Dự án “đường làng nghề” hay “đường 205” ở xã Đô Thành?

21/02/2013 14:56

Ông Hồ Đức Dinh (trú tại xóm Bắc Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) phản ánh: làng nghề mây tre đan xuất khẩu Bắc Vực được UBND tỉnh công nhận và các chế độ chính sách làng nghề được hưởng theo chủ trương của nhà nước, trong đó có đường giao thông. Tuy nhiên, UBND xã Đô Thành đã chuyển dự án này sang tu sửa đường 205. Để làm rõ nội dung bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã về xã Đô Thành và thực tế không phải như vậy.

(Baonghean) - Ông Hồ Đức Dinh (trú tại xóm Bắc Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) phản ánh: làng nghề mây tre đan xuất khẩu Bắc Vực được UBND tỉnh công nhận và các chế độ chính sách làng nghề được hưởng theo chủ trương của nhà nước, trong đó có đường giao thông. Tuy nhiên, UBND xã Đô Thành đã chuyển dự án này sang tu sửa đường 205. Để làm rõ nội dung bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã về xã Đô Thành và thực tế không phải như vậy.

Theo ông Hồ Đức Dinh, sau khi làng nghề được UBND tỉnh công nhận, người dân xóm Bắc Vực đã đồng tình hiến đất, giải tỏa bờ bao để mở rộng đường 7m (so với trước chỉ 3-4m). Tuy nhiên, "chính quyền địa phương xã cùng với một số cá nhân có chức, quyền ngấm ngầm chuyển dự án đường làng nghề của làng Bắc Vực sang nâng cấp đường 205". Chúng tôi hỏi căn cứ nào để ông cho rằng dự án đường làng nghề bị xã chuyển sang thi công đường 205 thì ông không hề có, mà chỉ nói rằng trong các cuộc họp xóm người dân đều đề cập đến đường làng nghề. Còn ông Hồ Sỹ Điến, trưởng xóm Bắc Vực khẳng định: "Về nội dung đường làng nghề, xóm chưa họp buổi nào... Nên không thể khẳng định đường nào là đường làng nghề và cũng chưa nghe ai thông báo".



Đường làng nghề cũng là đường 205 chạy dọc giữa xóm Bắc Vực.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, làng nghề sản xuất mây tre đan xuất khẩu Bắc Vực, xã Đô Thành được UBND tỉnh công nhận năm 2009 tại Quyết định số 6834 ngày 23/12/2009 và được hưởng các chính sách hỗ trợ theo các quy định hiện hành của Nhà nước và của tỉnh. Trong đó, dự án đường giao thông làng nghề mây tre đan xuất khẩu Bắc Vực đã được UBND huyện Yên Thành cho phép lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và phê duyệt tại Quyết định số 1832/QĐ.UBND-CN ngày 21/3/2012. Căn cứ Quyết định số 109/2009/QĐ-UBND ngày 9/12/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình và đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 80/2008/QĐ.UBND ngày 18/12/2008 về việc ban hành quy định về công nhận làng có nghề, làng nghề và chính sách khuyến khích phát triển TTCN và làng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì đối với dự án trên, UBND huyện Yên Thành và UBND xã Đô Thành (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm về việc quyết định địa điểm, nội dung, quy mô đầu tư và huy động nguồn vốn để thực hiện dự án theo quy định. Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình đường giao thông làng nghề mây tre đan xuất khẩu Bắc Vực do UBND huyện Yên Thành phê duyệt nêu rõ: "Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình đường giao thông làng nghề mây tre đan xuất khẩu Bắc Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành do Công ty Cổ phần xây dựng và kiểm định 789 với nội dung: Địa điểm xây dựng thuộc xóm Bắc Vực, xã Đô Thành. Điểm đầu tại Km0+913,61 tại xóm Bắc Vực, điểm cuối Km2+800 tại xóm Bắc Vực, dài 1.877,17m, theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng. Dự án do UBND xã Đô Thành làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý, với dự toán phê duyệt 5.871.852.000 đồng". Xã Đô Thành đã triển khai làm dự án đường làng nghề, cũng là đường 205 tại địa điểm theo như đề án đã phê duyệt.

Lý do chọn đường 205 để triển khai làm đường làng nghề, ông Hồ Xuân Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Đô Thành, cho biết: "Làng nghề Bắc Vực nằm 2 bên đường 205. Vì vậy, sau khi được công nhận làng nghề, xã đã xây dựng dự án làm đường nội xã (đường 205-PV) bởi vì đường này đã xuống cấp. Làm đường này không những được cho riêng xóm Bắc Vực mà cho cả xã". Người dân khu vực này cho biết, trước đây con đường hư hỏng nhiều, nguy hiểm hơn là vào mùa mưa dễ bị sập bẫy, tuy nhiên từ khi đường làng nghề hoàn thành, người dân đi lại dễ dàng, mọi người đều rất phấn khởi.

Khẳng định đâu là đường làng nghề, ông Hồ Chí Cường - Chủ tịch UBND xã Đô Thành quả quyết: "Đường làng nghề Bắc Vực xuất phát từ đầu cầu Vách Bắc đến giáp xã Diễn Tháp, tương đương từ Km0+913,61 đến Km2+800 đúng như đề án đã được phê duyệt". Ông Cường còn cho biết, địa phương đang tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cho kéo dài dự án đường làng nghề, nối làng nghề Bắc Vực với làng nghề Yên Hội cùng trên địa bàn xã Đô Thành để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Cùng ý kiến, bà Hồ Thị Thời, Chủ tịch Hội LHPN xã Đô Thành, là thành viên trong ban giám sát cộng đồng cho biết: “Dự án đường làng nghề được cấp trên phê duyệt làm đường 205 đi từ trung tâm xã đến làng nghề, bởi Bắc Vực nằm 2 bên đường 205. Dự án được triển khai đúng thiết kế đã phê duyệt”.

Ông Hồ Văn Ngân - Bí thư Đảng ủy xã Đô Thành cũng khẳng định: "Đường làng nghề cũng là đường 205. Đường 205 đi giữa làng Bắc Vực, phục vụ chung cho xóm Bắc Vực". Về nội dung hiến đất làm đường như ông Dinh phản ánh, ông Ngân cho biết, 14 xóm trên địa bàn xã Đô Thành đều tự giác giải phóng, hiến đất làm đường theo chương trình xây dựng nông thôn mới, chứ không phải riêng xóm Bắc Vực.

Như vậy là đã rõ, việc ông Dinh cho rằng xã Đô Thành đã chuyển dự án đường làng nghề ra làm đường 205 là có sự hiểu nhầm, bởi đường làng nghề cũng chính là đường 205. Qua sự việc này, thiết nghĩ ông Dinh cần tìm hiểu rõ đề án được phê duyệt tại chủ đầu tư, không nên chỉ nghe nói để rồi phản ánh thiếu căn cứ. Về phía xã Đô Thành cũng cần rút kinh nghiệm. Trước khi triển khai dự án cần phổ biến tới các xóm và hệ thống truyền thanh để người dân được biết theo tinh thần quy chế dân chủ cơ sở. Khi công dân thắc mắc, chính quyền cần giải thích rõ ràng, không nên vòng vo, làm người dân hiểu sai, dẫn đến khiếu kiện gây ra dư luận không tốt trong nhân dân.


Bài, ảnh: Quảng An

Dự án “đường làng nghề” hay “đường 205” ở xã Đô Thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO