Dự án đường Lê Ninh: “Tắc” GPMB, hơn 80 hộ dân chịu khổ

(Baonghean) - Được quy hoạch năm 1991, khởi công xây dựng năm 2006 nhưng đến nay đường Lê Ninh - tuyến đường phố chính cấp I của thành phố Vinh vẫn chưa thể thông tuyến. Hệ quả là bộ mặt đô thị Tây Bắc thành phố Vinh kém sắc và hơn 80 hộ dân trong vùng quy hoạch chịu khổ…

Cụm dân cư khu tập thể Nhà máy Cao su, khối 8, phường Quán Bàu (TP. Vinh) như là một ma trận bởi đường ngõ nhỏ hẹp lắt léo, nhà cửa cao thấp lộn xộn. Phải mấy lần hỏi thăm, chúng tôi mới đến được nhà ông khối trưởng Lê Hữu Biên. Khi biết có người tìm đến hỏi thăm tình hình dân sống trong vùng quy hoạch, ông Biên như cởi tấm lòng để kể cái sự khổ, dù “chuyện của khu dân cư chúng tôi thì đã nói mãi rồi”.

Đường Lê Ninh chưa thể thông tuyến vì thiếu kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo ông Biên, khối 8 có 42 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch. “Dân khổ lắm chú à! Nhà cửa chật hẹp, xuống cấp chẳng được sửa sang. Nhà nào cũng phải xây bể rồi mua nước máy chứ chẳng dám hợp đồng với nhà máy để bắt nước về dùng. Nhà có đông con thì không được tách hộ, cơi nới. Khi cần kíp tiền nong cũng chẳng ngân hàng nào chấp nhận cho vay vì bìa đất nằm trong vùng quy hoạch. Thậm chí, có gia đình chính sách, thuộc diện được hỗ trợ tiền để sửa sang nhà ở nhưng cũng bị cắt mất chế độ vì nhà trong vùng quy hoạch…” – ông Biên cho biết. Cũng theo ông Biên, dân cư khối 8 đã có đơn kiến nghị lên các cấp, từng phản ánh tại các kỳ đại biểu Quốc hội, HĐND về tiếp xúc cử tri… Cán bộ phường, thành phố, tỉnh đều đã biết “quy hoạch treo”, biết dân chịu khổ, và cũng đã hứa giải quyết, thế nhưng thực trạng vẫn không thay đổi.

Cùng ông Biên, chúng tôi đến nhà bà Trần Thị Yến. Căn nhà rộng chừng 60m2 (là nơi ở của 3 hộ, 9 khẩu) chật hẹp, ẩm thấp, bà Yến buồn bã nói: “Con cái lớn lên thì phải dựng vợ, gả chồng. Không có tiền cho con mua đất làm nhà thì đành chái thêm một góc cho chúng nó có chỗ…”.

So với gia đình bà Yến thì gia đình thương binh Nguyễn Đăng Hàn còn khổ gấp bội. Căn nhà rộng chừng 50m2 là nơi trú ngụ cho 4 hộ, 13 khẩu. Trong nhà ông Hàn, phòng khách bé tẹo và khu vệ sinh là nơi sinh hoạt chung, còn lại quây thành những “lô cốt” nhỏ. Mỗi “lô cốt” là nơi nghỉ ngơi của từng hộ con cái, riêng vợ chồng ông Hàn thì được thoáng hơn vì giường đặt ở gian bếp. Ông Hàn chẳng nói nhiều về gia đình mình vì “nhìn thì biết”, nhưng theo khối trưởng Lê Hữu Biên, gia đình ông Hàn “tận khổ” vì chuyện nhà ở. Ông Hàn vừa là thương binh, vừa là bệnh binh, cả hai vợ chồng ông Hàn đều mắc bệnh ung thư một thời gian khá dài. Ông Biên cho biết, con của ông Hàn lập gia đình, sinh con đẻ cái đều ở với bố mẹ, đã thế lại thêm khoản thuốc men chạy chữa bệnh ung thư nên hoàn cảnh rất khó khăn. Trước tình cảnh đó, khối phố đề nghị lên phường hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho ông Hàn, phường đã thông qua nhưng khi cử cán bộ về kiểm tra thì lại bị cắt bởi nằm trong vùng quy hoạch, có hỗ trợ cũng chẳng thể sửa chữa nhà…

Được biết, đường Lê Ninh có quy hoạch từ năm 1991; ngày 16/10/2002 UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3795. Theo đó, đường có chiều dài 2.957m, chỉ giới quy hoạch 41m (lòng đường 22,5m, giải phân cách 2m, vỉa hè hai bên 16,5m, tiêu chuẩn là đường phố chính cấp 1). Điểm đầu hợp với đường Phan Bội Châu, đường Trường Chinh tạo thành ngã ba trước mặt Ga Vinh. Điểm cuối của đường hợp với Quốc lộ IA (Bắc - Nam), Quốc lộ 46 (Vinh - Cửa Lò), đường Đặng Thai Mai (đường vào khu công nghiệp Bắc Vinh) tạo thành ngã năm lớn tại nút giao thông Quán Bánh.

Năm 2006, dự án đầu tư đường Lê Ninh bắt đầu được thực hiện. Theo chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án & xây dựng Vinh), sau khi nhận thầu, công ty TNHH Hòa Hiệp đã tiến hành thi công xây dựng đường với cam kết thực hiện trong thời hạn 18 tháng và lẽ ra công việc đã hoàn tất đúng tiến độ nếu công tác giải phóng mặt bằng không gặp ách tắc. “Trước đây, ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng là vì không có đất tái định cư, hiện tại đã có đất tái định cư thì lại thiếu kinh phí đền bù” - ông Nguyễn Sỹ Diệu, Trưởng ban Ban Quản lý dự án đầu tư & xây dựng Vinh cho biết. Cũng theo ông Diệu, nhà thầu đã thi công khoảng gần 90% khối lượng, chỉ còn vài trăm mét đường nữa là hoàn thành, tuy nhiên vướng cụm dân cư khối 5, 7, 8 phường Quán Bàu nên chưa thể tiếp tục thi công.

Ngày 24/12/2012, UBND thành phố đã có tờ trình số 4936/TTr-UBND về việc bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng công trình đường Lê Ninh, gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Trong đó, UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh sử dụng ngân sách tỉnh đã dành cho một dự án đường khác trên địa bàn thành phố chuyển sang dự án đường Lê Ninh với tổng số tiền 15 tỷ đồng…

Vẫn biết, trong giai đoạn hiện nay, việc tìm nguồn để xây dựng cơ sở hạ tầng là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, các cấp chính quyền cần khẩn trương xem xét giải quyết dứt điểm công tác GPMB cụm dân cư khối 5, 7, 8, 12 phường Quán Bàu với trên 80 hộ dân để đường Lê Ninh được thông tuyến. Bởi, dự án đường Lê Ninh đã được đầu tư trên 56 tỷ đồng (gồm kinh phí xây dựng đường, xây dựng khu tái định cư) và đã cơ bản hoàn thành. Tuyến đường này lại có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông thành phố Vinh, góp phần phân luồng, giảm mật độ giao thông cho Quốc lộ 1A và phát triển du lịch Cửa Lò - Vinh - Kim Liên (Nam Đàn), thúc đẩy tiến trình đô thị hóa và phát triển KT-XH vùng Tây Bắc thành phố. Hơn nữa, không thể để trên 80 hộ dân mãi khổ vì phải sống trong vùng quy hoạch…

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.