườngTuyến đê của dự án nâng cấp đê Cầu Dâu đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng: Ảnh: Văn Trường

Dự án có quy mô đầu tư lớn, hiệu quả kinh tế, xã hội cao, trong điều kiện kinh tế của huyện, vốn ngân sách thấp, không thể đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án. Chính vì vậy, dự án cần được kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng BT để các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp địa phương bỏ vốn đầu tư xây dựng dự án là cần thiết.

Ngay sau lễ khởi công, Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn đã nỗ lực triển khai thi công các hạng mục công trình. Tuy nhiên, quá trình xây dựng dự án gặp không ít khó khăn, xây dựng đúng vào thời điểm suy thoái kinh tế, một số chính sách về đầu tư xây dựng công trình BT thay đổi …Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam, đã huy động mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn với hành trình kéo dài 10 năm để hoàn thành dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương.

Ông Nguyễn Văn Mão - Giám đốc Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện nay, Dự án Khu đô thị đã hoàn chỉnh được trên 90% khối lượng công việc. Cụ thể là là đã thảm nhựa được trên 5 km đường nội vùng dự án, hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng và điện sinh hoạt. Xây dựng được trên 6 km đường mương thoát nước sinh hoạt…. Đặc biệt là trong năm 2019, dự án đã thi công xong tuyến đê Cầu Dâu dài gần 1,75 km, mặt đê rộng 6 mét, mặt đê đã rải đá dăm, bạt mái 2 bên trồng cỏ đảm bảo bền vững.

Hiện tại dự án đã tiếp nhận trên 200 hộ dân tái định khu vực ngoài đê, trong đó có 98 hộ dân đã vào xây dựng ở tại vùng dự án, số còn lại được dự án bố trí ở các vùng khác. Việc hoàn thành khu tái định cư thuộc dự án đê Cầu Dâu, huyện Đô Lương và di chuyển kịp thời trên 200 hộ dân sống ngoài đê góp phần giải quyết cho các hộ dân khu vực ở thị trấn thoát cảnh ngập lụt khi nước sông Lam dâng lên trong mùa mưa.

Khu tái định cư dự án có 98 hộ đã chuyển đến sinh sống được hưởng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Văn TrườngKhu tái định cư dự án có 98 hộ đã chuyển đến sinh sống được hưởng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Văn Trường

Có thể nói rằng, Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu huyện Đô Lương đã tạo nên một Dự án Khu đô thị Cầu Dâu môi trường sống hoàn hảo nơi đây. Dự án nằm ven dòng Lam thơ mộng mang lại không gian sống tuyệt vời cho các cư dân vùng dự án. Một cư dân tại vùng dự án này chia sẻ: “Sống tại vùng Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu được hưởng không khí trong lành ven sông Lam. Đặc biệt là hạ tầng nơi đây được đầu tư đồng bộ, gần với các vị trí trung tâm của thị trấn Đô Lương nên rất thuận tiện”.

Ông Hoàng Văn Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: Dự án di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu sau khi hoàn thành đã góp phần mở rộng không gian thị trấn, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị trong vùng, vừa giúp người dân được sống trong khu đô thị có nhiều tiện ích. Mặc dù dự án đã hoàn thành nhưng đang còn gặp một số khó khăn, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư để cùng hoàn thiện dự án ngày càng đẹp hơn.

Hành trình nỗ lực vượt khó để xây dựng, hình thành nên khu đô thị sinh thái bậc nhất ven sông Lam của Dự án đầu tư di chuyển, nâng cấp đoạn đê Cầu Dâu tại huyện Đô Lương là sự khẳng định về uy tín và thương hiệu của Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ tổng hợp Lam Sơn trong thời gian qua.

5 dự án nhà ở đáng chú ý tại TP Vinh đầu năm 2020

5 dự án nhà ở đáng chú ý tại TP Vinh đầu năm 2020

(Baonghean.vn) - Hạ tầng đột phá, quy hoạch đồng bộ và những chính sách kích cầu đầu tư trong nhiều năm qua đã nhanh chóng đưa TP Vinh trở thành ngôi sao sáng trên thị trường bất động sản. Cùng với đó, những dự án hiện đại, đẳng cấp xuất hiện đã góp phần giải tỏa “cơn khát” nhà ở, nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.